Xã hội

Quảng Nam: Nghịch lý dân thiếu nước dùng, công trình nước sạch lại bỏ không

Hàng trăm hộ dân xã Quế Mỹ (Quế Sơn, Quảng Nam) thiếu nước sinh hoạt, trong khi đó công trình nước sạch đầu tư hơn 5 tỷ đồng lại bỏ không.

Nắng thiếu nước, mưa thì nhiễm phèn

Trong gần 5 năm qua, hàng ngàn người dân tại xã Quế Mỹ (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, phải sửa dụng nguồn nước bị nhiễm phèn. Trong khi đó công trình nước sạch được đầu tư hơn 5 tỷ đồng lại không thể sử dụng, bỏ không.

Người dân địa phương phản ánh, trước tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng, người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương xin xây dựng một công trình nước sạch. Năm 2014, chính quyền xã Quế Cường (nay là xã Quế Mỹ) cho xây dựng một công trình nước sạch, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước ở địa phương. Nhưng từ ngày công trình nước sạch xây xong đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động, cấp nước cho dân được ngày nào.

img

Công trình nước sách đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng xong nằm phơi mưa nắng không thể sử dụng.

Ông Hà Văn Ba (54 tuổi, trú thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ) cho biết: Bao năm nay, cứ vào mùa nắng cả khu dân cư lại lâm vào tình cảnh thiếu nước sạch sửa dụng, hầu hết người dân phải đến nơi khác mua mước. “Thiếu gì cũng được, thiếu nước khổ lắm, nhất là khi trời nắng nóng, nước cũng không có mà tắm, áo quần 4-5 ngày mới giặt lần”, ông Ba nói.

Ông Nguyễn Ngọc Vân, một người dân địa phương xót xa: Trong gần 5 năm qua, sau khi hoàn thành công trình nước sạch lại không thể sửa dụng được. Nguyên nhân do đường ống dẫn nước vào hệ thống xử lý bị hư hỏng, nhưng chẳng thấy đơn vị đến sửa chữa, khắc phục để cấp nước cho người dân.

Theo ông Vân, người dân ở vùng đất này luôn đối mặt với tình cảnh mùa nắng thì không có một giọt nước, mưa xuống nước lại bị nhiễm phèn. Nhiều người đành phải sử dụng nguồn nước giếng đào được ở khuôn viên vườn nhà. Một số người chấp nhận sửa dụng nước bị nhiễm phèn để nấu thức ăn, giặt giũ quần áo.

“Người dân chúng tôi rất lo lắng, sợ nguồn nước không đảm bảo làm ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao, xây dựng công trình khang trang như vậy lại bỏ hoang. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị sự việc với chính quyền địa phương và mong muốn sớm sửa chữa công trình, cung cấp nước cho mọi người”, ông Vân bày tỏ.

img

Người dân địa phương tỏ ra xót xa khi công trình nước bỏ không, gây lãng phí.

Buông lỏng việc quản lý, gây lãng phí?

Theo UBND huyện Quế Sơn, công trình nước sạch này xây dựng vào năm 2014 tại xã Quế Cường (cũ) nay sát nhập vào xã Quế Mỹ, với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng, do UBND xã Quế Cường (cũ) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV xây dựng Minh Hưng.

Tháng 4/2017, công trình nước sạch trên được nghiệm thu hoàn thành, tuy nhiên công trình này không thể cung cấp nước sạch cho nhân dân địa phương nên bỏ hoang. Qua nhiều năm không sửa dụng, hiện nhiều hạng mục công trình đang xuống cấp nghiêm trọng, các hệ thống bị gỉ sét, hư hỏng. Xung quanh công trình cỏ, cây mọc um tùm, 2 căn nhà điều hành hệ thống xử lý nước sạch được người dân dùng để chứa rơm khô.

Theo Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, liên quan đến sự việc trên, UBND huyện Quế Sơn thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình nước sạch này. Qua đó, nhận thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND xã Quế Cường (cũ), chủ đầu tư và các đơn vị, cá nhân liên quan có nhiều sai sót, vi phạm.

img

Không có nước sạch sử dụng, người dân phải dùng nước nhiễm phèn từ nguồn giếng đào.

Theo đó, công tác khảo sát thiết kế, lập dự toán chưa chính xác dẫn đến sai số về khối lượng dự toán làm tăng mức đầu tư. Thủ tục đầu tư xây dựng công trình còn nhiều tồn tại, thiếu hồ sơ pháp lý, một số hạng mục công việc chưa đúng bản vẽ thiết kế, đề nghị gia hạn nhiều lần, kéo dài thời gian thi công, công tác giám sát thiếu chặt chẽ, việc nghiệm thu hoàn thành không đảm bảo quy định.

Ông Sơn thông tin: Kết luận thanh tra đã chỉ rõ trách nhiệm chính trước hết thuộc về ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Cường (cũ), đại diện chủ đầu tư, các cá nhân liên quan sai phạm gồm: ông Nguyễn Văn Công, nguyên kế toán phụ trách xây dựng, cơ bản nông thôn mới, các thành viên trong Ban giám sát công trình UBND xã Quế Cường (cũ), đơn vị thi công Công ty CP ĐTXD Hưng Phước.

Ông Sơn cho biết: UBND huyện Quế Sơn đã có công văn chuyển vụ việc này tới cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục xử lý những sai phạm ở công trình hệ thống cấp nước tại thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ.

“Đến nay, UBND huyện Quế Sơn chưa nhận được kết quả phản hồi của cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam. Khi có kết luận điều tra, chúng tôi sẽ xử lý theo đúng mức độ vi phạm và đúng theo quy dịnh của pháp luật”, ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.