Xã hội

Quảng Nam: Nông dân điêu đứng, khóc ròng sau lũ dữ

17/12/2016, 17:58
image

Tại tỉnh Quảng Nam, nhiều nơi, nước lũ bắt đầu rút. Và những thiệt hại của bà con vùng lũ cũng dần hiện ra

anh

Mưa lũ đã làm hư hại gần 4000ha rau, màu của bà con nông dân tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quốc Nhựt

Trở lại Bàu Tròn (xã Đại An) một trong những vùng rốn lũ của Đại Lộc, Quảng Nam, nước đang dần rút để lại một khung cảnh tan hoang đến xót xa. Vùng trồng rau thuộc diện quy mô nhất của Quảng Nam, cung cấp lượng rau lớn cho các tỉnh thành lân cận giờ ngập ngụa trong bùn non, úng thối. Liên tiếp những ngày đầu tháng 12 vừa qua, Bàu Tròn hứng chịu các đợt lũ dữ. Nhưng trận lũ ngày 15/12 được xem là nặng nề nhất. 

Sau 2 ngày ngâm trong nước lũ, hầu hết các loại rau đều ngập trong bùn non, bị úng, chết dần. Những vườn đu đủ ngã sạp trong đất, quả vương vãi khắp nơi. "Bàu Tròn giờ thành Bàu Méo rồi chú ơi. Méo mặt với mưa lũ, thủy điện", ông Phan Văn Thái (55 tuổi, thôn Đông Tây, xã Đại An) nhìn 3 sào trồng đu đủ, chuối, cải… đang chuẩn bị thu hoạch vụ Tết bỗng mất trắng.

Theo ông Thái, bình thường vụ Tết này gia đình có thể kiếm được hơn 50 triệu đồng. "Nồi cơm" cả gia đình bỗng bị "đại hồng thủy" cuốn đi hết. "Tôi trồng rau hơn chục năm trời, nhưng lũ lụt tàn phá thế này thì không cách chi cứu vãn nữa. Giờ chỉ biết chờ nắng ráo, chờ hơn nửa tháng nữa rồi vay mượn để xuống giống lại. Tết này coi như hết", ông Thái nói như khóc.

Xem thêm Clip Thủy điện tăng gấp 10 lần xả lũ, Quảng Nam chìm sâu trong lũ

 

Mặc cho mùi bùn đất phả vào mặt khi nước lũ vừa rút, bà Võ Thị Thúy (60 tuổi) cùng mấy người con trong gia đình đang bới tìm những trái đậu cove bị lũ cuốn ngã sập giàn. Bà Thúy cho biết hơn 1 mẫu đậu cove dự kiến thu hoạch kiếm hơn 100 triệu đồng. Giờ tất cả chỉ còn lại vỏn vẹn... khoảng 200 ngàn đồng.

Theo báo cáo của Chi cục phòng chống thiên tai khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tính đến ngày 16/12, mưa lũ đã làm ngập úng gần 4.000 ha hoa màu của bà con nông dân tỉnh Quảng Nam; 531 ha lúa, 33 ha mạ cũng bị thiệt hại.

Đặc biệt, nhiều bà con vừa xuống giống lại sau đợt lũ đầu tháng 12, rau màu vừa mới chớm lên giờ cũng chết úng, mất trắng.

“Tôi có 2 sào rau, đợt lũ trước cuốn đi mất 20 triệu rồi. Tôi mua hơn 300 ngàn tiền giống cải để xuống, hy vọng kịp vụ Tết nhưng cũng nhưng giờ cũng mất trắng luôn", bà Nguyễn Kim Cúc (55 tuổi, thôn Bàu Tròn, xã Đại An) cho biết.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin đợt lũ vào đầu tháng 12 đã làm cho hơn 1200 ha rau, màu trên địa bàn huyện Đại Lộc bị ngập úng, hư hại, ước tính giá trị hơn 12 tỷ đồng. Với tình hình lũ lớn như đợt này, thiệt hại dự báo sẽ còn nặng nề hơn.

 Xem những hình ảnh thiệt hại do mưa lũ tại Quảng Nam:

12

Những hàng đu đủ, luống cải ngập trong bùn non. Ảnh: Quốc Nhựt

anh 1

Vào dịp Tết, ông Nguyễn Văn Thái (xã Đại An, Đại Lộc, Quảng Nam) có thể bán buồng chuối này với giá 300 ngàn. Ảnh: Quốc Nhựt

anh 4

Ruộng bắp ngã rạp vì lũ lớn. Ảnh: Quốc Nhựt

anh 2

Giàn dưa leo giờ cũng xơ xác. Ảnh: Quốc Nhựt

DSC_0049_4

Bà Võ Thị Thúy ( 60 tuổi, thôn Bàu Tròn, Đại An) gắng tìm những hạt đậu cove đã bị lũ cuốn ngã giàn. 1 mẫu đậu của bà bán từ đây đến Tết có thể kiếm được gần 100 triệu, nhưng giờ cố lắm mót đậu sót lại cũng chỉ bán được vài trăm ngàn. Ảnh: Quốc Nhựt

14

Giàn đậu bị chết úng, người dân chỉ biết thu lại những miếng bao che ni lông còn sử dụng được cho vụ tới. Ảnh: Quốc Nhựt

anh 5

Số rau cải của vợ chồng nông dân này may mắn hơn vẫn còn có thể bán được. Ảnh: Quốc Nhựt

13

Nhưng phần nhiều vẫn còn bị vùi sâu trong đống bùn lũ. Ảnh: Quốc Nhựt

DSC_0069_5

Trước đó, đợt lũ vào đầu tháng 12 cũng đã làm thiệt hại hơn 50% (1200ha) diện tích rau trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam), ước tính giá trị hơn 12 tỷ đồng. Ảnh: Quốc Nhựt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.