Xã hội

Quảng Nam thông tin vụ dân cản trở thi công dự án hạ tầng KCN Tam Thăng 2

15/11/2021, 12:20

Người dân địa phương ngăn cản việc thi công dự án kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Thăng 2 tại xã Bình Nam (Thăng Bình, Quảng Nam).

Dân cản trở thi công dự án gây mất ANTT

Sáng 15/11, UBND huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đã có thông tin chính thức về việc tổ chức đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực thi công dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tam Thăng 2 tại xã Bình Nam (Thăng Bình), sau sự việc người dân liên tiếp phản ứng, ngăn triển khai.

img

Liên tục trong những ngày qua, người dân địa phương tập trung tại công trình dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 cản trở nhà thầu thi công.

Theo UBND huyện Thăng Bình, năm 2017, dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 (Khu Kinh tế mở Chu Lai) được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 tại xã Bình Nam, UBND huyện Thăng Bình đã thực hiện các quy trình, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng 11 năm 2020, Ban kinh tế mở Chu Lai phối hợp với UBND huyện Thăng Bình, UBND xã Bình Nam tổ chức bàn giao các diện tích đất đã thu hồi cho Công ty Cappela (chủ đầu tư) thi công dự án.

Tuy nhiên, có 19 hộ gia đình tại thôn Nghĩa Hòa (xã Bình Nam) kiến nghị, yêu cầu bồi thường khi thu hồi 27 thửa đất với tổng diện tích 60.063,1m2 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 tại xã Bình Nam.

Từ ngày 4-6/11/2021, công ty Cổ phần Capella Quảng Nam (đơn vị chủ đầu tư) triển khai thi công xây dựng dự án tại khu vực các thửa đất đã được UBND huyện Thăng Bình bàn giao tại xã Bình Nam (các thửa đất mà các hộ dân có yêu cầu bồi thường). Trong quá trình thi công, một số hộ dân xã Bình Nam hường xuyên ra ngăn cản việc thi công công trình.

Để đảm bảo ANTT, UBND xã Bình Nam đã phối hợp với UBMTTQVN xã cùng các hội, đoàn thể xã tiến hành vận động, giải thích nhưng những người dân này vẫn tiếp tục ngăn cản. Tại hiện trường, các hộ dân này ngăn cản các xe múc thực hiện công tác san nền, có hành vi ném đất vào các tài xế ở buồng lái của các xe múc.

Trước tình hình đó, Công an xã Bình Nam được phân công lực lượng đến hiện trường giải quyết tình hình, đảm bảo an ninh trật tự. Sau đó, hành vi ném đất vào tài xế dừng lại, một số người dân bắt đầu ngăn cản các xe tải vận chuyển đất cát.

Trong quá trình thi công dự án từ ngày 4-6/11, đơn vị thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo thi công như: giăng dây, đặt biển báo; hợp đồng với Công ty bảo vệ Sơn Mỹ để bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ tài sản của công ty.

Tuy nhiên, một số người dân vẫn đến cản trở không cho thi công. Lực lượng bảo vệ và đơn vị thi công đã làm việc, giải thích và mời những người dân có hành vi ngăn cản hoạt động thi công ra khỏi hiện trường khu vực thi công để đảm bảo an toàn lao động, không có hành vi đánh đập, xô xát người dân. Bên cạnh đó, đơn vị chủ đầu tư có bố trí nhân viên ghi hình diễn biến tại hiện trường khu vực thi công.

Thông tin về khu vực đất người dân kiến nghị giải quyết bồi thường, UBND huyện Thăng Bình cho biết: Ngày 14/2/2020, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thăng Bình có văn bản xác nhận 27 thửa đất, với tổng diện tích bị ảnh hưởng dự án là 62.063,1m2 là các trường hợp không đủ điều kiện được bồi thường về đất đối với dự án theo quy định tại Điều 7 Quyết định 43 của UBND tỉnh Quảng Nam.

img

Nhiều hộ dân tiếp tục có đơn kiến nghị, khiếu nại chính quyền giải quyết bồi thường đất thuộc dự án

Tiếp tục giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại của người dân

Về đơn kiến nghị của 19 hộ gia đình tại thôn Nghĩa Hòa (xã Bình Nam) đề nghị thu hồi, bồi thường các thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án, UBND huyện Thăng Bình thông tin: UBND xã Bình Nam đã tiến hành xác minh, tổ chức xác định về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ gia đình theo đúng thẩm quyền.

Qua đó xác định từ năm 1993 đến nay, các thửa đất này bỏ hoang, không sản xuất, không sử dụng. Nội dung này đã được UBND xã Bình Nam đã ban hành văn bản trả lời nội dung kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân. Sau khi nhận công văn trả lời của UBND xã Bình Nam, có 11 hộ dân không thống nhất với nội dung trả lời của UBND xã Bình Nam và tiếp tục làm đơn khiếu nại đến UBND xã Bình Nam.

UBND huyện Thăng Bình cho hay: Từ tháng 3 đến tháng 8/2021, UBND xã Bình Nam tiếp tục có 2 lần giải quyết khiếu nại lần đầu đối với 11 hộ dân, trong đó có 8 hộ dân với nội dung không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại; còn lại 3 hộ dân do nội dung khiếu nại không đúng theo quy định của pháp luật, nên UBND xã Bình Nam đã hướng dẫn các hộ gia đình này làm đơn khiếu nại đúng theo quy định pháp luật để UBND xã Bình Nam thụ lý giải quyết.

Sau đó, 8 hộ dân nói trên không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND xã Bình Nam và tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Thăng Bình. Ngày 2/8, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với 8 hộ dân, kết quả giải quyết không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại và giữ nguyên quyết định giải quyết lần đầu của UBND xã Bình Nam. Đến nay, 8 hộ gia đình này không khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

Đối với các trường hợp còn lại, hiện nay UBND xã Bình Nam đã ban hành thông báo thụ lý đơn khiếu nại của 7 hộ gia đình (trong đó có 6 hộ gửi đến UBND tỉnh và được UBND huyện chuyển đơn của công dân đến UBND xã Bình Nam giải quyết) và 1 hộ gửi đơn trực tiếp đến UBND xã Bình Nam. UBND xã Bình Nam đang tiến hành xác minh giải quyết nội dung khiếu nại theo đúng quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.