Đời sống

Quảng Nam tổng lực ngăn chặn các ổ dịch liên quan đến học sinh, giáo viên

16/10/2021, 13:12

Quảng Nam đang huy động tổng lực vào cuộc ngăn chặn, khống chế các ổ dịch liên quan đến học sinh, giáo viên tại 2 huyện Phước Sơn và Nam Giang.

Huy động tổng lực dập dịch

Sáng 16/10, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, trong mấy ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phước Sơn (Quảng Nam) diễn biến phức tạp, có nhiều ca dương tính trong cộng đồng.

img

Công tác lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch được Quảng Nam khẩn trương triển khai ngay sau khi phát hiện ca bệnh cộng đồng ở Phước Sơn

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Phước Sơn tập trung nỗ lực, thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp liên quan đến các ca dương tính trên địa bàn.

Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại xã Phước Chánh, Phước Công và một số khu vực có liên quan trên địa bàn huyện.

Ông Tân cho hay: Tất cả các ổ dịch nằm trên địa bàn miền núi, đồng bào, con em học sinh dân tộc thiểu số, vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chính quyền, đơn vị chuyên môn làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để bà con đồng thuận thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam hỗ trợ tối đa lực lượng, vật tư y tế cho huyện Phước Sơn trong quá trình điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, phối hợp, hướng dẫn huyện Phước Sơn để đưa các F0 đến các cơ sở điều trị một cách kịp thời, an toàn.

Đồng thời nỗ lực sớm phân bổ vaccine cho huyện này, vì đây là địa bàn quan trọng, giáp với Tây Nguyên, cửa ngõ đường Hồ Chí Minh huyết mạch. Đồng thời, tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vắc xin với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021", ông Tân nói.

Theo ông Tân, để khoanh vùng, cách ly các ổ dịch, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn quản lý thật nghiêm, thật chặt khu cách ly tập trung tại Trường PTDT bán trú THCS Phước Chánh.

Yêu cầu tăng cường giám sát, quản lý học sinh; rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình thực hiện cách ly trong các khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

img

Các ổ dịch ở huyện Phước Sơn và huyện Nam Giang (Quảng Nam) đều liên quan đến học sinh tại các trường học.

Xuất hiện thêm ổ dịch liên quan đến học sinh ở huyện Nam Giang

Theo Sở Y tế Quảng Nam, đến sáng 16/10, số ca dương tính trên địa bàn huyện Phước Sơn đã có 83 ca bệnh, trong đó nhiều bệnh nhân là học sinh.

Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, ngay sau khi xuất hiện các ổ dịch, lực lượng y tế của huyện khẩn trương phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tốc lực truy vết, xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất.

"Hiện qua test nhanh vẫn phát hiện ca dương tính nhưng phải chờ khẳng định từ xét nghiệm RT-PCR. Các xã đang có dịch là Phước Chánh, Phước Công, Phước Đức, Phước Hiệp, Phước Lộc và thị trấn Khâm Đức. Các xã còn lại có F1 nhưng chưa có ca dương tính" - ông Lê Quang Trung thông tin.

Đến thời điểm này Phước Sơn đã tiêm được 6.500 liều vắc xin ngừa Covid-19 mũi 1, số người được tiêm đủ 2 liều chiếm 4% dân số. Dân số của huyện hơn 27 nghìn dân.

Ngoài xuất hiện các ổ dịch tại huyện Phước Sơn, hiện nay, tại huyện Nam Giang cũng ghi nhận 1 ca bệnh tại tổ 2, thôn Mực (thị trấn Thạnh Mỹ).

Truy vết ca bệnh này, đến sáng 16/10, Trung tâm y tế huyện Nam Giang sẽ triển khai lấy mẫu 39 học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Thạnh Mỹ có liên quan đến ca F0, đồng thời triển khai lấy mẫu tất cả các hộ dân tại thôn Mực.

Ông Lê Văn Hường, Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho biết: Ngay sau khi ghi nhận ca mắc, huyện Nam Giang đã chỉ đạo các ban ngành tăng cường tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, nhân dân, theo dõi tình hình để có hướng xử lý. UBND thị trấn Thạnh Mỹ bố trí các điểm chốt chặn tại thôn Mực, không để người dân ra vào tự do, đảm bảo thực hiện tốt quy định của Bộ Y tế.

"Trung tâm y tế huyện đang nỗ lực triển khai truy vết nhanh, thiết lập tổ y tế cộng đồng. Các ngành liên quan sẵn sàng mọi phương án hỗ trợ người dân tại thôn Mực đảm bảo cuộc sống khi phong tỏa cứng.

Kích hoạt lại hai khu cách ly tập trung tại Trường PTDT bán trú THCS Cà Dy - Tà Bhing (cũ) và khu cách ly tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (cũ) tại thôn Bến Giằng xã Cà Dy", ông Hường thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.