Quản lý

Quảng Nam: Xe ba bánh rầm rộ lưu thông, sao không xử lý?

21/12/2020, 06:34

Xe ba bánh đã bị cấm lưu thông từ lâu, tuy nhiên, thời gian qua, loại xe này vẫn hoạt động rầm rộ khắp các tuyến đường ở Quảng Nam.

img

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh lưu thông trên QL1 đoạn qua huyện Thăng Bình (Quảng Nam)

Trong khi đó, việc xử lý dường như bị các lực lượng chức năng lãng quên.

Nườm nượp lưu thông, ngang nhiên vi phạm

Những ngày qua, PV Báo Giao thông có mặt tại các tuyến đường QL1, QL40B đi qua địa phận TP Tam Kỳ, Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) và ghi nhận thực trạng các loại xe ba bánh lưu thông rầm rộ, chở hàng hóa cồng kềnh, vi phạm trật tự ATGT. Tuy nhiên, tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát xử lý.

Điển hình, như tại nút giao giữa QL1 với đường tránh thành phố TP Tam Kỳ, chỉ trong vòng 30 phút, PV ghi nhận có đến chục chiếc xe ba bánh lưu thông qua lại.

Các xe này chất đầy hàng hóa, khi đi qua vòng xuyến thường cắt cua, phóng nhanh gây nguy cơ TNGT. Tương tự, dọc các tuyến đường nội thị như: Phan Bội Châu, Trần Quý Cáp, Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Nguyễn Văn Trỗi… cũng nườm nượp các loại xe ba bánh lưu thông.

Thậm chí, trên tuyến QL40B đoạn qua trung tâm xã Tam Dân (huyện Phú Ninh), hình thành cả một bến xe ba bánh, ngày đêm hoạt động rầm rộ. Có mặt tại khu vực này khoảng 1 giờ, PV ghi nhận có đến 7 - 8 chiếc xe thay phiên nhau ra vào chất đầy hàng hóa rồi tỏa đi khắp các ngả đường.

Đi dọc các tuyến ĐT607 (TP Hội An), ĐT609 (thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc), thậm chí ngay cả khu vực trung tâm TP Hội An, thị xã Điện Bàn, loại xe ba bánh cũng hoạt động rầm rộ không kém. Các xe chở sắt thép, tôn, vật liệu xây dựng… chất cao trên thùng, mái xe, vươn dài phía trước, phía sau, len lỏi khắp các con đường, ngõ phố.

Không chỉ hoạt động lưu thông trên các tuyến đường, tại TP Tam Kỳ, thị trấn Hà Làm (huyện Thăng Bình), phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn) hình thành các cơ sở sửa chữa, lắp ráp và buôn bán các loại xe này.

Ông Nguyễn Văn Bình (một người lái xe ba bánh tại huyện Thăng Bình) cho biết, ông vừa mua một chiếc xe ba bánh tại một cơ sở ở thành phố Tam Kỳ giá 36 triệu đồng.

“Để mua được một chiếc xe như thế này thì hết sức dễ dàng. Mua về chỉ việc đổ xăng chạy, không cần đăng ký, không cần kiểm định, không cần bằng lái nhưng hết sức tiện lợi”, ông Bình cho hay.

Cần mạnh tay xử lý

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam, phụ trách Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam thừa nhận: Tình trạng xe ba bánh ngày càng xuất hiện nhiều là do các lực lượng chức năng tập trung thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, khắc phục, đảm bảo giao thông mùa mưa lũ.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Tổ công tác lực lượng liên ngành, Ban sẽ tiếp tục tham mưu, đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường, quyết liệt trong việc xử lý loại xe ba bánh, nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Ông Lê Văn Trí, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) khẳng định, trách nhiệm xử lý thuộc về lực lượng TTKS trên đường.

Theo ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, tháng 10/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông.

Theo đó, yêu cầu lực lượng CSGT Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức TTKS, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước thực trạng hiện nay, loại xe ba bánh có xu hướng được người dân sử dụng rầm rộ, bùng phát trở lại, gây mất ATGT, Sở sẽ rà soát lại các văn bản, quy định để có đề xuất, kiến nghị các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm.

Ghi nhận những thông tin PV Báo Giao thông cung cấp, Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tiến hành kiểm tra và xử lý nhằm đảm bảo trật tự ATGT, ngăn ngừa TNGT xảy ra trên địa bàn.

Theo quy định, hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông thì ngoài bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện…

Được biết, năm 2010, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi khoảng 2.800 xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe lôi máy bị đình chỉ tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tỉnh đã chi 5,19 tỷ đồng để hỗ trợ các chủ xe bị đình chỉ tham gia giao thông. Tuy nhiên, đến nay thực trạng này lại bùng phát, xuất hiện ngày càng nhiều xe ba bánh tham gia giao thông, khiến nguy cơ xảy ra TNGT luôn rình rập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.