Hạ tầng

Quảng Ngãi chạy đua bồi thường, xây dựng các khu tái định cư GPMB cao tốc

30/11/2022, 13:32

Ngoài bồi thường, GPMB xây dựng tuyến chính cao tốc Bắc-Nam, tỉnh Quảng Ngãi còn phải bồi thường, GPMB xây dựng hàng chục khu tái định cư.

Xây dựng mới 24 khu TĐC, 17 khu cải táng mồ mả

Bên cạnh việc tăng tốc thực hiện bồi thường, GPMB tuyến chính để bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA 2-Bộ GTVT bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công dự án (tuyến chính), tỉnh Quảng Ngãi còn tập trung công tác bồi thường, GPMB xây dựng hàng chục khu tái định cư (TĐC), khu cải táng mồ mả với diện tích cả trăm hecta.

img

Bảng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu TĐC Đồng An Sơn, xã Hành Dũng dựng lên sau khi cơ quan chức năng lấy ý kiến và được đông đảo người dân ủng hộ vị trí TĐC.

Theo báo cáo của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, GPMB cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, để thực hiện dự án, toàn tuyến qua địa bàn tỉnh có hơn 2.000 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 1.300 hộ dân nằm trong diện phải di dời, bố trí đất TĐC.

Cụ thể, toàn tỉnh phải xây dựng 24 khu TĐC với tổng diện tích phải bồi thường để thực hiện lên đến 122,93ha. Trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa phải bồi thường, GPMB xây dựng 2 khu TĐC với diện tích 29,26ha; huyện Nghĩa Hành 6 khu TĐC với 41,33ha; Mộ Đức 4 khu với diện tích 13,6ha và TX.Đức Phổ 12 khu TĐC với diện tích hơn 40ha.

Tính đến nay, các cơ quan liên quan tại tỉnh Quảng Ngãi được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB xây dựng các khu TĐC đã tập trung niêm yết công khai các thông báo thu hồi đất, thông báo phương án bồi thường, niêm yết công khai phương án xây dựng khu TĐC… đồng thời, thực hiện các bước để chuẩn bị chi trả tiền bồi thường cho người dân khi đủ điều kiện.

Tính đến nay, huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt 2 phương án bồi thường cho 22,69/29,26 ha, với tổng giá trị 40,56 tỷ đồng, đạt 77,5% tổng mặt bằng. Đồng thời, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 2 khu TĐC.

Đối với 1 huyện Nghĩa Hành tổ chức niêm yết công khai các phương án khu tái định cư, phê duyệt phương án bồi thường cho 26,49/41,33 ha và dự kiến đến ngày 25/12 sẽ hoàn thành niêm yết công khai cả 6 phương án bồi thường. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 6 khu tái định cư.

img

Theo tính toán của tỉnh Quảng Ngãi, sẽ có khoảng khoảng 1.300 hộ dân nằm trong diện phải di dời, bố trí đất TĐC nên địa phương này đã triển khai xây dựng 24 khu TĐC với cả nghìn lô đất để phục vụ TĐC trong quá trình bồi thường, GPMB xây dựng cao tốc Bắc-Nam

Tại xã Hành Dũng, tỉnh Quảng Ngãi sẽ xây dưng 2 khu TĐC để bố trí cho khoảng 50 trường hợp bị ảnh hưởng. Theo đó, các vị trí TĐC đều được người dân đồng tình và ủng hộ. Đối với các trường hợp có đất phải thu hồi để xây dựng khu TĐC, các hộ dân đều ủng hộ chủ trương chung.

Ông Trần Ngọc Kỹ, thôn An Sơn cho biết, nhà nước thu hồi đất để làm nơi TĐC cho bà con nên người dân rất ủng hộ. Chúng tôi mong nhà nước sớm hoàn thành khu TĐC để người dân được nhận đất để xây dựng nhà ở.

Tương tự, đối với địa bàn huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ phải xây dựng 16 khu TĐC, đến nay huyện Mộ Đức đã niêm yết công khai 4 phương án bồi thường cho 12,7/13,6 ha và phê duyệt 3 phương án bồi thường cho 10,6/13,6 ha, đạt 78% tổng mặt bằng. Song song với đó là đã trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 4 khu tái định cư.

Đối với địa bàn TX. Đức Phổ, tỉnh đã tổ chức niêm yết công khai và hoàn thiện trình phê duyệt 5 phương án bồi thường cho 5 khu tái định cư Đồng Hóc, Đồng Cây Bút, phường Phổ Hòa; Đồng Hàng Da, Xóm 4, Xóm 5, xã Phổ Cường. Trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 10 khu tái định cư, đã có kết quả thẩm định thiết kế xây dựng của 06 khu tái định cư. Dự kiến đến ngày 24/11/2022, Ban Quản lý dự án hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 6 khu.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi còn phải tập trung bồi thường, GPMB xây dựng 17 khu cải táng mồ mã với tổng diện tích 8,75ha chủ yếu trên địa bàn huyện Nghĩa Hành 4 khu; huyện Mộ Đức 3 khu và TX.Đức Phổ 10 khu.

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, hiện tại đơn vị đang hoàn thành việc ban hành các thông báo thu hồi đất và kiểm kê đất đai và tài sản trên đất. Đồng thời, đang thực hiện các thủ tục liên quan đến hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình…

“Hiện đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành công tác trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả để tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công xây dựng các khu cải táng mồ mả trước ngày 15/12/2022. Thuận lợi của dự án là Bộ GTVT cho phép chỉ định thầu thi công dự án nên rút ngắn được thời gian rất lớn. Chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành nhằm sớm hoàn thành các khu cải táng để tiến đến hoàn thành các khu TĐC để bố trí đất TĐC cho người dân”, đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi nói.

Chuẩn bị hơn 20 triệu m3 đất để đắp, san nền

Một điểm đáng chú ý trong quá trình tổ chức xây dựng 24 khu TĐC và 17 khu cải táng mồ mả là cần một lượng đất đắp lên đến hàng triệu m3. Do đó, để không bị động về nguồn vật liệu phục vụ dự án, tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã xác định 31 mỏ đất với trữ lượng lên đến hơn 20 triệu m3 để phục vụ.

img

Ngoài chạy đua bồi thường, GPMB cùng lúc tuyến chính, khu TĐC, khu cải táng nhưng tỉnh Quảng Ngãi cũng chuẩn bị sẵn sàng hơn 20 triệu m3 vật liệu và sẵn sàng đưa vào khai thác phục vụ thi công các khu TĐC, khu cải táng.

Theo đó, các mỏ đất được xác định nằm dàn trải ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX. Đức Phổ, các địa phương có đường cao tốc Bắc - Nam đi qua. Mỏ nhỏ nhất có trữ lượng gần 50.000m3, lớn nhất hơn 2,1 triệu m3, tổng trữ lượng các mỏ đã xác định được trữ lượng cấp phép gần 20 triệu m3. Trong đó, đã có một số mỏ được cấp phép khai thác, còn lại nhiều mỏ đang thực hiện việc lập hồ sơ cấp phép và chưa cấp phép. Có 17 mỏ đã xác định được đơn vị được cấp phép, 14 mỏ chưa xác định được chủ.

Được biết, nhằm chuẩn bị nguồn đất đắp phục vụ thi công những công trình, dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất việc chỉ định lập hồ sơ cấp giấy phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp cho nhóm công trình, dự án đặc biệt này. Trong đó, đơn vị được chỉ định lập hồ sơ cấp phép khai thác là đơn vị trúng thầu công trình, dự án đầu tư công cụ thể, khối lượng cấp phép khai thác theo đúng khối lượng trúng thầu của công trình, dự án đó.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Hữu Hồng, hiện tại công tác chuẩn bị mỏ vật liệu phục vụ xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả phục vụ bồi thường, GPMB cao tốc Bắc-Nam đã cơ bản hoàn thiện về hồ sơ, thủ tục sẵn sàng đưa vào khai thác. Một khi chủ đầu tư chỉ định nhà thầu tham gia xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả thì ngành Xây dựng sẽ phối hợp với Sở TN&MT hỗ trợ để thực hiện các thủ tục để tiến hành khai thác thi công dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.