Xã hội

Quảng Ngãi chi 200 tỷ đồng xây công viên và bến tàu dọc sông Trà Khúc

13/09/2022, 15:30

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ chi khoảng 200 tỷ đồng để xây công viên và bến tàu du lịch nhằm xóa đi cảnh nhếch nhác tại bờ nam sông Trà Khúc.

Ngày 13/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa chủ trì họp, thống nhất phương án thiết kế kè bờ Nam sông Trà Khúc (cầu Trà Khúc I - bến Tam Thương).

Theo chủ trương được phê duyệt, dự án có tuyến kè dài khoảng 1,2km (điểm đầu giáp cầu Trà Khúc 1, điểm cuối giáp tuyến đường Trường Sa, TP.Quảng Ngãi) và công viên cây xanh, kết hợp dịch vụ cảnh quan đô thị.

img

Người dân lén lút đổ xà bần, rác thải cộng với cây dại mọc um tùm tạo nên khung cảnh nhếch nhác dọc theo bờ sông Trà Khúc qua TP.Quảng Ngãi.

Dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư vốn tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí ngân sách Trung ương khoảng 150 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2025.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, đô thị Quảng Ngãi phát triển chậm so với các đô thị có sông đi qua thành phố trên cả nước. Do đó, việc đầu tư dự án xây dựng kè chống sạt lở và tạo cảnh quan môi trường tại khu vực từ cầu Trà Khúc 1 đến đường Trường Sa là cần thiết nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị về hướng Bắc, lấy sông Trà làm trục trung tâm để phát triển đô thị ven sông. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng chống lũ và chỉnh trị Sông Trà Khúc đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Quỹ đất vừa được tạo ra sau khi xây kè và công viên Ba Tơ hiện hữu, sẽ tiến hành cải tạo và xây dựng mới các công trình cảnh quan phục vụ mục tiêu chỉnh trang, tạo bộ mặt cho đô thị, như: Mũi thuyền, bán cầu ánh sáng; bến tàu du lịch; quảng trường trung tâm; quảng trường ven sông; bãi đỗ xe công cộng; vườn hoa, thảm cỏ… trong khi nhà máy nước và trạm bơm cưỡng bức phục vụ chống ngập cho thành phố vẫn giữ nguyên, chỉ chỉnh trang cho phù hợp với không gian cảnh quan xung quanh.

Đối với bán cầu ánh sáng với sự thay đổi màu sắc theo từng thời điểm, tượng trưng cho sự đoàn kết, gắn bó của người dân Quảng Ngãi, đem lại cảm giác của sự vĩnh cửu, thống nhất và hoàn hảo, vừa là điểm nhấn cảnh quan đẹp cho khu vực quảng trường, vừa là công trình dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân tại công viên. Quảng trường trung tâm được bố trí tại vị trí trung tâm công viên Ba Tơ, kết nối đường Bà Triệu về sông Trà Khúc, tạo nơi giao lưu, kết nối cộng đồng, tổ chức các hoạt động ngoài trời biểu diễn nghệ thuật, triển lãm...

img

Khu vực "vùng sâu" giữa TP.Quảng Ngãi đang được tỉnh Quảng Ngãi dự kiến đầu tư cụm công trình kè chống sạt lở, công viên, bến tàu du lịch... để tạo điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, việc đầu tư dự án phải đạt được đa mục tiêu vừa chống sạt lở phía Nam sông Trà Khúc, vừa tạo quỹ đất để mở rộng không gian thành phố nhằm xây dựng công viên, trồng cây xanh, xây dựng bến tàu để khai thác lợi thế khi dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đưa vào khai thác.

“Công trình khi triển khai xây dựng phải đạt được yêu cầu về chất lượng để chống sạt lở, cũng như mỹ thuật, kỹ thuật để phục vụ cho phát triển du lịch, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và du khách. Đồng thời, là điểm nhấn của đô thị Quảng Ngãi trong tương lai”, ông Minh nhấn mạnh.

img

Phối cảnh "vùng lõm" dọc theo sông Trà Khúc sau khi được đầu tư sẽ trở nên lung linh lvà là điểm nhấn của TP.Quảng Ngãi.

Ghi nhận PV, TP.Quảng Ngãi đã được công nhận là đô thị loại II từ hơn 10 năm trước. Thế nhưng, đi dọc theo tuyến đường Tôn Đức Thắng nối dài, từ cầu Trà Khúc 1 đến đường Trường Sa dọc theo sông Trà Khúc đoạn qua phường Lê Hồng Phong một bên là công viên sạch sẽ, tươm tất và một bên là cây cỏ mọc um tùm chẳng khác gì khu vực vùng sâu hẻo lánh.

Dọc theo tuyến đường Tôn Đức Thắng người dân lén lút đổ xà bần, rác thải, bàn ghế salon cũ... tạo nên hình ảnh xấu. Thậm chí một số trường hợp thiếu ý thức còn vứt cả xác động vật: Heo, gà chết bốc mùi hôi thối.

Nhiều người dân địa phương cho biết, trước đây khu vực này rất sạch sẽ, không khí trong lành. Tuy nhiên, thời gian qua trở nên ô nhiễm nên ít người lui tới.

Ông Bùi Tá Minh, một hộ dân sống trên đường Bà Triệu cho biết, thường vào ban đêm, các đối tượng hay mang rác vứt ra khu vực bờ sông, trên lề đường. Bà con ở đây rất bức xúc vì xác heo, gà bốc mùi hôi thối, là ổ dịch bệnh có thể lây lan sang người. Giữa thành phố mà có khu vực bẩn thỉu như vậy, thật không đẹp.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, mà từ lâu khu vực này còn trở thành địa điểm thường xuyên lui tới của các đối tượng xấu, khiến người dân đi tập thể dục hay lưu thông trên đoạn đường này rất lo lắng. Còn đoạn từ đường Bà Triệu - nút giao đường Trường Sa từ lâu một số hộ dân lấn chiếm xây dựng nhà ở, kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa xe...

Từ trên cao nhìn xuống, khu vực bờ sông Trà Khúc có chiều dài hơn 1,2km như khu rừng rậm trông rất nhếch nhác. Bao lâu nay, người dân trông ngóng dự án không chỉ nâng cấp hạ tầng đô thị mà còn tạo điểm nhấn cho bộ mặt thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.