Đời sống

Quảng Ngãi chuẩn bị gì khi đón gần 1.000 người từ Đà Nẵng, Quảng Nam về?

20/08/2020, 16:08

Dự kiến cuối tuần này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đón khoảng 1.000 người dân từ Đà Nẵng và Quảng Nam về quê.

img
Người dân Quảng Ngãi ở Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ phải đảm bảo điều kiện để đưa về địa phương

Chiều 20/8, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an Quảng Ngãi cho biết, đến sáng 20/8, có 728 công dân tỉnh này đã đăng ký để được đón về quê.

Theo kế hoạch, sáng 22/8, xe khách ở tỉnh Quảng Ngãi sẽ đón 685 người ở Đà Nẵng tại Quảng trường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Còn 43 người ở Quảng Nam sẽ về đợt hai, thời gian chưa xác định.

Quá trình di chuyển, xe không dừng dọc đường, về thẳng các khu cách ly tập trung của Quảng Ngãi (tại TP Quảng Ngãi, Bình Sơn và Tư Nghĩa). Công dân được tiếp nhận, khám sàng lọc ban đầu và nhận phòng cách ly tập trung, bảo đảm 100% phải cách ly tập trung, không có ngoại lệ

Khi đi người dân buộc phải mang giấy tờ tùy thân, tờ khai y tế; giấy xác nhận tình trạng y tế nếu có, và cài ứng dụng Bluezone nếu dùng điện thoại thông minh.

Tại điểm đón, mọi người được xếp vào 2 nhóm, đã xét nghiệm và chưa xét nghiệm. Mỗi xe sẽ chở 25-30 người. Người dân được khuyến cáo mang hành lý, tư trang gọn nhẹ, không mang theo xe cá nhân lên ôtô đưa đón.

Sau thời gian cách ly tập trung, tất cả người dân về từ Đà Năng, Quảng Ngãi sẽ được xét nghiệm ít nhất hai lần trước khi trở về nhà.

Trước đó, theo nguyện vọng về quê của người dân Quảng Ngãi, chính quyền tỉnh này đã chỉ đạo ngành công an lên kế hoạch đưa đón người từ vùng dịch Quảng Nam, Đà Nẵng trở về.

Đến nay, 3 trong số 6 bệnh nhân ở Quảng Ngãi đã được điều trị khỏi và xuất viện. Các ca còn lại đang điều trị tại Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

img
Khu dân cư xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1 được tháo dỡ cách ly

* Khu dân cư đầu tiên ở Quảng Ngãi được dỡ lệnh phong tỏa

8h sáng 20/8, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức công bố quyết định dỡ bỏ phong tỏa, cách ly tại khu dân cư xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1 (xã Bình Dương). Đây là khu dân cư đầu tiên trong 5 khu dân cư ở Quảng Ngãi được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, cách ly sau 17 ngày.

Theo ông Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa được đưa ra dựa vào tình hình thực tế ở xóm 3 đáp ứng được các điều kiện cần thiết.

Cụ thể, xóm 3 khoanh vùng cách ly đã được 17 ngày, tất cả người dân đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV- 2 bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 1 và ngày thứ 14 đều cho kết quả âm tính.

Đồng thời, trong thời gian qua vùng này không có ca bệnh, bệnh nhân 621 cũng đã điều trị cho kết quả 4 lần âm tính liên tiếp và sức khỏe ổn định nên đã cho ra viện, cách ly tại nhà. Như vậy tình hình dịch tại xóm này đã ổn định, việc tháo dỡ cách ly là phù hợp để thực hiện mục tiêu kép.

Trước đó, sáng 3/8, ngay sau khi Bộ Y tế công bố BN 621 là nữ, 60 tuổi, ở thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương nhiễm Covid-19, UBND huyện Bình Sơn lập tức quyết định phong tỏa, cách ly y tế tại chỗ để phòng chống, dịch Covid-19 đối với xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương. Thời gian cách ly là 28 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.