Xã hội

Quảng Ngãi dừng dự án công viên Tình yêu sau 8 năm nuôi...cỏ mọc nham nhở

24/02/2023, 15:06

Việc TP Quảng Ngãi dừng thực hiện dự án công viên Tình Yêu sau 8 năm đầu tư khiến người dân bất ngờ.

Ngày 24/2, tin từ UBND TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị vừa có thông báo dừng dự án Công viên Tình yêu" sau 8 năm đắp chiếu, không thể triển khai.

Tìm hiểu PV, dự án này được UBND TP Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư trên địa bàn phường Trần Phú (TP Quảng Ngãi) từ năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 4,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2016.

img

Sau 8 năm đầu tư, công viên Tình yêu chính thức được khai tử.

Tuy nhiên, vài tháng sau khi phê duyệt, địa phương này đã tính toán lại và quyết định nâng mức đầu tư thêm gần 13 tỷ đồng lên hơn 17,2 tỷ đồng. Nguyên nhân “đội vốn” dự án dù mới triển khai bước đầu được lý giải là do chi phí bồi thường được xác lập tăng đột biến.

Theo UBND TP Quảng Ngãi, tại thời điểm đó, mục tiêu đầu tư của dự án là nhằm tạo không gian xanh, điểm vui chơi, giải trí cộng đồng, phục vụ người dân và là điểm nhấn cho khu vực trung tâm đô thị Quảng Ngãi… Đồng thời, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường cho khu vực, xóa cảnh nhếch nhác của “vùng lõm” đô thị.

Được biết, dự án có diện tích gần 12.000m2, trong đó phần lớn là đất của 20 hộ gia đình, cá nhân tại phường Trần Phú.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nhà thầu đã tiến hành san lấp mặt bằng đối với phần diện tích đã được bồi thường, GPMB. Đối với những khu vực còn vướng, thành phố lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất.

Dù đã điều chỉnh vốn, song sau hai năm triển khai, TP Quảng Ngãi lại một lần nữa làm người dân bất ngờ khi điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống chỉ còn gần 6,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi (Ban Quản lý) làm chủ đầu tư.

img

Cỏ dại mọc um tùm và trở thành "điểm tối" giữa đô thị Quảng Ngãi.

Qua nhiều lần thay đổi tổng mức đầu tư và sau 8 năm, dự án Công viên Tình Yêu vẫn là bãi đất hoang.

Dừng làm công viên, chuyển sang xây trường học

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sau 8 năm thực hiện dự án Công viên Tình Yêu là một khu đất chẳng khác nào bãi đất hoang. Cả khu đất nơi thì cỏ cây mọc um tùm, rác thải ngập ngụa gây ô nhiễm môi trường, nảy sinh tệ nạn khiến người dân vô cùng bức xúc. Nơi thì một số người dân lén lút đổ trộm xà bần, rác thải.

Nhiều người dân sống gần khu đất tỏ ra thất vọng với cách làm của chính quyền. Bởi lẽ, bao năm chờ đợi, khát khao có một điểm vui chơi giải trí lành mạnh đã “chết yểu”.

Ông Trần Văn Lân, nhà mặt tiền đường Nguyễn Tự Tân lắc đầu ngao ngán: Hồi thành phố thực hiện chủ trương, ban hành các thông báo quy hoạch, rồi sau đó là triển khai xây dựng, bà con trong vùng bụng vui như mở cờ vì nghĩ sắp có một điểm vui chơi, tập thể dục thể thao và quan trọng hơn hết là xóa “ao tù nước đọng”.

“Nhưng rồi bao nhiêu hi vọng trở thành thất vọng. Chính quyền làm “cà dựt” kiểu như vậy cho đến khi làm không được nữa thì buông bỏ. Một dự án công viên không quá lớn nhưng rất quan trọng vì ở thành phố đang thiếu mảng xanh, song đến giờ lại ban hành quyết định hủy dự án. Thành phố điều hành như vậy bảo sao người dân không thất vọng”, ông Lân nói.

img

Người dân lén lút đổ xà bần trên nền đất đã được thi công dự án công viên Tình Yêu.

Được biết, sau nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành dự án nhưng bất thành, năm 2021 TP Quảng Ngãi một lần nữa gia hạn dự án, song đến giờ mọi thứ vẫn không có gì thay đổi ngoại trừ khu vực san nền bằng phẳng trước đây sạch sẽ giờ... nhếch nhác.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện UBND TP Quảng Ngãi cho biết, dự án đầu tư kéo dài qua nhiều giai đoạn là do vướng trong khâu bồi thường, GPMB vì một số ít hộ dân không đồng tình với quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, nhiều cơ quan chuyên môn chưa quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cũng theo người này, do dự án dậm chân tại chỗ trong khi hiện tại trên địa bàn thành phố nhu cầu về trường lớp học cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn 8 phường trung tâm quá cấp thiết vì các trường đều quá tải. Do vậy, thành phố quyết định kết thúc dự án để trình cấp có thẩm quyền xin chuyển đổi công năng đất vườn hoa cây xanh sang đất giáo dục để xây dựng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Chu Văn An.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi đã giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Trường liên cấp Chu Văn An ngay sau khi UBND thành phố Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán dự án Công viên Tình Yêu.

img

Lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi cho biết, do vướng mặt bằng dẫn đến dự án kéo dài trong khi nhu cầu xây trường học để giải quyết tình trạng quá tải của các trường ở 8 phường trung tâm nên thành phố "khai tử" dự án công viên.

Đồng thời, vị lãnh đạo này cho biết, tỉnh đã có những điều chỉnh trong quy hoạch xây dựng TP Quảng Ngãi đến năm 2040; trong đó, có quy hoạch các công viên khác có diện tích lớn hơn. Khi hoàn thành đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng, sẽ đảm bảo không gian xanh cho đô thị Quảng Ngãi nên công viên Tình yêu không còn cần thiết để xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.