Xã hội

Quảng Ngãi không bắt buộc người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm Covid-19

10/01/2022, 19:05

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân từ khắp mọi miền đất nước về quê đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Ngày 10/1, tại cuộc họp Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi thực hiện chuyển hướng công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm phù hợp điều kiện thực tế địa phương, Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân từ khắp mọi miền đất nước về quê đón Tết vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm, an toàn và đi lại thuận lợi.

img

Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, trong 3 tuần qua, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 2.113 ca mắc Covid-19 khỏi bệnh, 9 ca tử vong.

Hiện, có 2.015 ca đang điều trị tại nhà, cơ sở y tế và khu cách ly tập trung. Riêng tại các cơ sở y tế đang điều trị cho 158 bệnh nhân, trong đó có 5 bệnh nhân nặng, chiếm tỷ lệ 3,2%.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi có 96,6% số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Số trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 97,6%.

Theo phân loại, đánh giá, xác định cấp độ Covid-19 của Sở Y tế Quảng Ngãi, hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi ở mức cấp độ 2 (vùng vàng).

Có 5 huyện/thị xã, gồm: Nghĩa Hành, Đức Phổ, Lý Sơn, Sơn Tây, Ba Tơ ở mức cấp độ 1 (vùng xanh) và 7 huyện/thành phố, gồm: TP. Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, Minh Long, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Trà Bồng, Mộ Đức ở mức cấp độ 2 (vùng vàng). Riêng huyện Bình Sơn ở mức cấp độ 3 (vùng cam). Toàn tỉnh Quảng Ngãi không có địa phương nào ở cấp độ 4 (vùng đỏ).

Ông Đặng Văn Minh nhìn nhận công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được kiểm soát tốt, bảo đảm cho người dân sinh hoạt được thuận lợi, doanh nghiệp sản xuất an toàn, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

“Năm 2021, tăng trưởng kinh tế của Quảng Ngãi dẫn đầu khu vực miền trung với 6,05%; thu ngân sách tăng cao nhất từ trước đến nay, hơn 24.100 tỷ đồng, đạt và vượt 151% so chỉ tiêu Trung ương giao; dịch Covid-19 kiểm soát tốt với tổng số ca ghi nhận từ đầu năm 2021 đến nay là 6.850 trường hợp, số bệnh nhân tử vong tỷ lệ rất thấp, chỉ 30 ca. Kết quả này là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng, doanh nghiệp và người dân”, ông Minh nhấn mạnh.

img

Quảng Ngãi không bắt buộc người dân ở phương xa về quê đón Tết phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh.

Về giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, Minh cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đang chuyển hướng thay đổi công tác phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, tinh thần chung là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân từ khắp mọi miền đất nước về quê đón Tết vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm, an toàn và đi lại thuận lợi.

Để thực hiện yêu cầu trên, ông Minh cho hay đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và hoàn thành trong quý 1/2022.

Đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi hoàn thành tiêm chủng mũi 2 chậm nhất vào ngày 31/1. Lập kế hoạch, chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi khi có chủ trương của Trung ương. Chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị Covid-19 phục vụ cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà.

“Không có biện pháp nào có hiệu quả bằng việc phủ vaccine có thuốc điều trị cho F0. Tinh thần này toàn ngành y tế phải quán triệt và phải chuẩn bị đầy đủ, khẩn trương để tạo thuận lợi cho người dân đón Tết an lành, vui tươi, tạo khí thế mới, niềm vui đón xuân mới”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất điều chỉnh các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch cho phù hợp tình hình hiện nay, nhất là không bắt buộc người dân ở phương xa về quê đón Tết phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh.

Điều chỉnh biện pháp tổ chức quản lý, chăm sóc F0 tại nhà theo hướng linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương, không nhất thiết phải căn cứ theo quy định của Bộ Y tế, để địa phương có đủ điều kiện tổ chức điều trị F0 tại nhà.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh không chỉ cho cá nhân, gia đình mà còn cho cả cộng đồng xã hội. Đồng thời, trong thời gian tới cần chủ động các phương án để kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 nếu xâm nhập vào Quảng Ngãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.