Hạ tầng

Quảng Ngãi: Kỳ lạ đường 120 tỷ, chỉ 1km làm 10 năm không xong

23/03/2023, 06:26

Dự án đường Lê Thánh Tôn có chiều dài gần 1km với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, sau 10 năm được phê duyệt vẫn chưa biết khi nào hoàn thành.

Dân chưa đồng thuận giao mặt bằng

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, năm 2013, TP Quảng Ngãi phê duyệt dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài đoạn từ Đinh Tiên Hoàng - Ngã tư Ba La với chiều dài 977m, tổng mức đầu tư 121 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2013 - 2017.

img

Chiều dài đoạn tuyến còn lại mặt bằng vẫn y nguyên và UBND TP Quảng Ngãi không có động thái nào thực hiện dự án từ 2 năm qua

Tới đây, thành phố sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan liên quan để được phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của dự án. Khi hoàn thiện sẽ lập thủ tục thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ còn lại, tiếp tục xử lý vướng mắc. Đồng thời, ban hành quyết định cưỡng chế với các hộ không chịu giao mặt bằng thi công.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh

Năm 2015, dự án được khởi công và kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu Đông với trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, mốc cuối là năm 2022, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Ghi nhận cho thấy, dọc theo tuyến dài khoảng 600m đã thi công hoàn thiện phần nền đường, vỉa hè, trồng cây xanh và đưa vào sử dụng tạm thời. Một số đoạn vỉa hè còn nham nhở chưa lát đá.

Đối với phần đoạn tuyến còn lại dài khoảng 400m vẫn không có gì thay đổi sau 10 năm.

Ngay sát khu đô thị mới An Phú Sinh, nhiều hộ gia đình vẫn cần mẫn canh tác hoa màu trên phần đất nằm trong hành lang tuyến chính.

Ông Phạm Mạnh Cường, tổ 1, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi cho biết, mức giá bồi thường đất quá thấp nên ông không đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng: “Nguyện vọng của tôi là yêu cầu đất đổi đất. Tôi qua Sở TN&MT thì họ trả lời là các xã đều có quỹ đất 5% nên yêu cầu có thể thực hiện được. Nhưng dưới này họ không chịu”.

Nhiều người dân thuộc diện phải di dời, GPMB cho rằng, cách làm việc của chủ đầu tư quá hời hợt, thiếu nhất quán. Đồng thời, một số trường hợp đã bồi thường xong nhưng chưa bố trí được đất tái định cư nên người dân không thể tháo dỡ nhà cửa để bàn giao đất. Nhiều trường hợp, cho rằng đơn giá quá thấp.

Đáng chú ý, sau 10 năm, vẫn còn 2 trường hợp thuộc diện giải tỏa nhưng TP Quảng Ngãi chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Cụ thể là trường hợp của ông Võ Văn Lưu và Võ Tứ. Đến nay, ông Lưu đã qua đời, chỉ còn vợ là bà Nguyễn Thị Kim Liên. Đối với hộ ông Võ Tứ bi kịch hơn khi cả ông Tứ và vợ là Trần Thị Mai đều qua đời từ nhiều năm trước.

Ông Bùi Ái, có nhà nằm trong vùng dự án cho biết, hơn 2 năm qua dự án “đóng băng”, không ai nói gì đến bồi thường hay thi công nữa.

Theo phản ánh của người dân, việc dự án chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lực đầu tư công đã bố trí cho dự án mà còn ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án khi nhà cửa xuống cấp mà không thể sửa chữa, xây dựng mới.

Cũng do dự án thi công dang dở nên các điểm giao cắt với tuyến đường hiện hữu không đảm bảo ATGT. Một số vụ va quệt giữa các phương tiện đã xảy ra khiến người dân lo lắng.

Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Nguyễn Văn Hùng cho biết, sẽ kiến nghị UBND TP sớm triển khai hoàn thiện dự án để tạo ra trục giao thông xuyên suốt, an toàn.

Vì sao dự án trầy trật?

img

Tuyến đường Lê Thánh Tôn nối dài... đâm thẳng vào nhà dân và chưa thể thực hiện đoạn còn lại

Theo UBND TP Quảng Ngãi, đến nay dự án đã thi công đoạn tuyến với chiều dài 595/977m và nút giao với đường Đinh Tiên Hoàng, tổng giá trị thực hiện khoảng 24,9 tỷ đồng (đạt 52,3%) giá trị xây lắp.

Lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do trong quá trình thực hiện thu hồi đất người dân không thống nhất đơn giá bồi thường và yêu cầu bồi thường theo giá thị trường. Do đó, đến nay mới lập và phê duyệt 10 phương án bồi thường, với tổng giá trị hơn 16,5 tỷ đồng, trên diện tích 0,372ha.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, đến giờ dự án còn vướng 15 trường hợp. Trong đó, có 11 hộ chưa nhận tiền bồi thường, 2 trường hợp chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và 2 trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa giao đất tái định cư.

Theo ông Danh, nguyên nhân là do trong quá trình phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận động, giải thích nhưng các hộ vẫn không thống nhất. Đồng thời, cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện thiếu quyết liệt.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, điểm mấu chốt của vấn đề là do trong năm 2021, TP Quảng Ngãi không trình UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa dự án đường Lê Thánh Tôn vào danh mục công trình, dự án thực hiện trong năm 2022. Đồng thời, không trình đăng ký bổ sung kế hoạch sử dụng đất của thành phố năm 2022 đối với dự án này.

Chính điều này dẫn đến việc khi điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án trong năm 2022, nhưng TP Quảng Ngãi đã không thể thực hiện được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.