Xã hội

Quảng Ngãi: Kỳ lạ nhà trái phép xây xong chính quyền mới biết?

29/03/2023, 07:00

Hàng chục căn nhà kiên cố được xây dựng trên đất trồng cây hàng năm ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Điều lạ lùng là người dân xây xong… chính quyền mới vào cuộc xử lý.

Nhà trái phép mọc nhan nhản

Tại thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, ngay cạnh con đường bê tông và giữa khu dân cư đông đúc, chỉ trong thời gian ngắn, một căn nhà xây dựng kiên cố mọc lên.

Điều lạ là dù người dân địa phương biết rõ ông Trương Quang Phúc, 50 tuổi, xây ngôi nhà này trên đất trồng cây hàng năm nhưng chính quyền sở tại không hề có biện pháp ngăn chặn.

img

Một căn nhà xây dựng dang dở trên đất trồng cây hàng năm

Sau hơn một tháng thi công, căn nhà diện tích 75m2 hình thành, gia đình ông Phúc dọn vào sinh sống thì chính quyền mới hay và vào cuộc xử lý!

Cũng tại thôn Tuyết Diêm 1, ông Bùi Tính, 46 tuổi “chơi trội” khi tiến hành đào móng, tập kết vật liệu xây dựng cùng lúc 2 căn nhà trên hai thửa đất.

Tháng 3/2022, ông Tính xuống móng xây dựng căn nhà thứ nhất với diện tích 44m2. Thấy căn nhà hình thành mà không ai nói gì, đến tháng 8/2022, ông Tính tiếp tục đốn hạ cây cối, xây dựng căn nhà thứ 2 bề thế hơn với diện tích 189m2. Suốt quá trình xây hai căn nhà, chính quyền không hề ngăn cản, yêu cầu dừng xây dựng.

Khác với các hộ dân ở thôn Tuyết Diêm xây dựng nhà để ở, tại thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, ông Võ Văn Giáo, 63 tuổi đã chặt phá cây cối trên đất trồng cây lâu năm để xây dựng căn nhà đồ sộ với diện tích hơn 200m2 vào tháng 5/2022. Chỉ trong thời gian ngắn, ông Giáo đã hoàn thiện công trình nhà kiên cố làm thành các dãy nhà cho thuê.

Điều lạ lùng là sau khi ông Giáo hoàn thiện nhà thì chính quyền xã Bình Thuận mới… phát hiện và báo cáo UBND huyện Bình Sơn.

Đến tháng 9/2022, huyện Bình Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 6,5 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Bình Thuận có ít nhất 8 căn nhà xây dựng trái phép trên đất trồng cây hàng năm.

Tại xã Bình Hải, tình trạng xây nhà trái phép cũng không hề kém cạnh khi rất nhiều ngôi nhà mới mọc lên chóng vánh. Tại địa phương này có ít nhất 10 trường hợp xây nhà trái phép đã bị chính quyền xã lập biên bản và báo cáo UBND huyện Bình Sơn xử lý.

Ngoài hai địa phương trên thì đi dọc các xã như Bình Đông, Bình Trị, Bình Thạnh, hình ảnh những ngôi nhà trái phép thi công dang dở bị chính quyền xử lý và “treo” từ đó đến nay, giờ trở nên xiêu vẹo.

“Chủ tịch đi công tác là dân xây ồ ạt” (!)

img

Ngôi nhà của ông Võ Văn Giáo xây dựng kiên cố trên đất trồng cây hàng năm nhưng chính quyền cơ sở không kiểm tra, xử lý

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hải Ngô Văn Thính, địa phương cũng quyết liệt trong kiểm tra, xử lý các trường hợp xây nhà trái phép, song các trường hợp này xây dựng lén lút vào các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ.

“Họ hàn khung sắt sẵn và đêm tối thì bắt tay làm, sau một đêm là nhà mọc lên. Khó nữa là nội bộ xã như có người “tuồn tin”, chỉ cần chủ tịch xã đi công tác, thì khoảng thời gian đó người dân lại ồ ạt xây dựng”, ông Thính nói.

Trong khi đó, đối với các trường hợp sau lập biên bản xử phạt hành chính, huyện Bình Sơn phải ban hành quyết định cưỡng chế.

Như trường hợp ông Trương Quang Phúc, do không tự phá dỡ toàn bộ căn nhà trái phép mà chỉ phá dỡ một phần, huyện Bình Sơn đã quyết định đưa phương tiện cơ giới đến phá bỏ, trả đất về nguyên hiện trạng ban đầu.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết, để ngăn chặn tình trạng xây nhà trái phép, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, huyện cũng kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Từ năm 2021 đến nay, huyện đã ban hành 28 quyết định xử lý. Riêng trong tháng 2/2023, huyện đã ký ban hành 18 quyết định cưỡng chế nhà xây trái phép trên địa bàn KKT Dung Quất.

Thực trạng xây dựng nhà trái phép không chỉ dẫn đến những hệ lụy xấu về quản lý đất đai - xây dựng mà còn tác động lớn đến đồ án quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho rằng: “Một trong những nguyên nhân để tình trạng xây dựng nhà trái phép là do lực lượng cán bộ cơ sở ở các xã, huyện còn mỏng, trong khi phạm vi quản lý địa bàn rộng. Thời gian qua, sự phối hợp giữa Ban Quản lý và chính quyền địa phương trong việc phát hiện, ngăn ngừa vi phạm chưa được cương quyết, kịp thời”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, để xảy ra tình trạng người dân ồ ạt xây nhà trái phép, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn.

Do đó, hai đơn vị cần tích cực, chủ động phối hợp rà soát toàn bộ các trường hợp xây dựng nhà trái phép, vi phạm về quản lý đất đai để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Đồng thời, có giải pháp quyết liệt chấn chỉnh và xử lý dứt điểm tình trạng này. Nếu địa phương nào để người dân xây dựng trái phép thì xử lý kỷ luật chủ tịch xã đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.