Chất lượng sống

Quảng Ngãi: Máy X-quang tiền tỷ “đắp chiếu” vì vướng thông tư

04/08/2016, 13:17

Sở đã biết tình trạng “đắp chiếu máy móc” từ khi Thông tư 41 bắt đầu có hiệu lực.

máy X-quang

Bác sĩ Bùi Văn Kỳ hàng tuần phải mở máy X-quang tiền tỷ vận hành vì sợ để lâu không sử dụng sẽ hư hỏng

Nhiều trung tâm y tế (TTYT) tại các huyện miền núi Quảng Ngãi đang “đắp chiếu” máy X-quang, máy xét nghiệm vì vướng thông tư của Bộ Y tế và không được BHYT chi trả.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2015, khi Bộ Y tế ban hành Thông tư 41 quy định người vận hành, đọc kết quả chụp X-quang và kết quả xét nghiệm phải có bằng cử nhân (đại học) chuyên ngành mới đủ thẩm quyền thực hiện, từ đó BHYT mới chi trả viện phí trở lại cho các TTYT. Tuy nhiên, theo bác sĩ Bùi Văn Kỳ, TTYT huyện Tây Trà, tại các huyện vùng cao, để đáp ứng được yêu cầu này còn “khó hơn lên trời”. “Bác sĩ học đại học chính quy ra dễ gì lên núi để làm việc, hoặc có lên cũng vài năm họ lại tìm đường về xuôi. Chúng tôi học trung cấp, cao đẳng nhưng không phải là yếu tay nghề, chỉ vì vướng Thông tư nên đứng nhìn máy móc bám bụi mà không dám vận hành”, bác sĩ Kỳ than thở.

Không riêng gì Tây Trà, TTYT tại các huyện miền núi khác ở Quảng Ngãi cũng rơi vào cảnh tương tự. Tại TTYT huyện Trà Bồng, ông Lê Văn Tuấn, kỹ thuật viên từng theo học lớp chụp X-quang cách đây 16 năm tại Huế, được cấp chứng chỉ hành nghề hẳn hoi nhưng vì không có bằng cử nhân nên cũng không được tham gia công việc chuyên môn.

Trao đổi với Báo Giao thông, bác sĩ Châu Nguyễn Thương, GĐ TTYT huyện Tây Trà chỉ ra hàng loạt bất cập từ quy định của Bộ Y tế. Theo đó, trước đây Bộ Y tế quy định người đủ chức năng đọc kết quả xét nghiệm, X-Quang và từ đó chẩn đoán bệnh phải hội đủ 3 yếu tố: Là trưởng khoa, có bằng đại học chuyên ngành và có chứng chỉ hành nghề. Đến tháng 4/2016, Bộ Y tế bỏ chức danh trưởng khoa trong yêu cầu trên. Tuy nhiên, 2 điều kiện còn lại vẫn quá sức với các trung tâm.

“Cuối năm 2014, chúng tôi được cấp máy chụp X-quang cao tần giá 976 triệu đồng, máy xét nghiệm cũng vài trăm triệu đồng nhưng chỉ sử dụng 6 tháng đầu năm 2015 xong phải bỏ không. Bên BHYT vin vào lý do chúng tôi không tuân thủ đúng Thông tư 41 nên đến giờ vẫn chưa chi trả hơn 40 triệu đồng tiền xét nghiệm buộc chúng tôi phải bù lỗ và không dám sử dụng máy nữa. Ca bệnh nào cần xét nghiệm hay chụp X-quang là chúng tôi làm thủ tục chuyển lên tuyến trên mặc dù đường sá xa xôi nhưng phải chấp nhận”, bác sĩ Thương nói.

Tương tự, bác sĩ Hồ Văn Toàn, GĐ TTYT huyện Trà Bồng cho biết, cũng đã bù lỗ 40 triệu đồng do BHYT không chấp nhận thanh toán cho việc sử dụng máy X-quang.

Theo GĐ Sở Y tế Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức, Sở đã biết tình trạng “đắp chiếu máy móc” từ khi Thông tư 41 bắt đầu có hiệu lực. Hiện, hướng giải quyết của Sở là cố gắng luân chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao từ đồng bằng lên các huyện miền núi để khỏa lấp chỗ trống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.