Xã hội

Quảng Ngãi ngăn chặn tình trạng “thao túng” đất đắp thi công cao tốc

15/01/2023, 16:05

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi trục lợi trong quá trình khai thác khoáng sản phục vụ thi công cao tốc.

Ngày 15/1, tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản yêu cầu các chủ mỏ khẩn trương hoàn tất việc kê khai giá và phải bán đúng giá kê khai, bán đúng danh mục được ghi trong giấy phép. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý cũng như thu hồi giấy phép…

Khẩn trương kê khai, công bố giá đất đắp

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, thời gian vừa qua, việc tổ thực hiện xây dựng tuyến chính, các Khu tái định cư (TĐC), Khu cải táng mồ mả (CTMM) thuộc dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, phát sinh nhiều vướng mắc có khả năng ảnh hưởng chung đến tiến độ giải phóng mặt bằng, TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đặc biệt, là các vấn đề liên quan đến khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ thi công dự án.

img

Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan liên quan, chủ mỏ khẩn trương kê khai giá đất đắp phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Để đảm bảo công tác bồi thường, GPMB cũng như nguồn VLXD, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan đến hoạt động khoáng sản phục vụ thi công dự án phải thực hiện nghiêm túc trong việc cấp phép, kê khai giá, thẩm định giá, công bố giá, khai thác, cung cấp, bảo vệ môi trường... đảm bảo đúng quy định, hiệu quả, không lãng phí tài nguyên.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình Giao thông, tổng hợp toàn bộ các nội dung quan đến khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ các khu TĐC, khu CTMM thuộc diện vướng mắc, phát sinh để xem xét, chỉ đạo giải quyết và xử lý theo thẩm quyền.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án 2, khẩn trương tổng hợp toàn bộ danh sách các mỏ đất làm VLXD thông thường được quy hoạch phục vụ dự án để báo cáo UBND tỉnh xem xét, cấp phép theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở Xây dựng, khẩn trương thực hiện các thủ tục công bố giá đất làm vật liệu đắp và san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đối với các mỏ đất đã được cấp phép nhưng chưa công bố giá.

Đối với Sở TN&MT, trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình Giao thông tỉnh, các nhà thầu thi công tuyến chính, các Khu tái định cư, Khu cải táng mồ mả thuộc dự án, các Chủ mỏ: giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh cấp phép, nâng công suất mỏ để đáp ứng nhu cầu thực tế của dự án.

Riêng với các chủ mỏ đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phục dự án, khẩn trương phối hợp, thông báo giá, ký kết hợp đồng, trong đó ưu tiên sản lượng khai thác hằng năm cho các nhà thầu thi công dự án cao tốc và các khu TĐC, khu CTMM nhằm đảm bảo nguồn cung đất đắp theo đúng tiến độ mà tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo.

img

Ngoài đảm bảo nguồn cung đất đắp cho thi công tuyến chính, tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu phải đảm bảo nguồn VLXD phục vụ thi công các khu TĐC, khu cải táng mồ mả.

“Trường hợp, đến thời điểm này các chủ mỏ chưa kê khai giá thì khẩn trương thực hiện gửi Sở Xây dựng trước ngày 20/1. Đến hết thời hạn này, đơn vị nào không kê khai giá thì Sở Xây dựng cung cấp thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy phép”, ông Minh chỉ đạo.

Thu hồi giấy phép nếu có hành vi đầu cơ, trục lợi đất đắp

Để đảm bảo nguồn cung đất đắp phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung tên dự án vào địa chỉ tiêu thụ khoáng sản trong Giấy phép khai thác khoáng sản đối với các mỏ đất đã được thống nhất chủ trương để khai thác phục vụ dự án nhằm làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo đúng quy định.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng giao UBND các huyện, thị xã nằm trong vùng dự án thực hiện kiểm tra đối với các chủ thể có liên quan đến hoạt động khoáng sản thuộc dự án, kịp thời ngăn chặn, xử lý, tham mưu cấp thẩm quyền xử lý đối với các cá nhân, tập thể có hành vi bao che, đầu cơ, nâng giá để trục lợi, vi phạm pháp luật về khoáng sản, cung cấp khoáng sản làm VLXD thông thường cho tổ chức, cá nhân khác hoặc không cung cấp đúng theo giấy phép đã được UBND tỉnh cấp.

img

Các hành vi như không kê khai giá bán, ghim hàng trục lợi hoặc bán ngoài danh mục địa chỉ cấp phép thì tỉnh Quảng Ngãi sẽ thu hồi giấy phép đã cấp đối với các chủ mỏ.

“Công an tỉnh thực hiện kiểm tra đối với các chủ thể có liên quan đến hoạt động khoáng sản thuộc dự án, kịp thời ngăn chặn, xử lý, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý đối với các cá nhân, tập thể có hành vi bao che, đầu cơ nâng giá vật liệu để trục lợi, vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản và cung cấp VLXD ngoài giấy phép được cấp”, ông Minh chỉ đạo.

Cũng theo ông Minh, các chủ mỏ được tỉnh cấp phép, thống nhất chủ trương khai thác mỏ khoáng sản làm VLXD thông thường phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và ác khu TĐC, khu CTMM phải ưu tiên sản lượng khai thác để phục vụ dự án đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ thi công.

Đồng thời, để giám sát việc khai thác, mua bán đất đắp tại các mỏ, ông Minh đã giao Sở Xây dựng chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra việc mua, bán đất không đúng với giá công bố… để có biện pháp xử lý.

“Tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét thu hồi giấy phép đối với chủ mỏ không thực hiện kê khai giá, chậm kê khai giá, nâng giá bán, không bán đúng giá với giá được công bố và yêu cầu khác không đúng quy định gây phát sinh chi phí làm tăng giá bán thực tế cũng như các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, bán giá cao hơn giá công bố. Thậm chí là đầu cơ, nâng giá để trục lợi”, ông Minh khẳng định.

img

Nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được xác định sẽ có những khó khăn nhất định, do đó tỉnh Quảng Ngãi đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung cho dự án.

img

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc thiếu đất đắp thi công các khu TĐC, khu cải táng mồ mả sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, GPMB tuyến chính.

img

Danh mục các mỏ đất được quy hoạch phục vụ dự án đang được đẩy nhanh kê khai giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.