Quản lý

Quảng Ngãi: Nhiều chủ đầu tư không giải ngân được đồng vốn đầu tư công nào

30/08/2022, 21:39

Năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi phân bổ hơn 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư công để thực hiện các công trình, dự án, song kết quả giải ngân thấp.

Nhiều chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân 0%

Theo báo cáo mới đây của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, đến cuối tháng 7/2022, công tác giải ngân vốn chỉ đạt 1.437 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 21,8% kế hoạch vốn phân khai. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương (NSĐP) giải ngân 1.198 tỷ đồng, bằng 26,1% kế hoạch vốn đã phân khai. Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương (NSTƯ) giải ngân 238,9 tỷ đồng, bằng 11,7% kế hoạch giao.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra thực tế hiện trường các dự án để đốc thúc tiến độ thi công và giải ngân.

Việc chậm trễ giải ngân được sở KH&ĐT giải thích là do một số nguồn thu không đảm bảo để nhập TABMIS (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) cho các dự án theo kế hoạch vốn được giao, hoàn trả khối lượng tạm ứng, thủ tục thực hiện đầu tư của các dự án khởi công mới, vướng mặt bằng, giá nguyên vật liệu biến động lớn, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia giao chậm, tồn tại do vướng mặt bằng, thủ tục hồ sơ…

Trong số các đơn vị được giao vốn thực hiện, đến nay có nhiều dự án có khối lượng giải ngân rất thấp, thậm chí một số dự án giải ngân quá thấp khi tỷ lệ giải ngân chưa đến 10% tổng vốn được giao trong tổng số 90 dự án có tỷ lệ giải ngân không đạt yêu cầu đề ra.

Đơn cử như dự án cầu Cửa Đại, kế hoạch vốn được giao là 20 tỷ đồng, nhưng hết tháng 7/2022, mới chỉ giải ngân khoảng 3 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong, kế hoạch vốn năm 2022 là 10 tỷ đồng, nhưng chỉ giải ngân được 1 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều dự án sử dụng nguồn vốn NSĐP có tỷ lệ giải ngân thấp như: Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Quảng Ngãi, kế hoạch vốn giao là 17.2 tỷ đồng, song đến hết tháng 7/2022 chỉ giải ngân chưa đến 2 tỷ đồng. Đặc biệt là dự dự án Đường cơ động phía đông nam Đảo Lý Sơn (giai đoạn 3) có kế hoạch vốn là 160 tỷ đồng, song tỷ lệ giải ngân cũng rất thấp.

img

Dự án đường Ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2 là một trong số những dự án có tiến độ giải ngân chậm.

Trong khi đó, đối với các dự án sử dụng nguồn vốn NSTƯ tỷ lệ giải ngân cũng chỉ đạt 11,7%, trong số đó, có những dự án được ghi kế hoạch vốn số tiền từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử như dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a thành phần 1 có kế hoạch vốn 400 tỷ đồng. Dự án càu Trà Khúc 3 có kế hoạch vốn 120 tỷ đồng…

Việc các dự án riêng lẻ chậm tiến độ khiến cho hàng loạt chủ đầu tư rơi vào cảnh “được giao tiền nhưng không biết tiêu”. Đơn cử như Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (23%); Sở Y tế (8,9%); Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi (15,2%), UBND huyện Trà Bồng (23,3%); UBND huyện Sơn Hà (23,3%).

Không chỉ có tỷ lệ giải ngân thấp mà thậm chí, một số chủ đầu tư không giải ngân được đồng nào. Cụ thể như Sở Thông tin và Truyền thông (0%); Đài Phát thanh - Truyền hình (0%); Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (0%); Sở Khoa học và Công nghệ (0%); Sở Nội vụ (0%).

"Trên nóng dưới lạnh"

Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo trong việc phân khai kế hoạch vốn và giao mốc thời gian thực hiện giải ngân vốn nhằm đảm bảo việc “tiêu tiền” đúng kế hoạch đề ra.

img

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Quảng Ngãi chưa đến 33% đang đặt ra nhiều vấn đề đối với việc đưa tiền ngân sách vào phục hồi kinh tế.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường, đôn thúc tiến độ, đẩy mạnh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các tồn tại để giải ngân đạt tối thiểu 40% kế hoạch vốn vào cuối tháng 6/2022 và đạt ít nhất 50% vào cuối tháng 7/2022; đến ngày 31/8/2022, đạt ít nhất là 60% kế hoạch; đến ngày 30/9/2022 đạt ít nhất là 70%; đến 31/10/2022, đạt ít nhất là 80%. Đến ngày 31/12/2022, đạt 100% kế hoạch vốn được giao đối với tất cả các nguồn vốn kéo dài và được bố trí trong năm theo kế hoạch.

Dù tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo quyết liệt trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, song với kết quả giải ngân sau 7 tháng thực hiện phần nào cho thấy, vẫn còn đó tình trạng “trên nóng dưới lạnh” trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tại địa phương này.

img

Dự án cầu Sơn Linh - Sơn Giang là một trong những dự án có tiến độ giải ngân thấp do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư.

Được biết, năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Ngãi hơn 7.020 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương 4.982 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương 2.038 tỷ đồng giao cho 36 cơ quan, đơn vị chủ đầu tư các công trình, dự án.

Để thúc tiến độ thi công và giải ngân vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. Tại đây, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các chủ đầu tư cần thúc đẩy tiến độ, tăng ca, tăng kíp trong quá trình thực hiện. Đối với các dự án có vướng mắc phải báo cáo để có hướng xử lý nhằm kịp thời tháo gỡ để đảm bảo tiến độ đề ra.

img

Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trực tiếp kiểm tra hiện trường và có những chỉ đạo trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Minh, tỉnh xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Yêu cầu đặt ra đối với công tác giải ngân trong thời gian còn lại của năm là rất lớn, vì vậy thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư cần tập trung bám sát, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án để đến 31/12/2022 sẽ giải ngân 100% đối tất cả các nguồn vốn đã được bố trí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.