Xã hội

Quảng Ngãi: Những cây cầu mang Tết đi muôn nơi

17/01/2023, 07:00

Những khúc suối, đoạn sông cắt ngang những con đường gây chia cắt giao thông ở Quảng Ngãi đã không còn từ khi có những cây cầu.

Những nhịp cầu mang mùa xuân mới về khắp các nẻo làng quê ở Quảng Ngãi đã chở mùa xuân mới đến mọi nhà, mọi người…

Những ngày cận Tết, tuyến Quốc lộ 24B từ TP.Quảng Ngãi về huyện vùng cao Sơn Hà trở nên khang trang khi cờ phướm, quốc kỳ và những chậu hoa cúc, hoa mai được bày bán dọc hai bên đường.

img

Công trình cầu Năm Bi hoàn thành đưa vào sử dụng đã xóa những những cách trở bấy lâu nay trên tuyến QL24B đoạn qua xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà.

Trong không khí vui tươi đón mùa xuân mới nơi rẻo cao thì niềm vui của người dân nơi đây còn lớn hơn khi công trình cầu Năm Bi được xây dựng mới hoàn toàn đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

Những chiếc xe máy, ô tô lao đi vun vút trên cung đường QL24B đoạn qua xã Sơn Thành mà không còn phải rồ ga, kéo phanh để bò qua cây cầu cũ xuống cấp, hư hỏng nặng như trước.

Cùng con gái đi sắm Tết, chị Đinh Thị Phe, đồng bào Hre xã Sơn Thành bảo, từ ngày có cầu mới bà con đi lại thuận lợi hơn rất nhiều, nỗi lo cầu sập, người té ngã bị nước cuốn trôi đã không còn. Bây giờ đoạn đường dẫn và cầu Năm Bi như một điểm nhấn của địa phương.

Với tổng vốn đầu tư hơn gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn bố trí của Bộ GTVT vào giữa năm 2022. Ngay sau khi được bố trí vốn, Sở GTVT Quảng Ngãi đã khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai công tác hiện trường. Sau khoảng 6 tháng thi công, công trình cầu Năm Bi chính thức đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022.

Xuôi theo QL24B về địa phận huyện vùng cao Ba Tơ, ở nơi xa xôi từng là chiến khu của Cách mạng miền Nam trong những ngày đánh Pháp, đuổi Mỹ, đồng bào Hre ở các xã Ba Vinh, Ba Điền cũng đang hân hoan trong niềm vui chung của đất nước đón chào năm mới. Đặc biệt, người dân nơi đây còn có thêm một niềm vui khác đó là những cách trở giao thông từ suối Hi Long đã không còn khi cầu Hi Long chính thức đưa vào sử dụng sau hơn 1 năm triển khai xây dựng.

Trên vùng An toàn khu Ba Điền, người Hre sống dưới chân núi Cao Muôn đang đi sắm Tết. Họ thong dong đi lại trên cầu Hi Long, công trình giao thông huyết mạch nối xã Ba Điền với trung tâm huyện Bơ Tơ. Nhiều người dân bảo rằng, cầu Hi Long đưa vào sử dụng như mang mùa xuân đến với vùng đất này sớm hơn.

img

Các công trình giao thông được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư hoàn thiện trong năm 2022 giúp người dân đi lại trong những ngày Tết an toàn và tạo diện mạo khang trang.

Trước đó, mưa lũ đã cuốn trôi cầu Hi Long cũ khiến cho giao thông đi lại của hàng nghìn người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Song, sau khi huyện Ba Tơ phê duyệt khoản kinh phí 10 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cầu mới, ngay sau đó dự án được phê duyệt, lựa chọn nhà thầu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ đã hỗ trợ đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Với nỗ lực của nhà thầu, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân, cầu Hi Long bắt qua suối Hi Long chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ người dân đi lại an toàn trong dịp trước trong và sau Tết đã mang mùa xuân mới về với vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Già làng Phạm Văn Oi, thôn Gò Nghênh, xã Ba Điền cho biết, có cầu mới để đi lại thì người làng không phải lội suối nữa. Giờ mua hàng hóa đón Tết có thể chở xe máy từ huyện về thẳng nhà luôn, rất thuận tiện, lại khỏe cho người dân nhiều lắm.

Còn với người dân các xã vùng biển của huyện Bình Sơn sống dọc theo tỉnh lộ 621, nỗi ám ảnh đi lại trên những cây cầu tạm bợ, siêu vẹo đã được xóa bỏ khi những công trình cầu, cống được đầu tư mới.

Những ngày cuối năm, công tác thi công những hạng mục phụ của hai cầu và cống hộp trên tuyến tỉnh lộ 621 dần hoàn tất. Nhiều người dân địa phương các xã Bình Tân Phú, Bình Hòa bảo rằng, từ khi những cầu, cống trên tuyến giao thông huyết mạch bị lũ cuốn trôi, giao thông đi lại rất khó khăn, tai nạn liên tục xảy ra. Nhưng giờ những lo lắng ấy đã không còn nữa, bà con đi mua sắm Tết rất vui vì cung đường ngày càng an toàn.

img

Những công trình cầu, cống được đưa vào sử dụng đã góp phần thay đổi diện mạo huyện miền núi An toàn khu Ba Tơ.

Đại diện Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, đơn vị đã triển khai đầu tư xây dựng nhiều công trình cầu, cống trong năm 2022 cũng như duy tu bảo dưỡng hạ tầng các tuyến tỉnh lộ đã góp phần mang lại diện mạo hạ tầng giao thông tại nhiều địa phương khang trang hơn. Đặc biệt, nhiều công trình còn gỡ nút thắt bấy lâu nay để giúp người dân đi lại an toàn, thuận lợi, nhất là trong dịp Tết đến, xuân về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.