Y tế

Quảng Ngãi: Quá tải khu cách ly, nguy cơ dịch bùng phát do lây nhiễm chéo

02/08/2021, 20:22

Các khu cách ly quá tải, điều kiện thiếu thốn, xuất hiện ca lây nhiễm chéo... khiến ngành Y tế Quảng Ngãi lo dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Chiều 2/8, ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: Trong 15 ngày qua, Quảng Ngãi không phát hiện ca bệnh ở cộng đồng (trừ phường Phổ Thạnh (Thị xã Đức Phổ, là khu vực phong tỏa).

img

Các khu cách ly tập trung ở Quảng Ngãi đang quá tải, nhiều khu thiếu điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ sinh hoạt

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân từ TP HCM về tỉnh Quảng Ngãi với số lượng người rất lớn và đã có nhiều trường hợp mắc Covid-19. Từ 15/7 đến nay ghi nhận 26 ca bệnh Covid-19 là người dân từ TP Hồ Chí Minh về.

Ông Đức cho rằng, khả năng trong những ngày tới sẽ còn nhiều ca mắc bệnh, nên có nhiều nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi. Vì vậy cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng này tránh lây nhiễm trong khu cách ly.

Ông Đức thông tin: Trong thời gian qua, xuất hiện một số trường hợp nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời do số lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều, nên các khu cách ly đều quá tải. Nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt.

Ông Đức cho biết: Khi mở rộng các khu cách ly tập trung ở tuyến xã thì vấn đề đặt ra là thiếu nhân lực tại chỗ, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác vệ sinh (nhà vệ sinh, nhà tắm dùng chung) nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly; đồng thời công tác đảm bảo xuất ăn cho người cách ly nếu để người nhà cung cấp thì sẽ có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo ông Đức, trước tình hình trên, Sở Y tế Quảng Ngãi đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi có chỉ đạo phòng, chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Áp dụng xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần đối với những trường hợp cách ly tập trung vào ngày đầu, ngày thứ 7, ngày thứ 14; xét nghiệm ít nhất 1 lần đối với những trường hợp cách ly tại nhà/ nơi lưu trú vào ngày thứ 7 đến ngày thứ 10.

Yêu cầu các khu cách ly tập trung tập trung phân luồng chặt chẽ giữa F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp, F1 vào trước và F1 vào sau… để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo; đồng thời quản lý tốt các khu cách ly theo đúng quy định.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào địa phương, nhất là từ Đà Nẵng, TP HCM, các tỉnh phía Nam. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người và phương tiện đi qua địa phương mà không được kiểm tra, kiểm soát.

Cùng với đó, tăng cường quản lý chặt chẽ đối tượng ngư dân có tiếp xúc người dân các tỉnh có dịch hoặc đi qua, buôn bán với vùng dịch ngay khi cập cảng ở Quảng Ngãi. Kiểm soát chặt chẽ đối tượng lái xe, nhất là đối tượng lái xe khách đường dài từ các tỉnh/thành có dịch về Quảng Ngãi.

Không những vậy, cần tăng cường hỗ trợ nhân lực cho các khu cách ly tập trung tại tuyến xã; đẩy mạnh việc xét nghiệm sàng lọc, nhất là sàng lọc ngẫu nhiên.

img

Từ 15/7 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 26 ca bệnh Covid-19 là người dân từ TP HCM về

Chiều 2/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chỉ đạo về việc thay đổi biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (Thị xã Đức Phổ).

Theo đó, từ 0h ngày 4/8, áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15 đối với toàn bộ xã Phổ Châu và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 đối với các tổ dân phố: Thạch By 1, Thạch By 2, La Vân, Thạnh Đức 2 của phường Phổ Thạnh.

Tính từ ngày 26/6/2021 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 281 ca bệnh. Trong đó, số ca hiện đang điều trị là 142 ca; số ca được điều trị khỏi bệnh là 139 người.

Hoạt động truy vết từ ngày 26/6/2021 đến nay đã xác định được 1.684 trường hợp F1; 8.005 trường hợp F2. Hiện tại địa phương này đang cách ly tập trung 8.751 người (512 người F1, người từ vùng dịch: 8.239) và số người cách ly tại nhà là 1.960 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.