Xã hội

Quảng Ngãi tách thửa vô tội vạ, “rào cản” xây dựng đô thị giữa sông Trà

24/11/2022, 14:57

Quảng Ngãi sẽ chi hàng nghìn tỷ đồng quy hoạch, di dời dân cư, xây dựng đô thị sông Trà Khúc. Tuy nhiên, khó thành công do tách thửa bất cập.

Dù vậy, dự án này đang vấp phải nhiều thách thức khi nguồn lực cần thực hiện lên đến hàng nghìn tỷ đồng và tỉnh phải xử lý tồn tại liên quan đến việc hàng nghìn cuốn sổ đỏ đất ở đã được tách thửa thành công trong giai đoạn 2015 đến nay…

Dự chi 3.800 tỷ đồng xây hạ tầng hút “đại bàng làm tổ”

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với toàn bộ đảo ngọc thuộc thôn An Phú, xã Tịnh An và phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi có ý nghĩa rất quan trọng trong định hướng phát triển đô thị dọc theo sông Trà Khúc và hướng biển để mở rộng không gian đô thị và biến đảo ngọc trở thành “viên kim cương” giữa lòng TP.Quảng Ngãi.

img

Tỉnh Quảng Ngãi đang lập quy hoạch toàn bộ đảo ngọc An Phú với diện tích gần 162ha, trong đó đất ở quy hoạch mới hơn 96,2ha (trên 59%) và đất khác như: cây xanh, quảng trường, giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật... trên 66,5ha (gần 41,9%) để xây dựng đại đô thị hiện đại giữa sông Trà Khúc.

Khu vực lập quy hoạch có diện tích gần 162ha; trong đó, đất ở quy hoạch mới hơn 96,2ha (trên 59%) và đất khác như: cây xanh, quảng trường, giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật... trên 66,5ha (gần 41,9%).

Dại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, chủ đầu tư dự án cho biết, dự án quy hoạch lần này sẽ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan với nhiều khu, vùng và các trung tâm đa chức năng, khu nhà phố liền kề, khu nhà ở thương mại, khu biệt thự sinh thái, khu công viên quảng trường trung tâm…

“Trong đó, trọng tâm của quy hoạch lần này là tỉnh sẽ xây dựng kè chống sạt lở dài 5.400m; cầu và đường giao thông dài 1.700m để nối đảo Ngọc với phía bắc thông qua đường Hoàng Sa và phía nam thông qua đường Trường Sa. Cụ thể, công trình cầu có bề rộng 24m và đây là công trình mang tính quyết định đến sự thành công của dự án, vì vậy UBND tỉnh định hướng sẽ xây dựng công trình giao thông vừa hiện đại vừa tạo được dấu ấn, điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi vừa đảm bảo hoạt động giao thông thông suốt vừa có tính thẩm mỹ cao. Để làm được điều này, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc”, đại diện chủ đầu tư cho hay.

Cũng theo vị này, để đảm bảo việc lập quy hoạch, triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng thì tỉnh cũng sẽ tổ chức bồi thường, GPMB hơn 167ha, di dân tái định cư, xây dựng khu tái định cư rộng khoảng 65ha… với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 3.800 tỷ đồng.

img

Đảo ngọc An Phú được tỉnh Quảng Ngãi định hướng sẽ đầu tư 3.800 tỷ đồng xây dựng hạ tầng giao thông, kè sông và di dời toàn bộ người dân trên đảo cũng như xây dựng khu tái định cư nhằm tạo quỹ đất sạch để hút "đại bàng về làm tổ" xây dựng khu đô thị hiện đại.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đây là công trình đa mục tiêu, nhằm hình thành khu đô thị hiện đại, chất lượng cao về hạ tầng kỹ thuật để phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân có điều kiện kinh tế cao, giải quyết “bài toán” di dời dân ở đảo Ngọc đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, tỉnh khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai ven sông Trà Khúc, vì sau khi hoàn thiện đầu tư cơ sở hạ tầng, GPMB tạo quỹ đất sạch thì sẽ tổ chức bán đấu giá toàn bộ quỹ đất trên để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để xây dựng nơi đây thành đô thị hiện đại. Đối với tỉnh, nguồn vốn thu lại sẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

"Tôi khẳng định, việc tỉnh đầu tư hạ tầng tại đảo ngọc không nhằm mục tiêu khai thác quỹ đất mà đây là dự án đa mục tiêu”, ông Minh nhấn mạnh.

Rào cản từ hàng nghìn thửa đất được tách “vô tội vạ”

Việc tỉnh Quảng Ngãi lập quy hoạch chi tiết đảo Ngọc giữa sông Trà Khúc để di dời dân và xây dựng khu đô thị hiện đại nhận được sự tán thành rất lớn của dư luận. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay của dự án này chính là việc có hàng nghìn lô đất ở đã được tách thửa từ năm 2015 đến nay. Chính điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, GPMB và tái định cư.

Đồng thời, làm gia tăng nguồn lực đầu tư vì phải chi thêm tiền để xây dựng quỹ đất tái định cư nhằm bố trí tái định cư cho người dân cũng như chi phí bồi thường "đội" lên.

img

Tuy tỉnh Quảng Ngãi có định hướng rất tốt, song rào cản lớn nhất hiện nay là trên đảo đã được người dân tách thửa thành hàng nghìn lô đất ở trong thời gian ngắn.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ngãi Đỗ Văn Sáu, hiện tại toàn ốc đảo quỹ đất ở có tổng diện tích khoảng 23,2ha, đất nông nghiệp là 119,2ha, phần còn lại là đất khác.

Tuy nhiên, trong số khoảng 23,2ha đất ở hiện hữu, có đến hàng nghìn thửa đất ở. Trong đó, có hơn 1.500 thửa đất được tách thửa trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Trong hơn 1.500 thửa đất trên, có nhiều thửa đất cũng đã được "đẻ" thành nhiều thửa mới.

“Hiện tại chủ đầu tư đề xuất xây dựng khu tái định cư rộng hơn 65ha và xây dựng 2.600 lô đất tái định cư là điều cần thiết để phục vụ dự án. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế và thực hiện bồi thường có thể con số thửa đất ở sẽ tăng lên nhiều hơn so với hiện tại”, ông Sáu thông tin.

Dẫn chứng điều này, ông Sáu cho biết, quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB phục vụ thi công dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tỉnh thu hồi 8.200m2 đất ở phía đông bắc của đảo, nhưng trong số đó có đến 6.452,6m2 đất ở với 60 thửa/52 hộ. Một ốc đảo ở nông thôn nhưng diện tích đất ở lại chiếm một con số quá lớn là điều không bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tình trạng phân lô, tách thửa “dày đặc” tại thôn An Phú là “có vấn đề”.

Do đó, ông Minh giao Sở TN&MT Quảng Ngãi thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn bộ việc tách thửa trong thời gian qua; giao UBND TP.Quảng Ngãi quản lý nguyên trạng, không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở mới, mua bán, giao dịch đất, tách thửa, chuyển nhượng đất trái phép để thực hiện tốt công tác quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án tại thôn An Phú trong thời gian tới.

img

Ngoài hàng trăm căn nhà thì trên ốc đảo An Phú có đến hơn 1.500 thửa đất ở đã được tách từ năm 2015 đến nay, do đó tỉnh Quảng Ngãi đã giao Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc.

Đồng thời, ông Minh cũng giao Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc xem xét kiểm tra, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải kiến nghị xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

“Quan điểm của tỉnh là xây dựng dự án này thành khu đô thị hiện đại, là điểm nhấn của TP.Quảng Ngãi, do đó tỉnh quyết tâm thực hiện. Đối với việc phân lô, tách thửa, yêu cầu các cơ quan liên quan phải làm nghiêm túc, không du di nếu có việc tách thửa sai quy định”, ông Minh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.