Xã hội

Quảng Ngãi tạm đóng cửa các bến bãi, cảng cá trên địa bàn từ hôm nay

15/09/2021, 11:11

Quảng Ngãi tạm đóng cửa tất cả các bến bãi, cảng cá trên địa bàn từ ngày 15/9 để phòng chống dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Sáng 15/9, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, Quảng Ngãi vừa ghi nhận thêm 12 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, có 1 ca bệnh cộng đồng (trú tại tổ 1, phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) chưa rõ nguồn lây.

Ca bệnh được phát hiện khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng vào chiều 14/9.

Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.003 ca Covid-19. Trong đó, 139 ca liên quan đến ổ dịch xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), 206 ca liên quan tới ổ dịch Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi và 246 ca là người về từ vùng dịch ở các địa phương trong nước.

img

Hiện tại cảng cá Lý Sơn có số lượng tàu thuyền đánh bắt cá tập trung khá lớn.

Theo ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, hiện nay tình hình dịch bệnh tại Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp.

Các ca bệnh phát hiện tại cộng đồng có lịch trình di chuyển phức tạp, vì vậy công tác xét nghiệm, truy vết, cách ly, khoanh vùng ổ dịch cần triển khai kịp thời, nhanh chóng.

Tăng cường quản lý chặt chẽ đối tượng ngư dân có tiếp xúc người dân các tỉnh có dịch hoặc đi qua, buôn bán với vùng dịch ngay khi cập cảng ở Quảng Ngãi. Kiểm soát chặt chẽ đối tượng lái xe, nhất là đối tượng lái xe khách đường dài từ các tỉnh có dịch về Quảng Ngãi.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng hoạt động các bến bãi, cảng cá kể từ ngày 15/9 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, để thực hiện tốt chủ trương, UBND Quảng Ngãi đề nghị Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi triển khai lực lượng tuyên truyền, vận động ngư dân chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp với công tác phòng, chống dịch của địa phương, nhất là tại các khu vực, bãi neo đậu có nhiều tàu thuyền ngư dân vào tránh trú bão số 5 vừa qua.

Đồng thời phối hợp với cảng cá điều tiết tàu thuyền đã vào bến mua bán hải sản, không để tình trạng ùn ứ, tập trung đông người.

img

Cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở bà con ngư dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh

Đại úy Phan Xuân Huề, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng Sa Kỳ cho biết: Trong thời điểm trước và sau cơn bão số 5, tại cảng Sa Kỳ, ngoài tàu cá ngư dân địa phương, còn có số lương lớn tàu cá ngư dân các tỉnh/thành khác đến tránh trú bão.

Để ngư dân, chủ tàu biết rõ chủ trương tạm dừng hoạt động bến bãi, cảng biển, lực lượng đồn biên phòng đã tích cực tuyên truyền cho bà con ngư dân bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ngoài việc hướng dẫn, nhắc nhở bà con ngư dân chấp hành tốt quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh, lực lượng biên phòng còn tạo điều kiện, giải quyết cho những tàu thuyền có như cầu tiếp nhiên liệu, ngư cụ, lương thực, thực phẩm để chuẩn bị kế hoạch sản xuất, khai thác hải sản.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 5 cảng cá, sức chứa tối đa khoảng 2.300 tàu, gồm: cảng Sa Huỳnh, cảng Mỹ Á (thị xã Đức Phổ), cảng Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ), cảng Tịnh Hòa ( xã Tịnh Hòa,TP Quảng Ngãi) và cảng Lý Sơn (huyện Lý Sơn).

Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong quá trình thực hiện tạm dừng hoạt động tất cả các cảng cá, bến cá trên địa bàn, nếu các tổ chức, cá nhân không thực hiện thì sẽ xử lý mức độ cao nhất theo quy định, đồng thời người đứng đầu địa phương nơi không thực hiện nghiêm quy định thì sẽ chịu trách nhiệm.

Tất các các cảng cá, bế cá tăng cường, thương xuyên kiểm tra, quán lý chặt chẽ các ngư dân, người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.