Hạ tầng

Quảng Ngãi thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1

03/11/2022, 09:59

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1 để tìm kiếm phương án tốt nhất, hiện đại nhất khi xây dựng công trình.

Ngày 3/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi về thực hiện thiết kế và đầu tư xây dựng cầu Trà Khúc 1, đơn vị đã lấy ý kiến các cơ quan chức năng để làm cơ sở tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1.

img

Cầu Trà Khúc 1 đã xây dựng hơn 60 năm trước không còn đảm bảo an toàn để hoạt động giao thông và tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện thủ tục để đầu tư công trình mới hiện đại hơn. Ảnh: L.P

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, việc lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành nhằm lựa chọn phương án kiến trúc của cầu Trà Khúc 1 có sự sáng tạo, thiết thực, hướng đến xây dựng một công trình có kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, hiện đại, phù hợp với quy hoạch, hài hòa với cảnh quan xung quanh, hiệu quả trong đầu tư, vận hành và bảo trì.

Đồng thời, công trình sẽ tạo điểm nhấn không gian kiến trúc, xây dựng biểu tượng cho TP. Quảng Ngãi để tạo ra một đô thị hướng sông thực sự, làm thay đổi diện mạo, tầm vóc của TP. Quảng Ngãi trong tương lai.

Theo đó, hình thức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc rộng rãi, chia làm hai vòng. Trong đó, vòng 1 sẽ lựa chọn 3 trong các phương án dự thi có thiết kế tốt nhất và thông báo cho các cá nhân, tổ chức tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế theo ý kiến tham gia góp ý của hội đồng thi tuyển.

Đối với vòng 2, sau khi hoàn thiện phương án, các tổ chức cá nhân được bảo vệ phương án trước hội đồng thi tuyển.

Thời gian tổ chức thi tuyển cụ thể vào tháng 12/2022, chủ đầu tư sẽ phát thư mời dự thi và cung cấp thông tin, thể lệ cuộc thi.

Đến tháng 2/2023, sẽ tiếp nhận hồ sơ dự thi. Đến tháng 3/2023 sẽ tổ chức chấm thi và công bố kết quả cuộc thi.

Về phía Hội đồng thi tuyển có 13 người gồm các chuyên gia, các kiến trúc sư, kỹ sư và lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

img

Phương án thiết kế kiến trúc và thời gian thi tuyển sẽ diễn ra từ tháng 2-3/2023 và sẽ được chấm thi, trao giải sau đó.

Trước đó, vào ngày 30/9/2022, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết số 46 về chủ trương đầu tư cầu Trà Khúc 1.

Dự án cầu Trà Khúc 1 bắc qua sông Trà Khúc qua địa bàn TP. Quảng Ngãi với kinh phí đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng. Dự án có quy mô dài khoảng 850m, bề rộng mặt cầu khoảng 27m cùng các hạng mục phụ trợ khác.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư cầu Trà Khúc 1 nhằm thay thế cho cầu Trà Khúc hiện hữu xây dựng gần 60 năm trước đã xuống cấp và không còn đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, việc xây dựng công trình này để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ theo quy hoạch được duyệt, cải thiện năng lực vận tải, kết nối giao thông từ cửa ngõ phía bắc vào trung tâm TP. Quảng Ngãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.