Quản lý

Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh hạ tầng để thu hút đầu tư

20/10/2017, 11:55

Quảng Ngãi đã thu hút được hơn 88 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 74 nghìn tỷ đồng...

Quang-Ngai-phat-trien-ha-tang-thu-hut-dau-tu-1

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi.

Tham gia Hội nghị có lãnh đạo các tỉnh thành lân cận, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cùng hàng trăm các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đây được xem là hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô năm 2017 với chủ đề "Quảng Ngãi- hợp tác đầu tư và phát triển" trong nỗ lực thu hút, phát triển đầu tư của tỉnh.

Theo ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt với tuyến quốc lộ 1A nối liền Bắc Nam; hệ thống đường sắt Bắc Nam; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; QL24 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Lào; trung tâm thành phố Quảng Ngãi cách sân bay Chu Lai khoảng 45Km về phía Bắc; có cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

Quảng Ngãi có Khu kinh tế Dung Quất đã được quy hoạch với diện tích hơn 45.000 ha. Là một trong 5 Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Có 4 KCN tập trung và 15 cụm công nghiệp, làng nghề.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, Quảng Ngãi đã thu hút được hơn 88 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 74 nghìn tỷ đồng; trong đó có 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký 275 triệu USD. Tổng vốn đầu tư tăng gấp 11 lần so với cả năm 2016 và số dự án tăng hơn 37 dự án so với cả năm 2016.

Quang-Ngai-phat-trien-ha-tang-thu-hut-dau-tu-2

Quảng Ngãi có hệ thống giao thông đồng bộ là cơ hội để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.

"Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy nội lực và thu hút đầu tư. Quảng Ngãi luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh" - ông Căng nói.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nổ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong việc phát triển KT-XH và thu hút đầu tư của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn Quảng Ngãi phải đối mặt như: nền kinh tế tuy tăng tưởng khá nhưng quy mô còn nhỏ, chất lượng sức cạnh tranh của nhiều sản phẩm còn thấp. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện nhưng chưa ổn định, chưa có sức hút lớn...

Theo Phó thủ tướng, Quảng Ngãi có hệ thống giao thông khá đồng bộ với hệ thống đường sắt, đường bộ Bắc - Nam, đường cao tốc, cảng biển, gần sân bay Chu Lai... phục vụ tốt cho thu hút đầu tư và phát triển KT-XH. Có nhiều KCN, đô thị dịch vụ, nhiều doanh nghiệp lớn là cơ hội để phát triển kinh tế. Có ngư trường rộng lớn trên 11.000km2, đường bờ biển dài 130km là tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế, du lịch biển.

"Quảng Ngãi phải xác định những dự án trọng điểm nhằm ưu tiên kêu gọi đầu tư, cần tập trung thu hút đầu, cần tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Chú trọng công nghiệp lọc hóa dầu, hiện ta mới có lọc dầu, cần đẩy mạnh phát triển hóa dầu" - Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng cũng lưu ý Quảng Ngãi cần tăng cường phối hợp kết nối với các địa phương trong việc hoạch định các chính sách phát triển KT-XH. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. "Ngoài ra chúng ta cần tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng các khu kinh tế, KCN, đô thị, các khu du lịch để tạo môi trường huy động các nguồn đầu tư. Tập trung đào tạo nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận trong người dân. Nơi nào người dân không ủng hộ thì không làm được gì cả. Chúng ta làm gì cũng phải vì dân" - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.