Quản lý

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm phương tiện vi phạm kích thước thành thùng

24/05/2019, 14:47

Liên tiếp những ngày gần đây, hàng loạt phương tiện vi phạm kích thước thành thùng bị lực lượng chức năng Sở GTVT Quảng Ngãi kiểm tra, xử lý.

img
Một phương tiện chở dăm gỗ có dấu hiệu vi phạm kích thước thành thùng xe tại địa bàn Quảng Ngãi.

Ngày 24/5, ông Huỳnh Ngà, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, lực lượng chức năng đang tiến hành triển khai đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thành thùng xe trên địa bàn theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT.

Lực lượng chức năng nhận định, thời gian gần đây, tình hình xe cơi nới, tự ý thay đổi kích thước thành thùng có dấu hiệu tăng trở lại trên địa bàn Quảng Ngãi. Nguyên nhân là do trên địa bàn có rất nhiều công trình đang được triển khai thi công, yêu cầu về vật liệu san lấp mặt bằng cũng như xây dựng công trình tăng cao.

Do đó, nhiều phương tiện tự ý thay đổi kích thước thùng xe để chở khối lượng vật liệu nhiều hơn. Số lượng phương tiện vận tải ở Quảng Ngãi cũng tăng nhanh. Đồng thời, lưu lượng phương tiện chở dăm gỗ như Hào Hưng, Dung Quất về cảng Dung Quất có dấu hiệu vi phạm quy định về kích thước thành thùng xe có dấu hiệu gia tăng.

Trong năm 2018, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi xử lý hàng trăm trường hợp phương tiện tự ý cơi nói thành thùng. Từ đầu năm 2019 đến tháng 4/2019, đã phát hiện và xử lý 20 trường hợp phương tiện tự ý cơi nới thành thùng xe. Riêng trong đợt ra quân từ ngày 15/5 - 24/5, Thanh tra sở GTVT Quảng Ngãi đã xử lý 8 trường hợp vi phạm quy định về kích thước thành thùng xe. Chủ yếu là các phương tiện chở đất sang lấp công trình.

img
Một phương tiện có dấu hiệu vi phạm kích thước thành thùng tại Quảng Ngãi bị lực lượng chức năng kiểm tra

Ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, gần đây, các chủ phương tiện có những cách cơi nới thùng xe rất tinh vi, đặc biệt là các phương tiện mới được đăng kí có thời gian kiểm định 2 năm. Các chủ phương tiện mới thêm một đoạn khoảng 0,1m nhưng không có dấu hiệu cơi nới. Nhìn bề ngoài rất giống thùng nguyên bản chứ không cơi bằng ván hay sắt như trước đây nữa. Do đó, lực lượng TTKS khó có thể phát hiện bằng mắt thường được. Lực lượng chức năng muốn xử lý phải tiến hành cho dừng để đo phương tiện.

“Với những trường hợp phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, tạm giữ sổ kiểm định 2 tháng. Đồng thời yêu cầu trong thời gian đó phải đưa phương tiện vi phạm đi cắt phần thùng xe vượt quy định. Sau đó phối hợp với cơ quan đăng kiểm kiểm tra, nếu đảm bảo theo thiết kế ban đầu của phương tiện thì mới cho tiếp tục lưu thông”, ông Ngà cho hay.

Cũng theo vị Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi, một loại phương tiện tăng nhanh trong thời gian gần đây ở Quảng Ngãi đó là phương tiện tải thùng lớn, đặc biệt là sau khi Tập đoàn Hòa Phát vào Quảng Ngãi. Những phương tiện này chỉ cần chở bằng thùng đã đã tải trọng cho phép trong khi lực lượng chức năng không thể dừng phương tiện này để kiểm tra.

“Bởi vì theo quy định, lực lượng chức năng chỉ được phép dừng phương tiện để kiểm tra nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, mà phương tiện này chở bằng thùng thì không thể có dấu hiệu vi phạm được. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp xử lý dứt điểm đối với loại phương tiện này”, ông Ngà cho hay.

Ông Ngà cho hay, trong đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 15/5 đến nay, lực lượng chức năng chủ yếu tuyên truyền cho chủ xe, người điều khiển phương tiện là chính. Bắt đầu từ tuần tới, chúng tôi sẽ mời các lực lượng khác cùng tham gia như Cục QLĐB III và lực lượng của Trung tâm kiểm định để tham gia xử lý nghiêm các phương tiện cơi nới qua địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.