Chất lượng sống

Quảng Ninh, 4 người nhập viện do ngộ độc So biển

23/12/2017, 06:15

Ngày 22/12, 4 người nhập viện cấp cứu ngộ độc thực phẩm do ăn So biển tại Quảng Ninh.

cấp cứu

1 trong 4 bệnh nhập đang được điều trị cấp cứu do ngộ độc So biển

Ngày 22/12/2017, Khoa Cấp cứu bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận 4 người trong tình trạng cấp cứu ngộ độc thực phẩm do ăn So biển. Cả 4 người đều trú tại Thôn 10, Sông Khoai, Quảng Yên.

Qua khai thác bệnh sử, một người bệnh cho biết lúc 7 giờ sáng cùng ngày tình cờ được 1 người bạn cho 4 con So biển nên đã chế biến và mời 3 người bạn đến ăn. Sau khi ăn thì cả 4 người đều có các biểu hiện lạ trong người. Miệng và chân tay đều có hiện tượng tê, đầu bị choáng. 2 trong số 4 người do ăn nhiều nên có bắt đầu có hiện tượng khó thở. Tất cả được người nhà vội đưa đến bệnh viện Đa khoa thị xã Quảng Yên và được chuyển tới bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

2 người bệnh nhập viện trong tình trạng tê miệng và tay chân, 2 người trong tình trạng hôn mê không tiếp xúc, mạch, huyết áp không ổn định, có nôn mửa, khó thở, suy hô hấp và liệt toàn thân.

Sau khi tiến hành thăm khám dựa trên các biểu hiện của người bệnh các bác sĩ chẩn đoán 4 người đều bị ngộ độc So biển. Người bệnh được tiến hành cấp cứu rửa dạ dày, 2 người nặng được tiến hành đặt nội khí quản và chuyển khoa Hồi sức tích cực bệnh viện điều trị. 

Nhận biết con sam và so biển gây ngộ độc thực phẩmTưởng nhầm so biển là con sam, cả gia đình 5 người tại Bến Tre ăn và ngộ độc nguy kịch, trong đó 2 bệnh nhi được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM.Cấm dùng so biển làm thực phẩm do có độc tố / Ăn so biển vì nhầm với sam, 4 người đàn ông ngộ độc suýt chết

Sau khi được rửa dạ dày và uống than hoạt tại Bệnh viện Bến Tre, hai em bé 10 tuổi và 4 tuổi tiếp tục được các bác sĩ Nhi đồng 1 truyền dịch, cho uống than hoạt và theo dõi. Cả hai chị em đang dần hồi phục. Trước đó, cả nhà 5 người sau khi ăn nhầm so biển thì đều đau bụng, nôn ói và phải đi viện cấp cứu.

Con so biển dễ bị nhầm lẫn với sam

Sam biển: đuôi sam biển có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau. Sam trưởng thành nặng 1,5-2 kg. Sam biển được khai thác, buôn bán và sử dụng làm thực phẩm. Sam biển không gây ngộ độc.

So biển: sống ở ven biển, nơi các lạch nước ngọt. Có hình dạng rất giống sam biển nhưng kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp. Đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Kích thước tối đa của so là 25 cm, trọng lượng dưới một kg. So biển có độc tố Tetrodotoxin giống như cá nóc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.