Xã hội

Quảng Ninh: Bão số 3 nhiều nơi ngập sâu, đường sá sạt lở nghiêm trọng

26/08/2022, 16:57

Bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh đã gây ra nhiều điểm dân cư, nhiều tuyến đường bị ngập sâu và sạt lở, thiệt hại lớn về tài sản.

Bắt đầu từ chiều 25/8, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Maon), trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa lớn kéo dài, khiến cho nhiều khu vực đã bị ngập lụt cục bộ.

img

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều nơi ở TP Hạ Long bị ngập sâu

Mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường ở khu vực TP Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Tiên Yên… bị ngập cục bộ. Nhiều xe ô tô lưu thông hoặc dừng, đỗ đã bị ngập nước, chết máy.

Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà dân bị nước ngập vào nhà ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt.

img

Một điểm dân cư ở TP Hạ Long bị sạt lở nghiêm trọng

Đáng chú ý là, do nằm gần khu mỏ khai thác đất sét của Công ty CP Gốm xây dựng Giếng Đáy cộng với ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, khu vực đồi Tên Lửa (tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) đã có hiện tưởng sạt lở đất đá, sụt lún nhà cửa nghiêm trọng.

Căn cứ diễn biến tình hình thời tiết, trước đó, ngay trong chiều ngày 22/8/2022, phường Giếng Đáy đã làm việc với Công ty CP Viglacera Hạ Long đề nghị Công ty hỗ trợ bố trí tạm cho các hộ dân di chuyển vào ở tại khu nhà tập thể của Công ty (Công ty đã bố trí 12 phòng ở)....

img

Lực lượng chức năng TP Uông Bí di dời các hộ dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn

Do ảnh hưởng của bão số 3, tại TP Uông Bí có mưa to, tính từ 0h đến sáng nay ngày 26/8, tổng lượng mưa khoảng 153mm. Mưa to gây ngập lụt nhiều khu vực, trong đó có nhiều nhà dân.

Tổng số hộ dân bị ngập lụt nhà theo thống kê nhanh của thành phố là 321 hộ, trong đó 38 hộ bị ngập sâu đã được TP Uông Bí di dời người và tài sản đến nơi an toàn ngay trong đêm.

img

Nhiều cây xanh ở Quảng Ninh bị gãy đổ do bão số 3

Cũng do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn TP Uông Bí một số điểm bị sạt lở đất đá, gãy đổ cây to.

Tính đến 7h sáng nay, toàn thành phố đã sạt lở 20m kè suối, 40m tường kè, 5 vị trí sạt lở đất đá, trong đó sạt lở nhiều nhất là ở dốc Quảng Hái và đường vào Nam Mẫu 2 (thuộc xã Thượng Yên Công và phường Bắc Sơn); đổ sập 20m tường rào, đổ 2 cột điện, gãy nhiều cây xanh…

Từ 9h ngày 26/8, nước lũ từ thượng nguồn đổ về kết hợp với triều cường khiến mực nước trên sông Tiên Yên dâng cao rất nhanh. Chỉ trong khoảng chưa đầy 2 giờ đồng hồ, mực nước lũ trên sông Tiên Yên đã dâng cao vượt mực nước trung bình hơn 3 mét.

Nhiều hộ dân các khu phố ven bờ sông của thị trấn Tiên Yên bị nước lũ cô lập. Quốc lộ 18C nối 2 huyện Bình Liêu và Tiên Yên tạm thời bị lũ chia cắt ở nhiều đoạn.

img

Đường dẫn lên cầu Bãi Cháy bị sạt lở nghiêm trọng

Toàn huyện có 604 hộ bị ngập úng, 330 hộ bị chia cắt do nước lũ sông Tiên Yên dâng, trong đó riêng thị trấn có 526 hộ.

Tất cả các ngầm, đập tràn trên địa bàn đều bị ngập, chia cắt; toàn huyện có 72 điểm sạt lở; nhiều diện tích lúa, màu bị ngập và gia súc, gia cầm, thủy sản bị thiệt hại...

img

Nước sông Tiên Yên dâng cao đã gây chia cắt cục bộ một số tuyến giao thông

Trước diễn biến nhanh của lũ trên sông, huyện Tiên Yên đã nhanh chóng kích hoạt, triển khai các phướng án cứu hộ cứu nạn, huy động hàng trăm người thuộc các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện… đến từng hộ dân sơ tán người dân và di chuyển tài sản ra khỏi vùng ngập do lũ.

Khoảng 11h trưa nay, mức nước lũ dâng cao đến tầm đỉnh lũ năm 2013 khiến nhiều đoạn trên Quốc lộ 18C bị ngập, có đoạn ngập trên 1m, tuyến đường nối Tiên Yên với Bình Liêu bị chia cắt.

Đến 14h ngày 26/8, lũ trên sông Tiên Yên đã rút dần do trên thượng nguồn đã dừng mưa. Nhờ tích cực, chủ động, linh hoạt các phương án phòng chống, cứu hộ cứu nạn, huyện Tiên Yên không có thiệt hại về người do nước lũ; thiệt hại về tài sản được hạn chế ở mức thấp nhất.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông

Theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh thì bão số 3 đổ bộ vào địa bàn thì chết trên 2.000 con gia cầm, gần 50 con lợn, gãy trên 500 cây xanh, ngập trên 40ha lúa, hoa mầu; cơ quan chức năng các cấp đã phải di dời trên 100 hộ dân trong vùng ngập lụt, nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Đến chiều ngày theo thông tin từ cơ quan chức năng, dù bị thiệt hại không ít về vật chất, nhưng bão số 3 đã không gây thiệt hại về người tại Quảng Ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.