Xã hội

Quảng Ninh: Bờ kè bị sạt lở, 7 hộ dân có nguy cơ mất nhà

28/05/2020, 16:12

7 hộ dân tại khu 5, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) phải di dời khẩn cấp vì bờ kè dưới chân nhà bị sạt lở.

img
Việc xây dựng kè để làm công trình nhà ở khiến 7 ngôi nhà có nguy cơ sập đổ

Ông Nguyễn Văn Hải (trú khu 5, phường Yết Kiêu, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, nhà của ông cùng 6 hộ gia đình khác có nguy cơ sập đổ do tuyến bờ kè đang được thi công ngay dưới chân nhà bị sạt vào tối 26/5. Hiện gia đình ông và các hộ khác đã phải di dời để bảo toàn tính mạng, tuy nhiên, tài sản trong nhà vẫn "mắc kẹt".

Được biết, vào khoảng 17h ngày 26/5, một nhóm công nhân khoảng 5 - 6 người thi công tuyến kè dưới ngay móng nhà của 7 hộ dân để xây dựng công trình nhà ở. Khi các công nhân tiến hành đổ bê tông cột trụ thì xảy ra sạt lở. Dù không gây thiệt hạ‌i về người, nhưng toàn bộ tuyến đường vào khu dân cư bị sạt hết xuống bên dưới, vào sá‌t cổng của các hộ dân. Đất, đ‌á tràn hết ra tuyến đường giao thông.

"Khi xảy ra vụ việc, may mắn các thành viên của các hộ gia đình không có ở nhà nên không bị thiệt hại về người. Tuy nhiên, con đường dẫn vào nhà đã bị "cắn đứt" và làm nứt tường. Hiện, chính quyền địa phương đã đập vách tường ngăn của các nhà để chúng tôi tranh thủ lấy những tài sản cần thiết mang theo khi di dời", ông Hải cho hay.

img
Kè sạt lở ăn vào móng của các hộ gia đình

Cũng theo ông Hải, các hộ gia đình tại đây đã nhiều lần kiến nghị không cho làm tuyến kè này vì ảnh hưởng đến nền móng nhưng công trình vẫn thi công.

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu, TP.Hạ Long cho biết, sau khi xảy ra sự cố, 7 hộ gia đình bị ảnh hưởng đã được yêu cầu di dời khẩn cấp. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ công trình kè dọn dẹp đất đ‌á sạt ra ngoài đường và dựng rào chắn, phủ bạt quây quanh khu vực ảnh hưởng để tránh sự cố tiếp tục xảy ra. 7 căn nhà cũng đã được dán giấy niêm phong, không cho người ra vào.

Ngoài ra, chính quyền phường Yết Kiêu đã yê‌u cầu gia đình xây dựng tuyến kè ký cam kết chịu mọi chi phí, như: Thuê nhà, sửa chữa các căn hộ phía trên…, nếu có nứt vỡ phải khắc phục cho người dân. Lãnh đạo thành phố cũng yê‌u cầu phải hoàn thành tuyến kè trong ngày 31/5 tới, sau đó phải xây trả lại con đường đi của các hộ dân.

img
Để tạm thời di dời tài sản, chính quyền địa phương đã phải đục phá tường ngăn cách của các nhà

Theo một lãnh đạo UBND TP.Hạ Long, việc thi công tuyến kè này để xây dựng nhà ở đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tụ‌c về cấp phép xây dựng.

Trước đó, tại tổ 4, khu 10, phường Hồng Hải (thành phố Hạ Long) cũng xảy ra vụ sập kè khiến hàng chục hộ dân phải di dời khẩn cấp. Trong đó, 5 hộ dân đứng trước nguy cơ mất nhà. Ngay sau đó, chủ công trình kè đã buộc phải bồi thường và có hướng xử lý khắc phục hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.