Trên địa bàn TP Uông Bí và Đông Triều xe chở than vẫn hoạt động làm hạ tầng giao thông xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường |
Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, từ tháng 8 đến hết năm 2016, việc vận chuyển than, xít xỉ trên tuyến QL18, QL10 và đường tỉnh 188 của ngành Than sẽ cố định vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng và phải vận chuyển vào ban ngày. Từ 1/1/2017, Quảng Ninh chính thức cấm vận chuyển than bằng đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy.
Hệ lụy khi chở than bằng đường bộ
Phường Vàng Danh (TP Uông Bí) là nơi tập trung nhiều mỏ than lớn nhưng chỉ có một con đường dẫn vào mỏ. Con đường độc đạo này chạy qua nhiều khu dân cư, hàng ngày oằn mình dưới sức nặng của hàng trăm xe chở than qua lại. Mặt đường bị hư hỏng trầm trọng, “ổ trâu”, “ổ voi” án ngữ khắp nơi, nhà dân luôn phải “cửa đóng, then cài” để tránh bụi.
Anh Nguyễn T.M ở phố Bắc Sơn, phường Vàng Danh bức xúc: “Lượng xe chạy dày đặc, trọng tải lớn đã biến nhiều đoạn đường thành các “vũng trâu đằm”. Người dân phải sống chung với bụi và nguy cơ mất ATGT từ những xe chở than đã nặng lại chạy ẩu. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên tới các cấp chính quyền nhưng đâu lại vào đấy”.
Theo Văn bản số 2715/UBND ngày 17/5/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Tổng công ty Đông Bắc được vận chuyển than bằng ô tô tải từ các đơn vị sản xuất, chế biến than của tổng công ty trên QL18 thuộc địa phận TX Đông Triều, thời hạn vận chuyển đến hết ngày 31/12/2016. |
Ngày 23/7, có mặt trên tuyến đường này, PV Báo Giao thông chứng kiến, mặc dù trên đường có nhiều phương tiện hoạt động, xe chở than BKS 14M - 8824 có dán logo Công ty Cổ phần SX và TM Than Uông Bí vẫn rồ ga lao tới, làm vụn than rơi vãi cuốn theo bụi đất xả thẳng vào mặt người đi xe máy, xe đạp xung quanh.
Còn tại khu vực mỏ than Tràng Bạch, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, hàng chục chiếc xe tải Howo nguyên bản kích thước thành thùng BKS: 14C - 099.xx, 34C - 042.xx, 14C - 137.xx, 14C - 084.xx, 14C - 118.xx… chở đầy than, nối đuôi nhau chạy từ mỏ than Tràng Bạch ra QL18 rồi tản ra các hướng. Bám theo xe tải Howo BKS 14C - 118.xx chạy về phía TP Uông Bí, mặc dù lưu lượng phương tiện đông nhưng lái xe liên tục rồ ga vượt lên để rẽ vào đường Bạch Thái Bưởi sang QL10, chạy thẳng về phía cầu Đá Bạc và rẽ trái vào đường liên huyện 179 (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) để đổ hàng.
Bà Nguyễn Thị Đích, thôn Đá Bạc, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phản ánh, hơn một tuần nay mưa kéo dài, ô tô tải chở đất đá, than từ Quảng Ninh, Hải Phòng qua lại nhiều khiến mặt đường 179 đã xấu lại càng thảm hại hơn, xe tải hoạt động đã tạo lớp bùn dày, phá nát mặt đường. Trời nắng thì bụi mù, xe tải chạy rầm rầm gây ra tiếng ồn suốt ngày đêm. “Người dân nhiều lần cản trở xe tải lưu thông và đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp, yêu cầu các đơn vị có xe lưu thông trên tuyến đường phải có trách nhiệm làm lại đường hoặc giảm tần suất chạy xe. Nếu Quảng Ninh quy định thời điểm cho xe chạy, trên đường nữa thì tốt quá”, bà Đích mong muốn.
Lệnh cấm mang nhiều lợi ích
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, vận chuyển than bằng đường thủy vừa tránh tình trạng quá tải, vừa góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do việc vận chuyển than trên đường bộ gây ra, đồng thời tránh trường hợp trà trộn của những xe vận chuyển, kinh doanh than trái phép.
“Hết năm 2016, các bến cảng tập kết than ngoài ngành Than cần tiến hành dẹp bỏ, tránh trường hợp lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Các địa phương trên địa bàn có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các dự án có than”, ông Đọc nhấn mạnh.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, cấm vận chuyển than bằng đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy sắp tới nằm trong lộ trình sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than và tuyến đường vận chuyển than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020 nhằm bảo đảm ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông, môi trường và ngăn ngừa nạn khai thác, vận chuyển than trái phép. Thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Sở GTVT đã và đang tiến hành rà soát, kiểm tra lại hoạt động của các cảng bến than, các khu sản xuất và vận chuyển than trên toàn địa bàn, qua đó có báo cáo cụ thể với cấp trên để có phương án xử lý.
Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường TTKS, lập các chốt kiểm soát tại Trạm thu phí Đại Yên, QL10 và giáp ranh với tỉnh Hải Dương nhằm chấn chỉnh hoạt động vận chuyển than bằng đường bộ, dần chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.
Ông Đỗ Mạnh Giáp, Chủ nhiệm Chính trị, Tổng công ty Đông Bắc cho biết, với mục tiêu dừng hẳn việc vận chuyển than bằng đường bộ, chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy, Tổng công ty Đông Bắc đang cố gắng xây dựng các cầu vượt vận tải than để dần thay thế cho việc vận tải than bằng đường bộ. Hiện, Tổng công ty Đông Bắc đã có 3 cầu tải vận chuyển than gồm cầu tải ở đoạn Km6 vượt qua QL18, cầu tải ra thẳng cảng Khe Dây (TP Cẩm Phả), riêng cầu tải ở thị trấn Mạo Khê đang được xây dựng và cố gắng hoàn thành tiến độ để kịp vận chuyển trước khi quyết định của tỉnh Quảng Ninh có hiệu lực.
“Nếu quyết định cũ cho phép Tổng công ty Đông Bắc vận chuyển than bằng đường bộ tại thị trấn Mạo Khê đến hết ngày 31/12/2016 được thay thế bằng quyết định mới theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh thì Tổng công ty Đông Bắc sẵn sàng thực hiện. Trong 1 tháng có 2 ngày (mùng 1 và 15) vận chuyển than chúng tôi sẽ tập trung vận chuyển trong 2 ngày theo đúng quy định, cam kết không vi phạm”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận