Hàng hải

Quảng Ninh: Cảng chuyển tải Hòn Nét đang quá tải

27/10/2020, 10:02

Là một trong ba khu neo đậu chuyển tải cho tàu, thuyền chính tại Quảng Ninh, cảng chuyển tải Hòn Nét (TP Cẩm Phả) đang trong tình trạng quá tải.

img
Phương tiện vào làm hàng tại khu vực cảng Hòn Nét

Một số hạng mục chưa được đầu tư phù hợp hoặc xuống cấp, gây khó khăn cho doanh nghiệp đến làm hàng cũng như trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn cho người, phương tiện của lực lượng chức năng.

Bất cập chưa được tháo gỡ

Cảng chuyển tải Hòn Nét gồm 2 khu chính là Hòn Nét và hòn Con Ong. Trong đó, khu vực Hòn Nét có chiều dài khoảng 6,8km gồm 29 điểm neo, đậu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 120.000DWT; 3 phao neo ITC và bến phao chuyển tải. Khu vực hòn Con Ong có chiều dài khoảng 10,5km, gồm 44 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu tải trọng đến 65.000DWT.

Điểm đặc biệt là hiện nay, ở khu vực miền Bắc chỉ có khu neo đậu ở cảng Cẩm Phả có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng xô, rời rắn cỡ lớn. Ngoài ra, đây là khu vực duy nhất cho phép bốc xếp hàng hóa dạng rời như: Than, clinker, xi măng, đá... kích thước nhỏ xuất khẩu.

Với lợi thế như vậy, từ năm 2018 đến nay, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu, thuyền thông qua cảng biển khu vực cảng Cẩm Phả ngày càng tăng với cơ cấu tàu, thuyền ra, vào thay đổi theo hướng trọng tải ngày càng lớn, thời gian lưu lại khu neo đậu dài ngày hơn.

Ghi nhận thực tế, các khu neo đậu hiện hữu tại khu vực cảng Cẩm Phả quá tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu vì phải đợi cơ quan cảng vụ cấp điểm neo đậu tàu.

Có thời điểm, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phải neo đậu tại phao số 0 để chờ đợi điểm neo tại khu chuyển tải Hòn Nét, nên gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp do bị hãng tàu phạt dôi nhật.

Trong khi đó, các bến phao ICT-03, ICT-04 và ICT-05 tại khu vực này là các bến phao tạm thời, chỉ được cấp phép trong thời hạn nhất định, tối đa không quá 5 năm và chỉ khi các các cầu, bến cảng, bến phao, điểm chuyển tải theo quy hoạch tại khu vực chưa đáp ứng được nhu cầu thông qua hàng hóa thực tế. Theo phản ánh của các doanh nghiệp vào làm hàng thì việc bố trí 3 bến phao trên đã chiếm không gian neo đậu tự do của các tàu biển có trọng tải lớn trên 70.000DWT, gây mất an toàn, khó khăn cho các chủ tàu lựa chọn vị trí neo đậu...

Cần sớm quy hoạch, nâng cấp

img
Tàu vận chuyển hàng ra khu vực chuyển tải

Với những lợi thế khác biệt cũng như tồn tại, hạn chế như vậy, nhiều năm nay, vấn đề quy hoạch, nâng cấp cảng chuyển tải hàng hóa Hòn Nét đã được các cơ quan chức năng Trung ương và tỉnh Quảng Ninh phối hợp xem xét.

Việc sớm quy hoạch, hoàn thiện hệ cảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi thực trạng hiện nay đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát, giữ gìn ANTT, đảm bảo an toàn hàng hải cho phương tiện ra, vào và neo đậu trong khu vực mặt nước cảng.
Thiếu tá Phạm Hồng Tuyến, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cẩm Phả, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh


Theo Quyết định số 2367 ngày 23/7/2016 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển phía Bắc (nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì tại Quảng Ninh có hệ thống cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I).

Trong đó, bến cảng tổng hợp Cẩm Phả sẽ được tập trung phát triển các bến tổng hợp tại khu vực hòn Con Ong cho tàu từ 30.000 - 50.000 tấn, năng lực thông qua năm 2020 dự kiến đạt khoảng 3,5 triệu tấn/năm; năm 2030 dự kiến đạt khoảng từ 7 - 11 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, trước những kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải về việc quy hoạch tổng thể, phát triển hệ thống khu neo đậu, chuyển tải với quy mô ổn định ở khu vực cảng Cẩm Phả, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn đánh giá tổng thể hoạt động neo đậu tại khu vực Hòn Nét; đưa ra các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở ưu tiên các doanh nghiệp địa phương hoạt động kinh doanh tại đây.

Ông Trương Hoàng Quang, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Thực hiện chủ trương của Bộ GTVT và tỉnh Quảng Ninh, đến nay, đã có nhiều đơn vị nghiên cứu đề xuất thiết lập khu neo đậu, chuyển tải tại khu vực Hòn Nét (TP Cẩm Phả). Song song với đó, đơn vị cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng ưu tiên nghiên cứu khu vực Hòn Soi Mui, phía Tây Hòn Nét (TP Cẩm Phả) và phía Bắc đảo Thẻ Vàng (huyện Vân Đồn) để thực hiện quy hoạch khu chuyển tải, đảm bảo hài hòa với quy hoạch chung của địa phương cũng như quy hoạch của các ngành.

Sở cũng đang tập trung phối hợp đánh giá hiệu quả của các bến phao, chấm dứt hoạt động khi các bến phao này hết hạn và không gia hạn thêm, đồng thời báo cáo Bộ GTVT đề xuất việc mở rộng các điểm neo đậu hiện hữu, bổ sung thêm điểm neo mới để đảm bảo an toàn hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.