Xã hội

Quảng Ninh: Cảng không phép hoạt động mạnh hơn sau mỗi lần báo chí phản ánh

11/08/2021, 06:30

Cảng không phép tập kết vật liệu xây dựng nằm cách trụ sở UBND huyện Hải Hà (Quảng Ninh) chưa đầy vài trăm mét thách thức chính quyền, dư luận.

Dù báo chí nhiều lần lên tiếng, các cấp chính quyền huyện Hải Hà (Quảng Ninh) nhiền lần chỉ đạo, nhưng cảng bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An ở thôn Minh Tân, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà vẫn ngang nhiên hoạt động không phép trên sông Hà Cối, gây bức xúc dư luận.

img

Tàu, thuyền tấp nập vào bến trái phép của HTX Đại An để làm hàng

Cảng không phép ngày càng "hoành tráng"

Chiều 4/8, PV Báo Giao thông có mặt tại hiện trường và ghi nhận, cảng bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An đang hoạt động tấp nập. Những chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất để bốc hàng trên những chiếc tàu ven sông Hà Cối lên bến.

So với trước đây cảng này chỉ có một chiếc cần cẩu nhỏ, một chiếc máy xúc, thì mấy tháng nay, cảng được mở rộng hơn, vật liệu xây dựng được tập kết nhiều hơn, có thời điểm lên tới hàng vạn mét khối, máy xúc, cần cẩu được trang bị nhiều hơn.

Để vận chuyển hàng hóa, HTX Đại An đã mở con đường nhỏ đấu nối từ cảng bãi vào ngay vào QL18A và có rất nhiều xe tải trọng lớn chạy suốt đêm ngày chở vật liệu từ đây ra QL18A rồi túa đi khắp nơi.

Sự hoạt động mạnh hơn, công khai hơn của cảng không phép này bất chấp chính quyền đã xử phạt, báo chí liên tục phản ánh khiến dư luận bất bình, thắc mắc, tiếp tục phản ánh tới chính quyền địa phương và cơ quan báo chí.

img

Gỗ keo, vật liệu xây dựng được tập kết hàng ngàn mét khối trên cảng bến trái phép của HTX Đại An

Bất lực hay "tiếp tay"?

Khi PV điện và cung cấp hình ảnh cho chính quyền địa phương về hình ảnh các tàu đang làm hàng tại cảng bến trái phép của HTX Đại An, thì được ông Phạm Quang Nghị, Chủ tịch xã Quảng Minh, huyện Hải Hà trả lời với "điệp khúc" cũ: "Sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay".

Lạ lùng là, sau khi PV điện cho một số đơn vị chuyên trách trên địa bàn huyện Hải Hà để trao đổi về chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biển, đường thủy nội địa thì một lúc sau, mấy chiếc tàu đang làm hàng tại bến của HTX Đại An lặng lẽ di chuyển đi nơi khác.

Thế nhưng, sáng hôm sau (ngày 5/8) và những ngày sau đó, khi PV quay lại khu vực sông Hà Cối, cảnh cũ lại tái hiện, nhiều tàu áp mạn bến, phương tiện bốc, dỡ hàng ra vào nhộn nhịp bình thường tại đây.

img

Xe chở hàng từ bến trái phép của HTX Đại An chạy suốt đêm ngày

Theo danh sách của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh về các cảng, bến thủy nội địa kinh doanh hoạt động vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, thì huyện Hải Hà có tổng số 11 bến, bãi hoạt động không phép và đã giải tỏa được 8 điểm. Trong số 3 điểm còn lại, có bãi của tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An.

Trong báo cáo ngày 10/3/2021 của UBND huyện Hải Hà, thì trên địa bàn huyện còn tồn tại 5 bến, bãi tập kết vật liệu xây dựnghoạt động khi chưa hoàn thiện các thủ tục về bến, bãi, trong đó có bãi tập kết của HTX Đại An.

Đến ngày 22/5 mới đây, UBND huyện Hải Hà báo cáo về kết quả xử lý bến bãi trái phép trên địa bàn: Chỉ còn duy nhất bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An vẫn đang hoạt động.

img

Tuyến đường vận chuyển từ bãi trái phép của HTX Đại An được đấu nối "bất thường" vào QL18A

Trước đó, UBND huyện Hải Hà đã chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với bến bãi trái phép của HTX Đại An. Thực hiện chỉ đạo, các cơ quan chức năng huyện đã vào cuộc, xác định được HTX Đại An đã lấn chiếm trái phép 6.360m2 đất do UBND xã Quảng Minh quản lý, đồng thời chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép nhiều diện tích đất bãi triều đã được giao để làm mặt bằng cho bãi tập kết vật liệu xây dựng.

UBND huyện cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp với xử lý dứt điểm trước ngày 30/6/2021, tuy vậy tới nay bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự chỉ đạo của huyện.

Trước bức xúc của dư luận: "có hay không việc “bất lực hay tiếp tay” của cơ quan chức năng địa phương đối với bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép của HTX Đại An?", ông Chu Quốc Dân, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Hải Hà khẳng định: Không có chuyện bất lực hay tiếp tay. Có những khó khăn khi xử lý bến bãi trái phép này, nổi lên là lãnh đạo của xã Quảng Minh liên tiếp điều chuyển. Mới đây, Bí thư Đảng ủy xã này còn bị khởi tố, bắt tạm giam do sai phạm về quản lý đất liên quan đến giải phóng mặt bằng.

"Tinh thần chỉ đạo chung của chính quyền địa phương là không cho phép hợp thức hóa bến trái phép của HTX Đại An. Tới đây, cơ quan chức năng sẽ phối hợp tham mưu cho UBND huyện xử lý dứt điểm bãi này", ông Dân khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.