Xã hội

Quảng Ninh: Chính quyền Móng Cái bức xúc vì khai thác cát vùng biên giới

16/07/2021, 20:04

Trong phiên họp lần thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã kiến nghị dừng dự án hút cát ở vùng biển biên giới

Tại phiên chất vấn kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIV nhiệm kỳ 2021-2026, ý kiến của lãnh đạo UBND Tp Móng Cái về đề xuất dừng dự án hút cát ở vùng biển biên giới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Lãnh đạo UBND Tp Móng Cái thẳng thắn chỉ rõ hoạt động khai thác cát vùng biển biên giới đã ảnh hưởng lớn tới người dân khu vực Tp Móng Cái.

img

Quang cảnh kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIV, nhiệm kỳ 2021-2026

Theo ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND Tp Móng Cái, thời gian vừa qua, Dự án khai thác cát san lấp mặt bằng tại vùng biển phường Bình Ngọc do Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A triển khai không được người dân địa phương ủng hộ.

Đáng chú ý, quá trình hút cát doanh nghiệp còn gây sụt lún đất, nguy cơ mở rộng vùng ảnh hưởng.

img

Khu vực khai thác cát của doanh nghiệp được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp nằm không xa bãi tắm Trà Cổ, Tp Móng Cái

“Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị tới UBND thành phố và UBND tỉnh về vụ việc hút cát của doanh nghiệp. Địa phương đã tổ chức lấy ý kiến độc lập từ phía người dân nhưng phần lớn đều không đồng tình để dự án được triển khai”, ông Huy khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sở dĩ có kiến nghị này là do trước đó, vào tháng 12/2018, Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A đã được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép khai thác khoáng sản (cát) theo phương pháp lộ thiên tại mỏ Bình Ngọc với diện tích 100 ha, công suất 4,5 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, dù chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết nhưng từ cuối tháng 4/2019, doanh nghiệp này đã ồ ạt khai thác, ký nhiều hợp đồng với các đơn vị bên ngoài...

img

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh liên quan đến dự án khai thác cát tại vùng biển biên giới Tp Móng Cái.

Đến tháng 5/2019, trước kiến nghị của người dân địa phương, UBND Tp Móng Cái đã từng đình chỉ hoạt động khai thác cát của dự án. Chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thiện các thủ tục nhưng đến nay do không được người dân đồng thuận dự án vẫn chưa thể triển khai.

img

Tàu hút cát của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A khai thác ngoài ranh giới mỏ được cấp phép thời điểm năm 2019.

Đáng chú ý là, theo chỉ huy đơn vị có nhiệm vụ chuyên trách khu vực biên giới của tỉnh Quảng Ninh thì địa điểm khai thác cát được cấp cho doanh nghiệp nằm ở gần khu vực biên giới, nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; làm cản trở giao thông cho các phương tiện thuỷ ra, vào trong khu vực này.

Ngoài ra, xung quanh khu vực này còn có các hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản truyền thống của người dân trên địa bàn, vì thế hoạt động khai thác cát để tiếp diễn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện gây mất an ninh trật tự ở địa bàn dân cư…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.