Xã hội

Quảng Ninh chuẩn bị thí điểm cách ly y tế 7 ngày với người nhập cảnh

01/07/2021, 22:43

Tỉnh Quảng Ninh đã được Trung ương chọn là địa phương thí điểm cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 trong 7 ngày đối với người nhập cảnh.

img

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác cách ly y tế đối với người nhập cảnh tại khách sạn Novotel Hạ Long (Quảng Ninh)

Ngày 1/7, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi khảo sát một số địa điểm trên địa bàn Quảng Ninh và làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị triển khai thí điểm cách ly y tế 7 ngày đối với những người nhập cảnh.

Theo đó, những người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 nhập cảnh tại Quảng Ninh, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 sẽ cách ly tập trung 7 ngày.

Sau cách ly tập trung, các đối tượng tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và theo dõi sức khoẻ 14 ngày tiếp theo. Bên cạnh đó, những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được bố trí ở khu vực riêng trong khu cách ly.

Để chuẩn bị cho việc thí điểm cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, hiện Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chuẩn bị những phương án theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có việc điều chỉnh quy trình đón khách nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn như đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

img

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Ảnh: Thu Chung)

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thì địa phương luôn sẵn sàng thực hiện thí điểm phương án cách ly tập trung mới, trên tinh thần đảm bảo cao nhất an toàn phòng chống Covid-19.

Với những kinh nghiệm đã có từ việc đón người nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hơn 1 năm qua, Quảng Ninh luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về con người, cơ sở vật chất, hạ tầng, cho thực hiện thí điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Tuy nhiên, Quảng Ninh cũng đề xuất cần có sự phân công nhiệm vụ chi tiết hơn nữa giữa các ngành, địa phương; công tác hướng dẫn, tập huấn, công tác phối hợp, quy trình phối hợp, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương về việc đăng ký cho công dân nhập cảnh, tiếp nhận công dân nhập cảnh và giám sát từ quá trình vận chuyển, đến cách ly, theo dõi sau cách ly.

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị có liên quan phải có bổ sung nội dung hướng dẫn cụ thể; đồng thời, tổ chức tập huấn chi tiết từng nội dung, đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm, rõ quy trình trong việc thực hiện thí điểm cách ly 7 ngày người nhập cảnh.

Đối tượng tập huấn không chỉ tỉnh Quảng Ninh, mà cả 63 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung tập huấn cho cán bộ kiểm dịch, làm nhiệm vụ nhập cảnh, đón người nhập cảnh ở sân bay, cán bộ đón người cách ly tại khu tập trung, theo dõi y tế tại khu cách ly cũng như sau cách ly.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Quảng Ninh phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.