Xã hội

Quảng Ninh công bố xếp hạng DDCI năm 2020

19/03/2021, 13:31

Sáng 19/3, tỉnh Quảng Ninh đã chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2020.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận và kỷ niệm cho những đơn vị tốp đầu DDCI năm 2020

Ngày 19/3, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2020. Đây là năm thứ 6 Quảng Ninh triển khai thực hiện đánh giá DDCI và lễ công bố kết quả đã trở thành sự kiện thường niên của tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù có một năm khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp nhưng số lượng doanh nghiệp tham gia khảo sát DDCI Quảng Ninh năm 2020 lại tăng hơn 3,2% so với năm 2019, tăng 32% so với năm 2018, tỷ lệ hồi đáp của doanh nghiệp đạt 36,2%, cao nhất từ trước đến nay.

Theo kết quả khảo sát cho thấy, những tác động của đại dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là rộng khắp và có mức độ, phạm vi khác nhau. So với khảo sát năm 2019, tỷ lệ doanh nghiệp phản ánh bị suy giảm về doanh thu, lợi nhuận, nhưng tỷ lệ đầu tư, áp dụng công nghệ đều tăng gấp 2 lần.

Giảm khách hàng, giảm thị trường tiêu thụ là tác động có ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp nhất trong năm 2020 (95%), trong đó có tới 70% số doanh nghiệp ghi nhận phải chịu tác động nhiều. Khoảng 55 - 60% các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều do bị gián đoạn nguồn cung ứng và gặp khó khăn về vốn lưu động.

Con số này có thể sẽ cao hơn rất nhiều nếu như trong năm 2020, Quảng Ninh không kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đầu vào, đầu ra trong sản xuất, điển hình như chính sách kích cầu du lịch, chính sách tiêu thụ sản phẩm nông sản, gia hạn, giãn nợ cho doanh nghiệp...

Theo kết quả được công bố, điểm trung vị của khối địa phương được cải thiện so với năm 2019, đạt 63,85 điểm. Các chỉ số như Chi phí thời gian, vai trò của người đứng đầu đã hội tụ về mức điểm cao, đặc biệt chỉ số Chi phí thời gian có điểm tăng đáng kể so với năm 2019 (từ 5,26 điểm năm 2019 lên 7,16 điểm năm 2020).

Năm 2020, TP Cẩm Phả vươn lên vị trí thứ nhất, tiếp sau là huyện Cô Tô. So với năm 2019, TP Móng Cái và TX Quảng Yên vẫn nằm trong tốp đầu. trong khi đó huyện Tiên Yên đã có sự bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 9 lên vị trí thứ 3; huyện đảo Cô Tô vuơn lên vị trí thứ 2, từ vị trí thứ 6 của năm trước.

Ở khối sở, ban, ngành, điểm trung vị của khối sở, ban, ngành năm 2020 là 55,20 điểm, thấp hơn so với con số 59,22 điểm của năm 2019 và thấp hơn trung vị của khối địa phương (63,58 điểm). Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh là đơn vị giữ vị trí quán quân, tăng 2 bậc xếp hạng so với năm 2019. Các vị trí tiếp theo trong nhóm đầu là Sở Thông tin Truyền thông, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Cục Hải quan, Sở Du lịch.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và một số đại biểu tham dự phát động phong trào thi đua thực hiện CDDI năm 2021

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Để cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và các chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index, các sở, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc phương châm chính quyền phục vụ doanh nghiệp, người dân; kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế và bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để có nhiều sáng kiến giải pháp mới, cụ thể, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tiễn của năm 2021.

Đồng thời, đổi mới phương pháp làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thật trách nhiệm, đảm bảo tiến độ, hiệu quả…

DDCI (viết tắt Department and District Competitiveness Index) là Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp Sở, Ban, Ngành và Địa phương thuộc tỉnh. Khảo sát DDCI trên cơ sở thăm dò mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại của những lĩnh vực được khảo sát.

Được triển khai từ năm 2015, sau 5 năm, Bộ chỉ số DDCI tỉnh Quảng Ninh đã dần khẳng định vai trò là chỉ dẫn tin cậy để tỉnh Quảng Ninh đưa ra những chương trình hành động thiết thực, sát đúng tình hình thực tiễn phát triển. Năm 2020 là năm thứ 6 Quảng Ninh triển khai thực hiện đánh giá DDCI, với sự tham gia của 34 đơn vị gồm: 13/13 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.