Xã hội

Quảng Ninh: Dân khổ vì quy hoạch bãi đỗ xe “treo” 7 năm

09/06/2022, 06:49

Bãi đỗ xe được quy hoạch từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn "treo", ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Quy hoạch Khu Trung tâm dịch vụ và Trung tâm xã Thượng Yên Công tại thôn Năm Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí (Quảng Ninh) có quy mô rộng lớn, trong đó có bãi đỗ xe được phê duyệt từ năm 2015.

img

Do vướng quy hoạch, hệ thống đường nội đồng ở thôn Năm Mẫu 2, xã Thượng Yên Công đành để đường đất gây khó khăn đi lại cho người dân

Vị trí quy hoạch bãi đỗ xe vẫn là ruộng lúa

Đứng trên phòng làm việc tại trụ sở xã, ông Hoàng Việt Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí chỉ vào cánh đồng lúa nằm xen kẹt với một số hộ dân cách đó vài chục mét, giới thiệu: Khu vực này nằm trong quy hoạch Trung tâm dịch vụ được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại quyết định ngày 10/6/2015.

Theo quy hoạch đây là bãi đỗ xe và một số hạng mục khác nhưng sau nhiều năm phê duyệt, không thấy có các bước thực hiện tiếp theo.

Thực trạng này đã gây không ít khó khăn cho địa phương và người dân… Vì thế, thời gian gần đây, người dân đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét để xóa quy hoạch nhưng hiện vẫn chưa có quyết định chính thức…

Đứng ở bên vệ đường dẫn vào Khu Di tích Danh thắng Yên Tử, chỉ vào cánh đồng lúa, anh Trương Thành Nam, nhà ở thôn Năm Mẫu 1 bức xúc: “Toàn bộ khu vực này đều nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe. Nhiều năm nay, hệ thống hạ tầng đều không được đầu tư xây dựng khiến cho việc canh tác, đi lại của người dân rất khó khăn”.

Vượt qua con đường đất trơn trượt, cỏ mọc um tùm xuyên qua cánh đồng, PV Báo Giao thông vào thăm một số hộ dân nằm trong vùng quy hoạch và ghi nhận được nhiều tâm tư của người dân.

Ông Hoàng Duy Thịnh, nhà ở thôn Năm Mẫu 2 phản ánh, trong khi các thôn nằm ngoài vùng quy hoạch thì được đầu tư hệ thống đường nội đồng, đi lại thuận lợi, thì tại đây, do vướng quy hoạch nên dù nhân dân và chính quyền rất muốn đầu tư đường nhưng không thực hiện được.

“Nhiều gia đình có tới vài thế hệ cùng sinh sống trong căn nhà nhỏ, có nguyện vọng tách thửa đất cho con, cháu xây nhà để ở ổn định cuộc sống cũng không được”, ông Thịnh nói.

Cũng vì vướng quy hoạch, không ít hộ dân tại đây muốn làm công trình để chuyển đổi ngành nghề mưu sinh, như dịch vụ ăn uống đều không được. Hầu hết đều phải làm tạm bợ, vừa khó hút khách vừa nguy cơ cháy nổ rất cao.

Cần xóa quy hoạch nếu không còn cần thiết

img

Công trình trụ sở Công an xã Thượng Yên đã được xây dựng dù vẫn nằm trong vùng quy hoạch tổng thể khiến người dân so sánh, thắc mắc

Theo quy hoạch số 1638 ngày 10/6/2015 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký, khu Trung tâm dịch vụ nằm trong Đề án phát triển Khu di tích Lịch sử và danh thắng Yên Tử có diện tích nghiên cứu là 1.735.386m2.

Khu quy hoạch phía Đông giáp thôn Năm Mẫu 2, phía Tây giáp thôn Khe Sú 2, phía Nam giáp tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long theo định hướng quy hoạch chung của TP Uông Bí và phía Bắc giáp Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử.

Nội dung của quy hoạch cũng xác đinh rõ tính chất, quy mô là quần thể các công trình gồm bến xe và các dịch vụ cửa ngõ Khu di tích Danh thắng Yên Tử. Quy mô dân số trong vùng dự án gồm 4.000 người và quy mô khách du lịch khoảng 40.000 - 50.000 người…

Cùng đó, quy hoạch cũng xác định tổ chức các không gian công trình công cộng như trường học, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao, bãi đỗ xe ô tô, xe máy, xe bus, xe điện…

Mặc dù nhiệm vụ được nêu rất chi tiết, cụ thể trong tổng thể quy hoạch, thế nhưng 7 năm nay, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh, TP Uông Bí chưa hề có việc làm cụ thể để hiện thực hóa quy hoạch này.

Ông Hoàng Việt Thành cho biết, bản thân và một số cán bộ chủ chốt của địa phương đều mới được điều về nhận nhiệm vụ, nên không nắm rõ được chi tiết mục tiêu, mục đích của quy hoạch Trung tâm dịch vụ này.

“Có thể giai đoạn đó, do hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật ở trung Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử còn thiếu, nên nhu cầu mở rộng không gian ra phía ngoài trung tâm xã, nên mới có quy hoạch này”, ông Thành dự đoán.​

Theo ông Thành, thực tế hiện nay, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông trong Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử đã đảm bảo tốt nhu cầu phát triển, nên quy hoạch này không còn phù hợp nữa. Do đó, chính quyền và nhân dân đều mong muốn cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp để triển khai các công trình, dự án thiết thực hơn.

“Thực tế, hiện nay, trong vùng quy hoạch cũng đã có phần diện tích được cho phép xây dựng công trình trụ sở Công an xã rồi, nên việc xóa hoặc điều chỉnh quy hoạch là rất cần thiết”, ông Thành kiến nghị.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về quy hoạch bãi đỗ xe trong khu quy hoạch Trung tâm dịch vụ được UBND tỉnh phê duyệt, ông Bùi Hồng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Qua rà soát toàn bộ quy hoạch hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh thì không hề có quy hoạch nào là bãi đỗ xe tại trung tâm xã Thương Yên Công được phê duyệt.

“Có thể đó chỉ là điểm đỗ nhỏ lẻ phục vụ du khách đến tham quan Yên Tử vào nghỉ ngơi, ăn, uống… Do vậy, nếu thấy không còn phù hợp thì chính quyền địa phương đề nghị cấp có thẩm quyền xóa bỏ, chuyển sang phục vụ đích khác”, ông Minh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.