Xã hội

Quảng Ninh: Dân khốn khổ vì đường cứ mưa là phải đi thuyền

27/01/2022, 06:00

Từ QL18A vào xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả có tuyến đường dài 3km, nhưng ngày mưa lớn đường ngập cả mét khiến cả vùng dân cư tách biệt như “ốc đảo”.

Tuyến đường vào thôn Cái Tăn, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao (thuộc xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) từ lâu tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là vào mùa mưa, bão.

Nhiều thời điểm, người dân muốn di chuyển, không còn cách nào khác là buộc phải… chèo thuyền!

img

Một đoạn đường dài hàng trăm mét cứ mưa là ngập gây chia cắt hoàn toàn thôn Cái Tăn

Chèo thuyền ra QL18A

Từ QL18A muốn vào xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả thì có tuyến đường dài khoảng 3km, nhưng những ngày mưa lớn, con đường ngập cả mét khiến cả một vùng dân cư bị tách biệt như “ốc đảo”, muốn đi ra, đi vào chỉ có một cách là… chèo thuyền.

Dẫn PV từ QL18A rồi rẽ vào con đường bê tông xuyên qua trung tâm thôn Cái Tăn, anh Đinh Trung Nghĩa, cán bộ địa chính xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả cho biết: “Thoạt nhìn, con đường còn khá bằng phẳng. Nhưng có sống ở đây mới biết được sự nguy hiểm rình rập đối với bà con thế nào…”.

Ở ngay điểm đấu nối của đoạn đường bê tông ra QL18A có sự chênh cốt lên tới hàng chục cm khiến nhiều người điều khiển phương tiện qua đây rất dễ bị đổ, ngã xe. Đi sâu vào phía trong chừng vài trăm mét là đoạn đường lởm chởm ổ gà, ổ voi.

Do đường không có rãnh thoát nước dọc, nên cả khu vực luôn trong cảnh ngập nước quanh năm. Điểm này lại nằm đúng khúc cua gấp, nếu không quen đường, người điều khiển xe đạp, xe máy qua đây đang đi tốc độ cao phải phanh gấp khá nguy hiểm.

Điều mà bà con trong thôn Cái Tăn, xã Cộng Hòa lo lắng không phải là tuyến đường bị xuống cấp, mà là trên toàn tuyến có nhiều điểm thường xuyên bị ngập lụt gây chia cắt hoàn toàn với bên ngoài.

Nhiều trận lụt lớn, giáo viên vào điểm trường Cái Tăn đi dạy không kịp về đành ngủ lại trên lớp, ăn tạm lương khô, mỳ tôm… Những ngày đó, dù chỉ cách QL18A chừng 3km, nhưng người từ Cái Tăn muốn ra ngoài hoặc người từ ngoài muốn vào Cái Tăn, chỉ có cách… chèo thuyền.

“Đoạn đường này, cứ mưa to là nước dâng lên cả mét. Vì thế, cứ có trận mưa to là lãnh đạo xã, lãnh đạo thôn lo ngay ngáy. Bởi lo nhất là các cháu học sinh đi học về gặp lúc nước lớn mà cứ lao xe xuống nước thì hậu quả sẽ khó lường.

Vì vậy, hễ hôm nào mưa lớn là chúng tôi lại phải ra gác rồi dùng thuyền nan để hỗ trợ các cháu di chuyển về nhà…”, anh Nghĩa kể.

Mong có một con đường an toàn

img

Nhiều đoạn trên tuyến đường lổn nhổn ổ gà, ổ trâu

Ông Triệu Kim Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cái Tăn cho hay, các hộ dân ở đây di cư xuống hình thành lên thôn Cái Tăn từ hơn 40 năm trước.

Bà con trong thôn chủ yếu là người dân tộc Dao, đời sống còn khó khăn, nên khó có thể đóng góp để làm được một con đường khang trang hơn.

“Ngay cả kêu gọi ủng hộ kinh phí để lắp đặt điện chiếu sáng theo chương trình “thắp sáng đường quê”, dù xã và thôn từ lâu đã vận động, nhưng đến nay bà con chưa đóng góp được.

Vì vậy đường sá vốn đã gập ghềnh, ngập lụt lại ban đêm vẫn tối om như mực, gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại... “, ông Tài nói và cho biết, bà con mong Nhà nước đầu tư cho tuyến đường này, bởi tuyến đường chỉ vài km là ra đến quốc lộ.

Ông Điệp Văn Nguyên, Phó chủ tịch UBND xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả cho biết, do ngân sách của xã có hạn, nên việc đầu tư nâng cấp giao thông, điện thắp sáng ở toàn xã nói chung và con đường chạy qua thôn Cái Tăn vào xã vẫn chưa thực hiện được.

“Xã đã báo cáo UBND TP Cẩm Phả đưa dự án cải tạo con đường này vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025, tuy nhiên hiện nguồn vốn ngân sách chắc còn nhiều khó khăn, nên kế hoạch đến nay vẫn chưa có dự án này”, ông Nguyên nói.

Bà Triệu Thị Xuân, người dân tộc Dao ở thôn Cái Tăn kể, cách đây gần chục năm, cháu Tr.Th. Nh. (8 tuổi) con của anh Tr.V.Ph., nhà ở bên kia suối sau khi đi nhận sách để chuẩn bị khai giảng năm học mới đã sang nhà bạn chơi. Đến giờ ăn cơm, cháu Nh. lội suối về nhà nhưng bị nước lũ cuốn vào ống cống.

Đến tối không thấy con về, anh Ph. và cả thôn hớt hải ngược xuôi đi tìm. Cả thôn đốt đuốc tìm đầu làng, cuối bản, tình cờ có người lội xuống nước nhìn vào ống cống thì thấy cháu Nh. kẹt ở cuối cống, tử vong. Người dân đã phải đào đường, phá cống mới đem được thi thể cháu Nh. ra ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.