Xã hội

Quảng Ninh: Dân sống khổ hàng chục năm trong quy hoạch trường đại học

16/11/2022, 15:02

Dù quy hoạch hàng chục năm nay, nhưng dự án Đại học Công nghiệp Quảng Ninh giai đoạn 2 vẫn "án binh bất động" khiến nhiều hộ dân sống khổ.

Nhà dột, ruộng bỏ hoang, đường lầy, bụi

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở khu Cát Thành, phường Minh Thành, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã kiến nghị xem xét giải quyết những khó khăn liên quan đến dự án xây dựng cơ sở 2 của trường Đại học (ĐH) Công nghiệp Quảng Ninh trên địa bàn.

img

Do nằm trong quy hoạch, nên giao thông trong khu dân cư ở khu Cát Thành không được đầu tư, người dân vẫn đi lại trên con đường đất đầy cỏ dại

Trung tuần tháng 11, PV Báo Giao thông về phường Minh Thành và ghi nhận cuộc sống của nhiều hộ dân trong những căn nhà cũ nát, xuống cấp, sập xệ.

Gia đình chị Phạm Thị Giang ở đầu xóm 3, khu Cát Thành sống trong căn nhà cấp 4 rộng chừng trên 10m2. Chồng là Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, còn chị Giang đi làm công nhân tại Khu công nghiệp Đông Mai, TX Quảng Yên, nên trong nhà thường chỉ có ông, bà ngoại ở trông con nhỏ của chị Giang gần 5 tuổi.

img

Gia đình chị Phạm Thị Giang gồm 3 người phải sinh sống trong căn nhà cấp 4 cũ nát rộng chừng 10m2

Mẹ chị Giang, bà Nguyễn Thị Thường chỉ vào căn nhà của con gái chỉ kê đủ chiếc giường và vài thứ đồ lặt vặt, kể: Gia đình bà ở đây mấy thế hệ rồi, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Khi các con trưởng thành, vợ chồng bà Thường cắt cho mỗi nhà một mảnh đất. Thế nhưng, do nằm trong quy hoạch dự án nên không được làm nhà.

"Cái Giang là con út, nhà không được xây dựng, nên chúng tôi đành cải tạo cái bếp nhỏ cho vợ chồng nó ở. Mùa đông còn đỡ khổ, chứ ngày hè ở căn phòng thấp lè tè lại dột tứ bề như này khổ lắm", bà Thường chia sẻ.

img

Đường đi, lối lại trong khu dân cư bằng đất, nhỏ hẹp gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân

Theo con đường đất nhỏ hẹp, lầy lội vào sâu trong xóm 3, PV tới gia đình ông Phạm Văn Bình, 76 tuổi, thương binh loại 4/4 đang sinh sống trong căn nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1980 đã quá cũ nát.

Ông Bình đang lần mò buộc lại mái chiếc bếp rộng chừng vài mét vuông ở góc vườn mà thoạt nhìn không ai nghĩ đó là nơi nấu nướng của cặp vợ, chồng già thuộc diện gia đình chính sách này.

img

Vợ chồng ông Bình trong căn bếp cũ nát, sập xệ

"Giờ chỉ có 2 vợ chồng già sống trong căn nhà ọp ẹp, những lúc bão lớn về thì đêm chúng tôi thức trắng sợ nhà sập. Bà nhà tôi bị bệnh hiểm nghèo, ngày ngày vẫn phải đi nhặt đồng nát để thêm tiền rau, dưa. Tôi muốn bán một phần đất ở để lấy tiền sinh sống cũng không được", ông Bình than thở.

Bà Trịnh Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu Cát Thành trăn trở, cả khu vực này có tất cả 31 hộ dân. Vì nằm trong quy hoạch, nên các hộ không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được mua bán, xây sửa nhà, đường giao thông thì nhỏ hẹp, lầy lội không được đầu tư; nhiều đất canh tác nông nghiệp của bà con bị bỏ hoang...


img

Nhiều diện tích canh tác nằm trong quy hoạch dự án ĐH Công nghiệp Quảng Ninh giai đoạn 2 bị bỏ hoang

Bao giờ dự án triển khai?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Thành, TX Quảng Yên thừa nhận những khó khăn mà bà con khu Cát Thành gặp phải do sống trong quy hoạch giai đoạn 2 ĐH Công nghiệp Quảng Ninh.

"Chính quyền và nhân dân địa phương đều mong mỏi, nếu tiếp tục triển khai thì cần làm ngay để giải phóng mặt bằng cho người dân có tiền chuyển đi nơi khác, nếu không thì để bà con xây sửa nhà cửa, đầu tư hạ tầng giao thông, đến khi nào thực hiện thì sẽ xây dựng phương án đền bù phù hợp với thời điểm triển khai", ông Khanh phân tích.

img

Một góc cơ sở của trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh tại phường Minh Thành

Theo tài liệu ông Khanh cung cấp thì trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh cơ sở 2 được nghiên cứu, triển khai từ năm 2007 trên diện tích 50ha. Dự án có tổng vốn đầu tư 801 tỷ đồng được Bộ Công thương phê duyệt ngày 31/10/ 2008 ở phường Minh Thành, TX Quảng Yên.

Sau hơn 10 năm thực hiện, dự án mới triển khai xong giai đoạn 1 với khoảng 20ha với một số hạng mục đã hoàn thành như phần giải phóng mặt bằng 20,02ha, san nền 6,5ha, xây dựng nhà 6 tầng diện tích 8.400m2, nhà ở cán bộ, giáo viên 5 tầng diện tích 4.400m2, lắp đặt 1 trạm biến áp 560kva.

Trường đã hoàn thiện hệ thống tường hoa sắt 820 triệu, đầu tư dự án xử lý nước và hệ thống cấp nước trị giá 19,528 tỷ đồng, đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải trị giá 19,053 tỷ đồng và công trình giao thông trị giá trên 20,53 tỷ đồng. Các công trình này đến năm 2018 thì hoàn thành, đưa vào sử dụng.

"Hiện còn khoảng 30ha thuộc giai đoạn 2 chưa được triển khai với nhiều diện tích là đất ở, đất canh tác chưa được giải phóng mặt bằng", ông Khanh nói.img

Một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 đã hoàn thiện

Theo báo cáo của trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, nhà trường đã bố trí cho nhiều khóa sinh viên tham gia học phần giáo dục quốc phòng - an ninh tại cơ sở này; sử dụng 6 phòng thực hành thí nghiệm cho sinh viên Khoa Mỏ; phối hợp với cơ sở đào tạo của tỉnh Quảng Ninh bố trí đào tạo lái xe cơ giới…

Cùng với đó, trường cũng phối hợp với đơn vị của Bộ Công an đứng chân trên địa bàn tổ chức giáo dục quốc phòng - an ninh, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị…

Đối với giai đoạn 2 triển khai trong giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2035, trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh dự kiến sẽ triển khai nhà học lý thuyết, thực hành giá trị đầu tư khoảng 81 tỷ đồng trên diện tích gần 8.000 m2, xây dựng các hạng mục phụ trợ khác… Nhà trường cũng chủ trương lập kế hoạch triển khai giai đoạn 3 của dự án, trong đó tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng 30ha đất còn lại đã được quy hoạch...

img

Trong khi dự án giai đoạn 2 không biết đến bao giờ thực hiện, thì ruộng đất ở đây vẫn bị bỏ hoang, hàng chục hộ gia đình phải sống trong cảnh nơm nớp lo nhà sập.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại sáng 16/11, đại diện trường Công nghiệp Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, công tác tuyển sinh của nhà trường gặp nhiều khó khăn, việc huy động vốn đối ứng của trường để thực hiện dự án khó khăn.

Thị trường vật tư xây dựng, chế độ tiền lương trượt giá, biến động dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của dự án so với kế hoạch được duyệt ban đầu, nên phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư. Đặc biệt, đơn giá đền bù, giải phóng mặt bằng thời điểm hiện nay tăng nhiều so với mức được duyệt từ năm 2007.

img

Một bà cụ gần 90 tuổi phải sống một mình trong căn nhà được xây dựng từ năm 1976 không biết đổ xuống lúc nào

"Trường là đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, nên mọi thủ tục, kế hoạch phải trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện Hội đồng trường mới được thành lập, do vậy chủ trương đầu tư giai đoạn 2 như thế nào, thời điểm triển khai ra sao còn phải chờ hội đồng họp, thống nhất. Đến khi đó mới biết dự án được triển khai tiếp tục ra sao?", đại diện trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.