Xã hội

Quảng Ninh: Dân và doanh nghiệp tố nhau khi khai thác mỏ đá

13/02/2020, 10:33
image

Mỏ đá của Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Ngọc Thắng bị người dân gửi đơn tố cáo kéo dài về hành vi nổ mìn khai thác.

img
Bùn đất bắn vào ao nuôi trồng thủy sản của người dân sau ca nổ mìn của công ty Ngọc Thắng

Các hộ dân sống quanh mỏ đá vôi Núi Chũng (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) tố chủ mỏ khai thác không an toàn, làm nứt nhà, gây thiệt hại nguồn thủy sản và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp lại tố ngược người dân đang cản trở sản xuất.

Nỗi lo từ nổ mìn

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại thôn Đám Bạc, xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, quá trình khai thác đá bằng hình thức nổ mìn của Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Ngọc Thắng tại mỏ đá vôi Núi Chũng đang khiến người dân phải hứng chịu khói bụi, tiếng ồn. Nguy hiểm hơn, khi có tình trạng đá bắn vào khu vực nuôi trồng thủy sản và nhà ở gây thiệt hại kinh tế.

Hàng ngày, chứng kiến từng tảng đá lớn nhỏ cuốn theo bụi mù lăn dội từ trên đỉnh núi xuống sát ao nuôi thủy sản sau tiếng nổ mìn lớn, bà Hoàng Thị Mằn càng thêm bức xúc vì ít nhiều con giống thủy sản bị chết, vết nứt trong ngôi nhà của bà thêm phần toác và khói bụi mù mịt bao trùm khi đang ăn cơm.

“Địa điểm khai thác đá của Công ty Ngọc Thắng không đảm bảo bán kính an toàn trong quá trình nổ mìn và chế biến đá. Việc nổ mìn gây ra tiếng ồn lớn và khói bụi làm ô nhiễm môi trường. Thậm chí, những miếng đá nhỏ có cạnh sắc thường bắn xuống khu vực sát nhà dân và ao nuôi trồng thủy sản khiến chúng tôi rất lo sợ. Mặc dù chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chính quyền địa phương và doanh nghiệp không giải quyết, hỗ trợ thiệt hại”, bà Mằn nói.

Mỏ đá vôi Núi Chũng được Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng Ngọc Thắng quản lý khai thác từ năm 2003 với thời hạn 10 năm. Đến năm 2013, Công ty này tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho phép tiếp tục khai thác đá với trữ lượng hơn 2 triệu m3, công suất khai thác 250.00m3/năm, thời hạn hết ngày 2/7/2022.

Ông Hoàng Văn Đích cũng bức xúc: “Khi nổ mìn khai thác đá, Công ty Ngọc Thắng không thông báo cho các hộ dân biết để tránh nguy hiểm. Do ở quen nên chúng tôi đều ước chừng được khoảng thời gian nổ mìn nhưng vẫn rất sợ vì có thể trẻ nhỏ hay người lạ đi lạc vào khu vực khai thác dễ xảy ra thương vong”.

Mới đây, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ảnh và bà Nguyễn Thị Lâm (đều trú tại vùng hải sản 2, tây Núi Chũng, xã Hồng Thái Tây) cũng đã gửi đơn đến UBND thị xã Đông Triều phản ánh về hành vi nổ mìn khai thác đá không bảo đảm an toàn của Công ty Ngọc Thắng khiến nhà ở của họ bị nứt và ao nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Ngày 11/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Quốc Tiến, Giám đốc điều hành mỏ đá Ngọc Thắng cho biết: “Công ty đang khai thác ở giới hạn cho phép và tiến hành nổ mìn đúng khối lượng và quy chuẩn. Bất cứ tác động nào cũng đang nằm trong giới hạn an toàn. Toàn bộ quá trình nổ mìn đều được công ty trình lên Sở Công thương và Sở Tài nguyên Môi trường”.

Ông Tiến phủ nhận nội dung phản ánh công ty không thông báo cho người dân khi tiến hành nổ mìn khai thác đá. Theo giấy phép hoạt động nổ mìn, công ty chỉ được nổ vào khung giờ từ 10h - 12h30 và 15h30 - 17h và lịch khai thác này thường xuyên thông báo với chính quyền xã, thôn và người dân. Tại khu vực nổ mìn, công ty sử dụng tín hiệu báo còi hú, còn phần giáp danh với nhà dân thì cử người tuần tra, giám sát. Khi có hiệu lệnh mới được nổ để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, xung quanh mỏ cũng đã được cắm các biển báo khu vực nổ mìn.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận việc nổ mìn khai thác đá cũng có ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của người dân nhưng ở “mức độ cho phép”.

“Đá lăn xuống vẫn nằm trong vùng đệm khai thác an toàn. Vừa rồi có một ca nổ làm bùn đất bắn vào ao của người dân nhưng đó chỉ là hy hữu”, ông Tiến nói và cho biết 5 ngày qua, một số người dân vào mỏ đá “mắc võng” cản trở sản xuất nên công ty vẫn chưa thể nổ mìn khai thác đá.

Rắc rối từ chuyển nhượng đất

Ông Nguyễn Văn Thìn, Phó Phòng TNMT thị xã Đông Triều cho biết, năm 2015 có 22/27 hộ có hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê đất và nhận tiền hỗ trợ để phục vụ hoạt động khai thác đá của Công ty Ngọc Thắng. Trong đó, có 9 hộ dân chuyển nhượng đất cho đại diện công ty (trong đó có hộ ông Hoàng Văn Việt và hộ bà Hoàng Thị Mằn - 2 hộ có đơn thư kiến nghị).

Tuy nhiên, việc công ty này nhận chuyển nhượng phần đất nuôi trồng thủy sản giáp ranh với ranh giới khai thác mỏ đá nhưng chưa có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và chưa làm thủ tục chuyển nhượng là chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

img
Gia đình bà Lâm chỉ ra những vết nứt trong nhà khi cho rằng bị ảnh hưởng bởi hoạt động nổ mìn của mỏ đá Ngọc Thắng

Thực tế hiện nay, mỗi khi công ty Ngọc Thắng cho nổ mìn khai thác đá, một số người dân có đơn thư phản ánh, trong đó có những người đã cho thuê, chuyển nhượng vẫn tự ý vào phần đất này để ghi lại hình ảnh đá lăn nhằm giám sát mức độ, phạm vi ảnh hưởng vào khu vực nuôi trồng thủy sản làm căn cứ đề nghị hỗ trợ. Điều này tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng của người dân và thể hiện sự chủ quan, thiếu trách nhiệm bảo đảm an toàn lao động của công ty.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Công ty Ngọc Thắng khôi phục lại ranh giới diện tích đất đã nhận chuyển nhượng và thuê đất của một số hộ dân để xác định cụ thể ranh giới khu vực bảo vệ an toàn trong quá trình nổ mìn khai thác đá. Đồng thời, kiến nghị UBND thị xã Đông Triều và Công ty Ngọc Thắng phải đưa ra phương án mời đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá mức độ ảnh hưởng do hoạt động nổ mìn của mỏ đá đối với đời sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân để làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ . Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa thống nhất được với người dân dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.