Xã hội

Quảng Ninh: Đổ thải trái phép để chờ trúng thầu dự án?

13/05/2020, 14:58

Công ty Đất Việt Quảng Ninh đổ đất thải vào vị trí đã được quy hoạch dự án để chờ trúng thầu?

img
Lượng lớn đất thải của Công ty Đất Việt đổ trái phép xuống hồ điều hòa - vị trí được quy hoạch dự án Tây nam Nghĩa trang Đèo Sen

Ngày 13/5, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực hồ điều hòa Hà Khánh, khu 3, phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và ghi nhận hàng trăm khối đất thải của dự án khu dân cư Hà Khánh (Chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng và thương mại tổng hợp Đất Việt Quảng Ninh) đã chất đống thành “núi cao”, tràn xuống lòng hồ điều hòa và chặn lấp rãnh thoát nước của các hộ dân sinh sống tại đây.

Tìm hiểu của PV, đất thải của Công ty Đất Việt có nguồn gốc từ việc xúc đào mặt bằng dự án khu dân cư Hà Khánh – vị trí giáp danh với hồ điều hòa. Việc đổ đất thải của công ty này đã diễn ra từ năm 2019 nhưng sau khi bị người dân phản đối kịch liệt, công ty buộc phải tạm dừng nhưng không có phương án khắc phục mặc cho UBND TP. Hạ Long có quyết định xử phạt về hành vi san lấp, đổ thải trái phép.

Chỉ đến ngày 10/5, UBND TP. Hạ Long tổ chức kiểm tra lại hiện trường khu vực hồ điều hòa Hà Khánh, Công ty Đất Việt mới cho xúc, vớt một phần đất thải đi nơi khác. Và theo yêu cầu của UBND TP.Hạ Long, công ty này phải cam kết khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu khu vực này trước ngày 10/5/2020. Tuy nhiên, đến ngày 13/5, lượng đất thải của công ty Đất Việt vẫn nằm “sừng sững như núi” ngay tại hồ điều hòa.

Được biết, dự án khu đô thị Hà Khánh của Công ty Đất Việt đang tạm dừng thi công do trong quá trình san gạt mặt bằng đã phát lộ than. Ngoài ra, công ty này cũng chưa hoàn thiện các thủ tục về phương án thi công hạ cốt…

Đặc biệt, các hộ dân khu 3, phường Hà Khánh cho rằng, lý do Công ty Đất Việt đổ đất thải từ dự án khu dân cư Hà Khánh xuống khu vực hồ điều hòa là do đây là loại đất có thể đắp nền đường K98 và khu vực đổ thải (toàn bộ diện tích hồ điều hòa) này đang được Công ty Đất Việt đấu thầu dự án Tây nam Nghĩa trang Đèo Sen. Như vậy, có thể hiểu Công ty đang “tập kết” đất trước khi trúng dự án tiền tỷ này.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh, TP.Hạ Long cho biết, khu vực đổ đất thải nằm trên vị trí đất quy hoạch khu vực phía Tây Nam nghĩa trang đèo Sen. Cuối năm 2019 khi đang thi công dự án khu dân cư phường Hà Khánh thì phát lộ than nên chủ đầu tư dự án tạm dừng theo chỉ đạo của tỉnh. Họ cũng đang làm thủ tục để xin thi công cả dự án khu dân cư Tây Nam nghĩa trang đèo Sen nên tạm thời đổ đất lên trên đó.

“Họ chưa được cấp phép thực hiện dự án này nhưng để nhờ đất ở đấy vì nếu đổ đi sau này lại phải mua lại để thực hiện dự án. Nếu họ được cấp phép thi công dự án này thì cả hồ điều hòa này cũng sẽ nằm trong dự án và sẽ được đổ đất để thu hẹp diện tích lại”, ông Quang cho hay.

.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.