Điều tra

Quảng Ninh: Doanh nghiệp đua nhau lấn biển trái phép

11/11/2020, 06:44

Một số doanh nghiệp được giao dự án hạ tầng khu vực ven biển tự ý đổ đất lấn ra ngoài ranh giới được giao hàng nghìn mét vuông.

img
Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh bị “tố” đổ đất lấn biển làm hẹp dòng chảy khiến tàu, thuyền của ngư dân không vào tránh, trú bão được

Trên địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp được giao dự án hạ tầng khu vực ven biển tự ý đổ đất lấn ra ngoài ranh giới được giao hàng nghìn mét vuông. Bị chính quyền phát hiện và yêu cầu khắc phục vi phạm, họ quay ra “tố” lẫn nhau.

Thấy được nên... cùng lấn

Những ngày đầu tháng 11, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực biển Vũng Đục (phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả) và ghi nhận, đất đá do Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh dùng để đổ ra biển lấn chiếm còn rất ngổn ngang. Trong mặt bằng đã san, lấp của doanh nghiệp, có không ít công trình xây dựng, điểm tập kết vật liệu xây dựng...

Gần kề đó, khu vực do Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng đổ đất lấn biển cũng chưa được trả về nguyên trạng ban đầu theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh được UBND tỉnh giao 27,97ha đất để thực hiện dự án khu di tích danh thắng Vũng Đục.

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 8/1/2009, doanh nghiệp này được phê duyệt quy hoạch 4,107ha để thực hiện dự án khu bảo tồn, tôn tạo di tích và khu dịch vụ giải trí. Từ khi thực hiện dự án đến nay, Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh đã đầu tư khoảng 150 tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục.

Điều đáng nói, trong khi quy hoạch được cấp chỉ có 4,1ha, nhưng kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, doanh nghiệp này đã tự ý đổ đất lấn biển thêm 12ha về khu vực phía Đông Nam.

Ngay từ năm 2018, UBND phường Cẩm Đông đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt đổ đất lấn biển, dừng các hoạt động xây dựng công trình trên phần đất vượt ngoài diện tích cho phép, nhưng doanh nghiệp vẫn phớt lờ.

Gần đây nhất, Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh còn có hành vi đổ đất lấn ra dòng chảy tiếp giáp với dự án của Công ty CP xây dựng Quảng Hồng nằm ở phường Cẩm Sơn. Thấy vậy, Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng cũng đưa phương tiện vận chuyển đất đá ra đổ tại khu vực này, gây khiếu kiện, tranh chấp.

Để giải quyết, UBND TP Cẩm Phả đã tổ chức cuộc họp vào ngày 28/9/2020. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả đã yêu cầu 2 doanh nghiệp giữ nguyên hiện trạng hòn Cặp Rùa và tuyến đê nối từ đất liền ra khu vực này để đảm bảo cảnh quan môi trường và an toàn tuyến biển; yêu cầu Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng thực hiện xúc dỡ phần lấn biển, trả lại nguyên trạng trong tháng 10/2020…

Doanh nghiệp tố nhau

Tuy nhiên, ngay sau cuộc họp, ngày 1/10/2020, Công ty CP xây dựng Quảng Hồng đã có đơn “tố” Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh có hành vi “phá hoại” làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đồng thời cho rằng cách giải quyết của UBND TP Cẩm Phả là không công tâm.

Phía Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng cũng cho rằng, Công ty TNHH Đức Ngọc Quảng Ninh đã lấn chiếm hàng nghìn m2 làm ách tắc tuyến giao thông thuỷ duy nhất cho ngư dân vào tránh, trú bão ở khu vực núi Vũng Đục mà không bị xử lý, trong khi Công ty Quảng Hồng thì bị yêu cầu xúc dỡ phần lấn, trả lại nguyên trạng.

Về phía Công ty Đức Ngọc, trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Đức, giám đốc công ty thừa nhận có đổ lấn biển quá phần diện tích được cấp. Hiện doanh nghiệp đang tiến hành khắc phục những tồn tại theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV, tới thời điểm này, cả hai doanh nghiệp vẫn chưa xúc dọn phần lấn chiếm, hoàn trả nguyên trạng khiến dòng chảy bị thu hẹp, tàu thuyền của ngư dân không vào được vùng tránh, trú bão như trước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Kiều Hưng, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Cẩm Phả cho biết: “Hầu hết các dự án nêu trên đều triển khai từ nhiều năm, qua rất nhiều người phụ trách.

Do đó, hiện nay, căn cứ vào quy hoạch chung, cơ quan chức năng của thành phố đang phối hợp rà soát để có biện pháp xử lý dứt điểm. Trước mắt, các cơ quan chức năng của địa phương sẽ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và ngăn chặn các hành vi vi phạm phát sinh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.