Xã hội

Quảng Ninh: Doanh nghiệp làm cao tốc “quên” hoàn trả đường cho dân

19/08/2021, 09:27

Dù chính quyền nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp thi công dự án phải nhanh chóng khắc phục, nhưng đến nay việc này chưa được thực hiện triệt để.

Tuyến đường từ trung tâm xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) vào các thôn phía trong được nhà thầu thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mượn để xe chở vật liệu phục vụ dự án qua lại. Tuy nhiên, do không được khắc phục kịp thời, tuyến đường phát sinh hư hỏng, mất ATGT.

img

Tuyến đường bê tông ở xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà vốn phẳng lỳ nay trở thành đường đất trơn trượt, đầy rẫy những “cái bẫy”

Những “cái bẫy” giữa đường

Trên đường dẫn PV vào thực tế tuyến đường bị cày nát, ông Lương Quốc Thịnh, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đầm Hà cho biết, đường từ trung tâm huyện vào xã Quảng Tân được coi là một trong những tuyến giao thông nông thôn trọng điểm của huyện.

Thời gian trước, vào vụ thu hoạch mùa, phương tiện chở hàng hóa lưu thông rất thuận tiện.

Gần đây, do phục vụ thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nhiều xe tải chở đất, đá đi qua khiến con đường này hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi.

Cơ quan chức năng địa phương đã kiến nghị đơn vị thi công khắc phục nhiều lần nhưng chưa triệt để.

Ông Phan Văn Dương, thôn Tân Hòa phản ánh: “Đường toàn hố lớn, mưa xuống, nước tạo thành ao, thành vũng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn”.

Bà Phùng Thị Ngọc (thôn Tân Hòa, xã Quảng Tân) vừa bị tai nạn do sa xuống một hố nước trên tuyến đường này than thở: “Giữa tháng 7, tôi từ thị trấn về thì gặp trời mưa, cứ thẳng tay lái đi bỗng xe lao xuống cái ổ trâu to tướng ngập nước. May có người đi qua đưa đi viện, tôi bị gãy dập gối, mẻ xương chân phải...”.

Theo bà Ngọc, hôm bị ngã, bà được bà con ở gần đấy cho biết, tại địa điểm ấy đã có tới 16 người từng gặp tai nạn. Người thì sứt đầu, người gãy chân, gãy tay.

“Chúng tôi chỉ mong muốn, đơn vị thi công có biện pháp vá tạm thời đảm bảo an toàn cho người dân, nếu không tai nạn sẽ còn xảy ra nhiều’, bà Ngọc nói.

Khắc phục nửa vời, dân khốn khổ

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua địa bàn huyện Đầm Hà dài 11,52km, xuyên 4 xã là Dực Yên, Quảng An, Quảng Tân và Tân Bình.

Trong quá trình thi công, chính quyền và nhân dân 4 xã đã đồng thuận, tạo mọi điều kiện, cho mượn đường xã để nhà thầu đảm bảo tiến độ dự án.

Tuy nhiên, một số đơn vị thi công chưa tuân thủ các quy định của địa phương về công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT cho người dân khi vận chuyển đất, đá.

Trước thực trạng này, ngày 20/5/2021, UBND huyện Đầm Hà đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Ban Quản lý dự án và đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh) và đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn.

Công văn nêu rõ: Qua kiểm tra một số tuyến đường cấp huyện, cấp xã được sử dụng làm đường vận chuyển thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã ghi nhận một số khu vực bị hư hỏng nặng làm ảnh hưởng đến đi lại của người dân, đặc biệt là trên trục Quảng Tân - Quảng An và đường vào thôn Tâm Đức (xã Quảng Đức), đường vào thôn An Bình (xã Tân Bình).

Hai tuyến đường vào thôn này còn chưa có trong danh mục vận chuyển đất đá và vật liệu thi công dự án.

Mặc dù trong buổi làm việc ngày 12/5/2021, đơn vị thi công đã thống nhất là sẽ đảm bảo ATGT và thực hiện khắc phục sửa chữa hư hỏng trên các tuyến đường, hoàn trả trước ngày 15/5, song đến nay, theo ghi nhận của PV, tuyến đường chưa được hoàn trả đảm bảo theo yêu cầu…

Ông Phạm Văn Phước, thôn Tân Hoà xúc: “Tuyến đường qua đây là đường nhựa, vốn phẳng lì. Khi làm hỏng đường, doanh nghiệp lại mang đá lẫn đất vào lấp lên. Khi gặp mưa xuống, đất, đá bị trộn lẫn rồi bị lốp xe chèn sang hai bên tạo thành các hố sâu, chẳng khác gì những cái bẫy trên đường”.

Xác nhận về thực trạng người dân phản ánh là có thật, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết, huyện cũng đã nhiều lần yêu cầu bên thi công dự án phải nhanh chóng khắc phục, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện triệt để.

“Đặc biệt, địa phương đã đề nghị phải ký quỹ hoàn bù đường sau khi kết thúc dự án, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết”, ông Dũng cho biết.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hạ tầng Vân Đồn cho biết đã nhận được kiến nghị của người dân và chính quyền về thực trạng đường xuống cấp và sẽ sớm khắc phục tình trạng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.