Xã hội

Quảng Ninh: Doanh nghiệp lấp lấn trái phép hàng héc ta bờ vịnh Bái Tử Long

24/02/2021, 06:54

Lợi dụng lúc địa phương tập trung chống dịch, Công ty Phương Đông huy động ôtô, máy xúc, ngang nhiên lấn chiếm hàng chục nghìn m2 đất.

img

Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông đổ xuống bãi triều

Nguy cơ tận diệt nguồn hải sản quý

Chiều 20/2, PV Báo Giao thông có mặt tại bãi triều xã Đông Xá, huyện Vân Đồn và ghi nhận cả một khu vực rộng hàng chục nghìn m2 bên bờ vịnh Bái Tử Long đã được đổ đất đá, lu lèn phẳng lỳ ra sát mép nước.

Gần đó là dự án Khu đô thị Phương Đông trên địa bàn xã Đông Xá, với diện tích trên 170ha được triển khai từ gần 10 năm nay. Đây là một trong những dự án khu đô thị ven biển lớn nhất của huyện Vân Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông) làm chủ đầu tư.

Bần thần đứng trước bãi triều đang bị bê tông hóa, chị Đ.Th.C (nhà ở thôn Đông Thành, xã Đông Xá) cho biết, khu vực bãi triều mà Công ty Phương Đông đang lấn chiếm nằm tiếp giáp với bãi sá sùng tự nhiên của địa phương. Tại đây, bao đời nay hàng trăm hộ dân đã kiếm sống bằng việc đào sá sùng, bắt hải sản tự nhiên với thu nhập từ 500.000 - 700.000 đồng/người/ngày.

“Từ ngày bãi triều bị đổ kín đất đá, người dân không còn đào được sá sùng, đánh bắt hải sản. Đất đá, bê tông đã uy hiếp toàn bộ khu vực sinh trưởng của sá sùng, ngao...”, chị C. tiếc nuối.

Tương tự, chị L.Th.V (ở thôn Đông Thành) cũng lo lắng: “Cứ đà đổ đất lấn chiếm như hiện nay, chẳng bao lâu nữa, bãi triều này sẽ không còn con gì có thể sinh sống được”, chị V. nói và cho rằng, việc mở rộng đô thị bà con rất đồng thuận, tuy nhiên vì sinh kế của hàng trăm lao động địa phương, vì nguồn hải sản quý cần được bảo tồn, phát triển, người dân rất mong cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ, ngăn chặn các hành động xâm lấn.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sá sùng là một trong những sản vật rất giá trị và mang tính đặc trưng về hải sản của Vân Đồn. Bãi triều của Đông Xá là một trong hai vùng có nhiều sá sùng sinh trưởng nhất của huyện.

Thế nhưng, những ngày đầu năm Tân Sửu, trong khi cả người dân và cơ quan chức năng huyện Vân Đồn đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Công ty Phương Đông này đã “âm thầm” huy động người, phương tiện vận chuyển đất đá, ngang nhiên lấn chiếm hàng nghìn m2 đất.

Bức xúc trước hành động này của DN, hàng chục người dân địa phương đã thay nhau canh giữ, ngăn cản việc đổ đất đá tại khu vực bãi triều nhưng không thành. Vì vậy, ngày 17/2 (mùng 6 Tết), hơn chục người dân đã làm đơn kiến nghị UBND huyện vào cuộc xử lý các vi phạm của Công ty Phương Đông.

Phạt 100 triệu, yêu cầu hoàn trả nguyên trạng bãi triều

img

Bãi triều bị doanh nghiệp đổ đất lấn chiếm là bãi sá sùng, ngao, khu vực mưu sinh của hàng trăm lao động địa phương

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Sang, Bí thư Đảng ủy xã Đông Xá cho biết, thời điểm Công ty Phương Đông đổ đất, lực lượng chức năng của địa phương đang tập trung các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi nhận thông tin của người dân, UBND xã đã cho kiểm tra và lập biên bản hiện trạng, yêu cầu DN phải xúc toàn bộ đất, đá đã đổ xuống bãi triều.

Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Trương Mạnh Hùng xác nhận, việc đổ đất lấn bãi triều của Công ty Phương Đông là trái pháp luật. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, mục đích của DN là nhằm “bảo đảm an toàn cho người dân”.

Theo ông Hùng, sau khi doanh nghiệp xây dựng xong tuyến cừ ứng lực phục vụ dự án thì phát sinh phía ngoài có phần lạch cũ, địa hình dòng chảy của lạch lồi lõm rất nguy hiểm cho người dân đi qua khu vực này. Trên thực tế, tại đây đã xảy ra vụ đuối nước ngày 14/8/2019…

“Vì vậy, DN đã phải đổ đất đá để kè giữ, đảm bảo an toàn cho người dân. Tất nhiên, việc làm này khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng là vi phạm và huyện đã yêu cầu phải chấm dứt ngay”, ông Hùng khẳng định và cho biết, ngày 19/2, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty Phương Đông 100 triệu đồng về hành vi lấn chiếm đất bãi triều trái phép.

Bãi triều Đông Xá vẫn chưa được hoàn trả

Theo Quyết định số 05 do ông Nguyễn Đức Minh, Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn ký ngày 19/2, Công ty Phương Đông (trụ sở chính tại xã Đông Xá) đã thực hiện hành vi lấn chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn do UBND xã Đông Xá quán lý với diện tích khoảng 16.000m2 tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá. Phần đất này nằm ngoài ranh giới đã được giao đất của DN theo Quyết định số 2937 ngày 9/11/2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Với hành vi này, DN bị xử phạt 100 triệu đồng; phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 20/2 tại hiện trường, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông vẫn chưa bốc, xúc đất đá để khôi phục lại hiện trạng bãi triều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.