Xã hội

Quảng Ninh: Dự án đường ven sông ì ạch thi công, nguy cơ chậm tiến độ

18/11/2022, 08:43

Khởi công hơn 1 năm nay, nhưng đến nay, dự án đường ven sông trên 2.100 tỷ đồng ở khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Quảng Ninh vẫn thiếu mặt bằng.

Công trường đường ven sông 2.100 tỷ im tiếng máy, lặng tiếng xe

Dự án đường ven sông (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 31/10/2019 với tổng mức đầu tư trên 1.482 tỷ đồng. Đến ngày 8/8/2022, UBND tỉnh có quyết định nâng tổng mức đầu tư của dự án lên trên 2.117 tỷ đồng.

Dự án có thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều dài 11,42km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15m. Điểm đầu nối với tuyến nhánh 5.2 nút giao Đầm Nhà Mạc, điểm cuối nối với đường tỉnh 338 tại Km6+838. Trên tuyến được thiết kế 2 cầu bắc qua sông Rút và sông Chanh thuộc địa bàn TX Quảng Yên.

img

Tiến độ thi công mặt đường dự án rất ì ạch

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện 510 ngày. Được triển khai từ tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023, dự án được kỳ vọng là động lực mở ra không gian kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, các đô thị phía tây của tỉnh Quảng Ninh với trục cao tốc Hà Nội - Móng Cái, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, dự án đường ven sông đến nay mới chỉ triển khai được khoảng 30% tổng khối lượng các hạng mục, có đoạn tuyến chưa hề thi công được hạng mục nào. Hiện trên toàn tuyến dự án, chỉ có duy nhất việc thi công 2 cây cầu là thuận lợi bởi không phải giải phóng mặt bằng (GPMB).

Với tốc độ này, dự án sẽ khó có thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra là đến cuối năm 2023.
img

Nhiều điểm trên tuyến vẫn còn nguyên, chưa có hoạt động thi công

Chiều 16/11, PV Báo Giao thông men theo con đường nhỏ từ khu 4, phường Nam Hòa cắt ngang cánh đồng để vào khu vực có hướng, tuyến dự án đi qua.

Nằm ở giữa cánh đồng là lán trại công nhân của Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh - nhà thầu thi công. Điều lạ là toàn công trường đều "im tiếng xe, lặng tiếng máy", lán trại thì vắng bóng người. Quanh lán trại là hàng loạt thiết bị nằm im lìm, nhiều chiếc lốp và xích đã hoen gỉ do lâu ngày không di chuyển, khởi động.

img

Thiết bị của Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh bị hoen gỉ do lâu không khởi động

Anh Lê Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty CP Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh cho biết: Công ty trúng gói thầu dài khoảng 4 km từ phường Yên Giang kéo sang phường Nam Hòa với tổng giá trị xây lắp khoảng trên 170 tỷ đồng. Thế nhưng, từ ngày khởi công hồi tháng 7/2021 đến nay, đơn vị đưa công nhân, thiết bị về đây rồi để nằm đó.

"Toàn tuyến do đơn vị trúng thầu mới giải phóng được khoảng 2 km, nhưng lại trong tình trạng xôi đỗ, nên không thể thi công được. Cùng với đó, đường công vụ phục vụ vận tải, đào đắp nền cũng chưa có, nên hiện nay mới thi công đào, đắp được đoạn khoảng gần 1 km rồi đành để đó. Thiết bị, máy móc thì tập kết đủ, việc làm không có, công nhân mỗi người đi một ngả", anh Tuấn lý giải.

img

Xe lu của đơn vị thi công đành "đắp chiếu" vì chưa có gì để lu, lèn

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 16/11, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên cho biết: Dự án có tổng diện tích chiếm dụng là 72,3ha, trong đó, diện tích cần đền bù, GPMB là trên 65,67ha của khoảng 1.000 hộ dân, trong đó có gần 200 hộ thuộc diện phải tái định cư.

Ban đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt kinh phí đền bù, GPMB là gần 137 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên tới trên 714 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này, phần diện tích cần đền bù, GPMB mới đạt khoảng trên 30ha.

Đáng chú ý, có trên 10,11ha đất lúa thuộc thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa làm được thủ tục.

"Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp xây dựng đơn giá đền bù, GPMB diện tích đất ở của dân và giá đất ở khu vực tái định cư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt thì mới triển khai được", ông Hưng nói.

Thiếu đất đắp nền, thi công phải cầm chừng

img

Trên toàn tuyến duy chỉ có việc thi công các cây cầu là đảm bảo được tiến độ

Cái khó đối với các đơn vị thi công mặt đường trên dự án đường ven sông không chỉ là thiếu mặt bằng mà còn thiếu đất đắp nền. Bởi vì, địa bàn hướng, tuyến của dự án đi qua có nhiều ao, đầm, ruộng dẫn đến nền đất yếu.

Để tiến hành thi công trong điều kiện như vậy, các nhà thầu đã lựa chọn biện pháp thi công là áp dụng cọc cát, bấc thấm và thay đất phù hợp. Trong khi, nguồn nguyên vật liệu đất đắp thiếu, vận chuyển xa công trường. Nếu đảm bảo được nguồn đất đắp, cũng cần khoảng 8-10 tháng mới tắt lún để thi công các hạng mục tiếp theo.

img

Thiếu vật liệu san, lấp lại thiếu mặt bằng nhiều đoạn tuyến đành để nham nhở, "xôi đỗ"

Một đại diện nhà thầu là Công ty CP 484 đang thi công đoạn cuối tuyến cho biết: Nhiều đơn vị thi công tuyến đường nằm ở khu vực đảo Hà Nam lại không có đường công vụ. Mặt khác, các phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu phục vụ thi công phải đi qua cầu Sông Chanh cũ với thiết kế chịu tải thấp, nên rất khó khăn.

Đặc biệt là hiện nay, vật liệu san lấp phục vụ cho dự án không chỉ vận tải xa mà còn rất thiếu. Do vậy, dù khu vực có mặt bằng để thi công cũng không thể đẩy nhanh được tiến độ...

img

Hạng mục đường dẫn lên cầu Sông Chanh được khẩn trương thi công

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã thừa nhận tiến độ thi công dự án đường ven sông đang rất chậm chạp và khó khăn do thiếu mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu san lấp...

"Những khó khăn này ngoài tầm xử lý của đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền TX Quảng Yên sớm thực hiện các khâu, các bước để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án và đôn đốc, giám sát đơn vị thi công tranh thủ đẩy nhanh tiến độ các vị trí mặt bằng đã có, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thiết bị để tăng tốc thi công bù tiến độ khi các khó khăn từng bước được giải quyết", vị đại diện cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.