Xã hội

Quảng Ninh: Dự án "rùa bò", người trồng hoa, cây cảnh Tết "lĩnh đủ"

29/01/2022, 12:30

Do việc triển khai dự án đường trung tâm ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tiến hành ì ạch đã ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm hộ nông dân.

“Xót lòng” người nông dân thôn Đồng Đò

Trưa 24 tháng Chạp, PV Báo Giao thông về TX Đông Triều (Quảng Ninh) – nơi bà con nông dân kiến nghị liên quan đến việc triển khai dự án tuyến đường trung tâm của địa phương.

Dự án tuyến đường trung tâm là một trong những dự án trọng điểm về giao thông của TX Đông Triều (Quảng Ninh) và được đánh giá là đẹp nhất, đồng thời là “đòn bẩy” tạo sức bật để phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng đất khu vực phía Tây Bắc của địa phương này.

Thế nhưng với tốc độ thi công “ì ạch” thời gian qua, tuyến đường đã ảnh hưởng tới những hộ dân bấy lâu nay sống nghề trồng hoa, đào quất cảnh chơi Tết dọc tuyến dự án đang thi công.

img

Hàng ngàn cây đào, quất ở thôn Đồng Đò, xã Bình Khê, TX Đông Triều (Quảng Ninh) bị bụi phủ trắng như tuyết, nên bị rớt giá thảm hại

Chỉ tay về phía con đường đất đang thi công chạy xuyên qua khu vực canh tác hoa, đào, quất cảnh chơi Tết, anh Đ.V.L nhà ở giữa thôn Đồng Đò xót xa: Thôn này là một trong những trọng điểm của xã và thị xã về trồng hoa, đào, quất cảnh từ nhiều năm nay. Nhà tôi có 3 sào đất trồng đào, quất, mỗi năm cũng cho thu nhập vài trăm triệu, trừ các khoản chi phí cũng được hơn trăm triệu.

"Thế nhưng năm nay, do tuyến đường thi công cắt qua cánh đồng, ô tô chở đất, đá vật liệu xây dựng mù mịt bụi cuốn vào khu canh tác khiến cho cây nào, cây ấy bị phủ trắng xóa, không thể nở được, nhiều cây ở cạnh đường đã bị “đẹn” không lớn được hoặc chết khô do bụi phủ kín lá không hấp thu được không khí. Cây chết, hỏng phải nhổ bỏ; cây sống đem bán cũng còi cọc, đầy bụi, nên ế ẩm và rớt giá", anh Đ.V.L than.

img

Đào bày la liệt bán ở thôn Đồng Đò, người mua vắng bóng

Dẫn phóng viên "mục sở thị" những thửa ruộng trồng đào, quất, hoa phải chặt bỏ, ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Đồng Đò, xã Bình Khê, khái quát: Thôn có 19 ha trồng hoa, đào, quất. Người dân trong thôn làm giàu từ nghề này bấy lâu nay.

Nhưng trong vụ này, do việc thi công tuyến đường qua cánh đồng không có biện pháp bảo vệ môi trường, nên bụi đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng, ra nụ, đơm hoa.

"Theo tính toán sơ bộ thì năm nay, nguồn thu của bà con giảm tới 30-40% so với các vụ trước. Tết này nhiều hộ sẽ mất vui rồi!", ông Chính cho hay.

img

Bụi bị cuốn vào phủ kín lá cây khiến quất tết không sinh trưởng được

Không chỉ “tố” đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến môi trường, nhiều hộ dân ở thôn Đồng Đò còn cho rằng, quá trình vận chuyển đất, đá đã làm nứt nhà dân ở ven đường và làm hư hỏng công trình thủy lợi…

img

Tường nhà của một hộ dân ở thôn Đồng Đò bị lún, nứt, chủ hộ cho rằng do quá trình thi công đường

Nhiều lần điều chỉnh vẫn "rùa bò"

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Khê, TX Đông Triều thừa nhận việc thi công đường đã ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng sinh trưởng của đào, hoa quất của nông dân trồng tại thôn Đồng Đò.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, đến thời điểm hiện tại, chưa có thống kê thực tế về mức thiệt hại và cũng chưa nhận được kiến nghị của bà con về tình trạng bị đe dọa khi lên tiếng phản ánh… Chính quyền sẽ sớm phối hợp kiểm tra, kiến nghị giải quyết các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến sinh kế của người dân, nếu có...

img

Hàng trăm cây quất được trồng ở ven tuyến đường thi công bị ảnh hưởng ra hoa, quả không đều

Dự án đường trung tâm Đông Triều có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng được khởi công đầu tháng 7/2020. Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 7,9km, điểm đầu của tuyến đường gối vào QL18A, đoạn qua đia phận phường Xuân Sơn, điểm cuối nối vào tuyến đường tâm linh tại địa bàn xã Bình Khê. Quy mô làn đường, đoạn 1 (từ Km0 đến Km1+600) rộng 24m với 4 làn xe; đoạn 2 (từ Km1+600 đến cuối tuyến) rộng 12m với 2 làn xe.Đơn vị thi công là liên danh 3 nhà thầu, gồm: Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Hoàng Gia Việt Nam, Công ty CP Xây dựng MK Việt Nam và Công ty CP Sở hữu Thiên Tân. Theo chủ trương UBND TX Đông Triều thì tuyến đường này sẽ được đưa vào sử dụng ngày 31/12/2021.

img

Nhiều diện tích trồng hoa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Đông Triều cho biết: Dự án phải gia hạn do chịu sự tác động của dịch Covid-19 vì nhiều công nhân thi công dự án nằm trong vùng phong tỏa và giãn cách xã hội, nên đã tác động không nhỏ đến tiến độ thi công.

"Chủ đầu tư đã xin gia hạn dự án đến hết tháng 3/2022 sẽ hoàn thành. Hiện dự án đã hoàn thành được 80%, việc giải ngân đã đạt 70%", ông Trung thông tin.

img

Bãi tập kết vật liệu phục vụ thi công dự án nằm liền kề khu canh tác cũng là tác nhân gây bụi

Mặc dù theo kế hoạch đến tháng 3/2022 dự án tuyến đường trung tâm sẽ được đưa vào sử dụng, thế nhưng, toàn tuyến đường này còn đang ngổn ngang. Điển hình là tại xã Bình Khê, tuyến đường đi qua dài tới 4km, nhưng nhiều chỗ, đất, đá vẫn ngổn ngang; cầu, cống vẫn còn dang dở…

Nếu tính về mặt thời gian thì đến nay, dự án đã triển khai được gần 20 tháng, nhưng vẫn còn ngổn ngang. Như vậy từ nay đến tháng 3 chỉ còn 2 tháng trong khi đã nghỉ Tết mất gần chục ngày, liệu dự án có đảm bảo được kế hoạch đề ra?

img

Rất nhiều đào, quất bị nhổ bỏ vì không ai mua

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Đông Triều cho biết: Việc vận chuyển đất, đá ở khu vực này không chỉ có các đơn vị thi công dự án mà còn có nhiều phương tiện khác, không thể quy hết trách nhiệm cho dự án này được.

"Hiện đơn vị chưa nhận được kiến nghị của người dân về thiệt hại do bụi, lún, nứt nhà, công trình thủy lợi... Việc thi công đường còn cách nhà dân một tuyến đường dân sinh cũ và một tuyến kênh thoát nước, nên đã giảm chấn động đi rất nhiều. Tuy nhiên, đơn vị sẽ sớm phối hợp để kiểm tra…", ông Trung cho hay.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại thôn Đồng Đò, ven con đường trung tâm:

img

Hàng loạt cây đào trồng ở ven tuyến đường đang thi công bị chết khô do bụi

img

Điểm đầu của tuyến đường trung tâm đấu nối với QL18A đoạn qua phường Kim Sơn, TX Đông Triều

img

Sau gần 20 tháng triển khai, tuyến đường qua thôn Đồng Đò, xã Bình Khê vẫn ngổn ngang

img

Tuyến giao thông nội bộ của thôn Đồng Đò cũng bị xe tải chở vật liệu cày tả tơi

img

Có điểm còn chưa hoàn thành việc cắm tuyến

img

Người dân địa phương tố đơn vị thi công vận chuyển vật liệu phá nát nhiều đoạn kênh cung cấp nước tưới

img

Chiếc cống ngang được thi công dang dở và được cảnh báo nguy cơ mất ATGT bằng... một dây tạm bợ

img

Một căn hộ trị giá tiền tỷ của gia đình anh Nguyễn Dũng ở thôn Đồng Đò bị lún, lứt từ khi đơn vị thi công tiến hành lu, lèn nền đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.