Hạ tầng

Quảng Ninh: Đường 50 tỷ làm 12 năm chưa xong

24/11/2021, 08:00

Tuyến đường liên huyện Đầm Hà - Bình Liêu khoảng 19km có tổng mức đầu tư 49,5 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 4/2009 và đến nay vẫn... dang dở.

Sau 12 năm thi công với số vốn đầu tư dự kiến 49,5 tỷ đồng, đến nay tuyến đường liên huyện Đầm Hà - Bình Liêu (Quảng Ninh) với tổng chiều dài tuyến khoảng 19km vẫn ngổn ngang đất đá, nhiều điểm sạt trượt gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông.

img

Nhiều tài xế “thót tim” khi đi qua đoạn đường bị sạt lở, nứt toác nằm chênh vênh bên bờ vực thẳm

12 năm đường vẫn chưa thông

Từ huyện Đầm Hà về Bình Liêu là con đường bê tông rộng hơn 3m, uốn lượn qua những cánh rừng nguyên sinh đẹp thơ mộng.

Tuy nhiên, hành trình về cuối tuyến hướng huyện Bình Liêu vẫn chưa hoàn thành, nhiều đoạn, đất đá sạt lở kín mặt đường.

Đặc biệt, có đoạn bị sạt lở mất gần 1/3 mặt đường bê tông, các phương tiện lưu thông qua đoạn này nếu bất cẩn rất dễ xảy ra tai nạn, bởi một bên núi cao, một bên vực sâu hàng trăm mét.

Vài km đường ở khu vực cuối tuyến làm theo kiểu “xôi đỗ”, cứ vài trăm mét được làm bê tông thì lại đến vài trăm mét bỏ không.

Những đoạn chưa được làm bê tông cỏ dại mọc um tùm, nước mưa xói thành những dòng chảy chằng chịt khiến người đi xe máy phải vững tay lái, có đoạn vừa đẩy vừa lôi thì mới vượt qua.

img

Một khối đất, đá khổng lồ bị sạt chắn ngang tuyến đường liên huyện Đầm Hà - Bình Liêu

Anh Lỷ Văn Hòa cùng em trai là Lỷ Văn Làu, người dân tộc Dao ở thôn Nà Pá, xã Quảng An đang oằn mình đẩy chiếc xe máy vượt qua những khe đá lởm chởm than: “Nhiều người đi xe máy qua đây đã ngã sứt đầu, mẻ trán. Đường đã làm hơn chục năm nay mà còn đoạn cuối tuyến không hoàn thành nốt cho bà con đỡ khổ”.

Trên đường dẫn PV “mục sở thị” tuyến đường liên huyện Bình Liêu - Đầm Hà, một cán bộ xã Quảng An, huyện Đầm Hà cho hay: “Đường đã làm phẳng lỳ nhiều cây số, những đoạn còn lại mặt bằng, hướng tuyến đã được san gạt cơ bản. Vậy mà bây giờ nhiều khu vực cỏ mọc um tùm, đất, đá từ mái taluy vùn kín, chặn ngang… Giá mà được đầu tư nốt đoạn cuối tuyến thì phát huy được hiệu quả toàn tuyến đường, mà người dân đỡ khổ”.

Chưa biết khi nào mới xong

img

Nhiều đoàn đường bê tông được làm một cách “xôi đỗ” trên tuyến đường khiến người dân phải vật lộn mới qua được

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tuyến đường liên huyện Đầm Hà - Bình Liêu được khởi công từ tháng 4/2009, là đường giao thông miền núi cấp IV, do UBND huyện Đầm Hà làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư được phê duyệt là 49,5 tỷ đồng.

Ngày 28/12/2018, UBND huyện Đầm Hà phê duyệt dự án với giá trị quyết toán của công trình thực hiện trong giai đoạn 2009- 2016 là trên 42,7 tỷ đồng gồm: Chi phí xây dựng trên 36,03 tỷ đồng; quản lý dự án trên 518 triệu đồng, chi phí khác trên 275 triệu đồng...

Tuy nhiên, sau đó dự án đột ngột ngưng trệ.

Lý giải việc thi công tuyến đường liên huyện bị “đứt đoạn” trong nhiều năm, ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho hay, giai đoạn 2011, nhiều dự án đầu tư công của địa phương phải thực hiện đình, giãn, hoãn tiến độ.

Dự án tuyến đường liên huyện Đầm Hà - Bình Liêu cũng nằm trong tình trạng như vậy, dù huyện đã nhiều lần kiến nghị tỉnh bố trí ngân sách để tiếp tục thi công dự án...

“Tuyến đường liên huyện Bình Liêu - Đầm Hà khi hoàn thành sẽ rút ngắn được khoảng cách từ Bình Liêu sang Đầm Hà mấy chục cây số. Được biết, hiện nay, tỉnh đã có chủ trương giao cho UBND huyện Bình Liêu nghiên cứu, triển khai dự án để đấu nối”, ông Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Trường, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Liêu thông tin, hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh và địa phương giai đoạn 2021-2025 vẫn chưa được ghi vốn cho dự án này.

Trong khi kinh phí xây dựng tuyến đường Đầm Hà - Bình Liêu còn chưa được bổ sung khiến dự án vẫn dang dở thì đã và đang xuất hiện tình trạng khai thác trái phép gỗ trong những cánh rừng nguyên sinh ven đường.

Trước đó, trên tuyến đường liên huyện Đầm Hà - Bình Liêu đang thi công, từ tháng 8/2010 - 11/2011, ông Trương Ngọc Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Đầm Hà đã cùng với một đối tượng khác tổ chức khai thác, tận thu vượt quá số gỗ được phép khai thác và đã bị TAND huyện tuyên phạt 30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.