Xã hội

Quảng Ninh: Gánh nợ tiền tỷ vì ngao, hàu

04/11/2020, 07:00

Nếu như giá hàu những năm trước lên đến 20 - 30 nghìn đồng, ngao 2 cùi lên tới 60 - 70 nghìn đồng thì năm nay rớt xuống chỉ còn 1/3...

img
Cảng Cái Rồng vốn nhộn nhịp tàu, thuyền chở hải sản nhưng nay trở nên hiu hắt

Mặc dù hiện nay đang là chính vụ thu hoạch hàu, ngao 2 cùi, tu hài của ngư dân huyện Vân Đồn, nhưng khu vực cảng Cái Rồng hiện không còn cảnh tấp nập tàu, thuyền cập cảng, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau thu mua sản phẩm như mọi năm.

Ngó ra cầu cảng chỉ lèo tèo vài chiếc tàu nhỏ, chị Hương, một tiểu thương có nhiều năm làm nghề thu mua thủy sản tại bến này buồn bã: “Năm nay bà con nuôi, trồng thất bát nhiều quá.

Nếu như giá hàu những năm trước lên đến 20 - 30 nghìn đồng, ngao 2 cùi lên tới 60 - 70 nghìn đồng thì năm nay rớt xuống chỉ còn 1/3. Thậm chí có hôm, hàu chỉ còn chưa đến 6 nghìn đồng mà vẫn khó tiêu thụ”.

Ngồi trong căn nhà xây dựng khá bề thế trị giá nhiều tỷ đồng tại khu 9, thị trấn Cái Rồng, anh Vũ Ngọc Thế buồn bã: “Căn nhà này tôi xây dựng được là nhờ vào nuôi thuỷ sản mấy năm trước.

Đầu năm nay, thấy mấy vụ trước thu hoạch khá, tôi bàn với vợ dốc toàn bộ vốn tích luỹ và thế chấp căn nhà được hơn chục tỷ đồng để nuôi 15 vạn lồng ngao, 210 dây hàu. Nào ngờ, dịch Covid-19 xảy ra, hàu, ngao 2 cùi không có người mua. Mấy hôm trước, tôi ra kiểm tra thì cơ bản đã chết sạch. Giờ tôi còn nợ ngân hàng trên 5 tỷ đồng, chắc phải bán nhà để trả nợ”.

Cũng như anh Thế, chị Đỗ Thị Nhung ở khu 8, thị trấn Cái Rồng cũng đang lao đao vì khoản nợ vay ngân hàng lên tới 6,7 tỷ đồng đã đến kỳ trả cả lãi, cả gốc.

“Thấy người ta giàu vì nuôi thuỷ sản, năm ngoái chồng tôi cầm cố nhà cửa, vay ngân hàng và mua giống đổ xuống biển hơn chục tỷ đồng. Nay cho người thu hoạch chỉ thấy toàn ngao chết. Giờ mỗi tháng trên 70 triệu đồng tiền lãi chưa kể gốc…”, chị Nhung buồn rầu.

Anh Thế, chị Nhung cũng như nhiều ngư dân Vân Đồn hiện không chỉ hoang mang về đầu ra của sản phẩm, mà còn lo ngại về vấn đề môi trường khi hàng loạt ngao, hàu đến kỳ thu hoạch bị chết.

Huyện Vân Đồn hiện có 3.300ha nuôi trồng thủy sản, trong đó nuôi hàu, ngao, ốc… là 2.400ha. Hiện toàn huyện có trên 1.200 hộ nuôi trồng thủy sản với khoảng 2.000 lao động. Năm 2020 tổng sản lượng hàu, ngao có thể đạt tới 36.800 tấn, trong đó riêng hàu là 28.800 tấn. Bình quân mỗi ngày sản lượng thu hoạch và tiêu thụ của ngư dân huyện sẽ là 30 - 40 tấn ngao, 60 - 70 tấn hàu.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, ngư dân trên địa bàn huyện Vân Đồn chỉ thu hoạch cầm chừng do giá xuống thấp, lượng mua giảm. Hiện mỗi ngày bà con chỉ thu hoạch từ 20 - 25 tấn ngao, 40 - 50 tấn hàu. Nguyên nhân là do từ đầu năm đến nay, các đối tác nước ngoài đã dừng nhập sản phẩm này. Còn ở khu vực nội địa, hàu, ngao tiêu thụ khá ít, lượng khách du lịch đến địa bàn không có.

Ông Đào Văn Vũ, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn khẳng định: Những khó khăn hiện nay của người làm nghề nuôi, trồng thuỷ sản trên địa bàn là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều hộ không được hỗ trợ vì không được cấp có thẩm quyền giao, cho thuê mặt nước… Hiện huyện đang tiến hành rà soát để cấp quyền sử dụng mặt nước cho các hộ; phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ để đưa cơ sở sản xuất giống vào hoạt động…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.