Xã hội

Quảng Ninh: Hàng loạt ban ngành không nghiêm túc chống virus Corona

31/01/2020, 21:40

TP Móng Cái, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh... phải giải trình lý do không thực hiện nghiêm túc công tác chống dịch bệnh.

img
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Chiều 31/1, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, sở, ban, ngành, chủ khách sạn 4-5 sao, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo, làm rõ thêm về công tác phòng, chống nCoV trên địa bàn; tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp cấp bách cần tiến hành trong thời gian tới, như: sớm xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống; chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhất là đối với các máy đo thân nhiệt...

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy ban hành văn bản yêu cầu TP Móng Cái, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái báo cáo giải trình, làm rõ lý do không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với việc triển khai phòng, chống nCoV để cho người dân thông quan.

Ông Ký nhấn mạnh, công tác phòng dịch như “chống giặc”, do vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tổ chức triển khai nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh đã được ban hành, không để xuất hiện dịch trên địa bàn.

Sau cuộc họp, UBND tỉnh có văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ Ngoại giao về dự báo tình hình người Việt Nam từ tâm dịch di chuyển về nước thông qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái để xin ý kiến chỉ đạo cụ thể. Bởi Móng Cái được nhận diện là địa bàn trọng điểm về vùng dịch của cả nước.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cấm hoạt động xuất cảnh đối với người Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh và cấm cư dân biên giới các địa phương Móng Cái, Bình Liêu, Hải Hà sử dụng mọi hình thức để xuất cảnh và lực lượng biên phòng phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để cư dân xuất cảnh. Về nhập cảnh, cần đánh giá chính xác tình hình, qua đó xây dựng phương án phòng, chống một cách cụ thể.

Cấm hoạt động trong 24 giờ tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh và Hoành Mô; dừng hoạt động tại đường mòn, lối mở; không đưa người lao động sang Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam.

Tại các địa bàn có khu công nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chính quyền địa phương trao đổi với doanh nghiệp lùi thời gian tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng lao động từ Trung Quốc, phải thực hiện cách ly ở mức kiểm soát hoàn toàn và thực hiện nghiêm quy trình y tế của tỉnh đặt ra.

Các cơ sở giáo dục phải được cung cấp đủ khẩu trang, xà phòng sát khuẩn phục vụ học sinh đến trường. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, đến trưa 31/1, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với nCoV. Hiện có 6 ca viêm đường hô hấp cấp tính có yếu tố dịch tễ liên quan nCoV đang được điều trị tại Quảng Ninh (Móng Cái 2 ca, Hải Hà 2 ca, Ba Chẽ 1 ca, Hạ Long 1 ca). Qua xét nghiệm, đến nay có 1 ca âm tính với nCoV; 5 mẫu bệnh phẩm đang gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để tiếp tục làm xét nghiệm nCoV, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.