Xã hội

Quảng Ninh: Hàng loạt kho, bến bãi hơn thập kỷ vẫn dở dang

18/12/2022, 09:44

Hiện, trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) có nhiều dự án chậm tiến độ, thậm chí có dự án hơn một thập kỷ vẫn dở dang, gây lãng phí tài nguyên.

Hơn 4 nhiệm kỳ vẫn là bãi đất không

Mặc dù có trong danh sách dự án ở địa phương, thế nhưng, khi PV Báo Giao thông đến phường Bình Ngọc, TP Móng Cái (Quảng Ninh) hỏi cơ quan chức năng về Dự án bến cá và dịch vụ hậu cần nghề cá thì không ít cán bộ cơ quan chuyên trách ở đây ngơ ngác, không biết chỗ nào.

img

Dự án bến cá và dịch vụ hậu cần nghề cá sau gần 22 năm được phê duyệt vẫn còn dang dở, ảnh hưởng đến luồng, lạch

Phải đến khi PV nêu rõ tên doanh nghiệp Công ty TNHH Hương Anh tại khu 1, phường Bình Ngọc thì một cán bộ mới nhớ ra, cho biết: "Dự án này mấy nhiệm kỳ rồi chưa thấy triển khai gì" và chỉ dẫn cho PV đi ra mép biển thuộc khu 1, khithấy bãi đất hoang và có số tàu, xuồng đậu là đúng.

Theo lời chỉ dẫn, PV phải hỏi thăm vài người dân địa phương mới đến được địa điểm cần tìm. Bà Vũ Thị H., nhà ở đối diện khu dự án cho hay: "Dự án mà hàng chục năm nay có thấy triển khai gì đâu, đất để hoang, cỏ mọc um tùm, bà con cũng có lần thắc mắc cấp có thẩm quyền, nhưng chẳng ai giải thích thỏa đáng cả".

Men theo con đường đất từ chừng vài trăm mét, PV đến khu đất của Dự án bến cá và dịch vụ hậu cần nghề cá. Cả khu vực bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, dưới mặt nước là một số xuồng, tàu nhỏ đỗ chông chênh không nơi neo đậu an toàn. Bờ kè trong vùng dự án chủ yếu làm bằng đất, đã bị xói lở, khiến luồng vào khu vực đã khó lại bị bồi lắng thêm.

img

Các công trình trên mặc bằng dự án vẫn chỉ là số 0 tròn trĩnh

Theo tài liệu của UBND TP Móng Cái thì dự án nêu trên được cấp có thẩm quyền phê duyệt ngày 10/3/2009. Vậy mà, sau gần 22 năm, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hương Anh mới làm được một số hạng mục như: San lấp mặt bằng khoảng 80% diện tích dự án, 1 căn nhà tạm để trông coi; xây 100m kè bê tông và đóng khoảng 800 cọc bê tông thuộc hạng mục kè…

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trung Thế Anh, đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án ở thời điểm phê duyệt là hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, cơ quan chức năng đã điều chỉnh vào khu quy hoạch dự án. Do vậy, cần phải điều chỉnh lại quy hoạch dự án của doanh nghiệp.

img

Nhiều khu vực trông dự án vẫn để hoang, giao thông chưa được đầu tư

"Đến nay, cơ quan chức năng TP Móng Cái đã trình cấp có thẩm quyền của tỉnh để điều chỉnh quy hoạch. Khi nào có quyết định của tỉnh thì doanh nghiệp mới triển khai tiếp được. Hiện chúng tôi đã dành khoảng hơn 40 tỷ sẵn sàng thực hiện dự án khi được phép", vị đại diện khẳng định.

Cảng bốc, xếp hàng hóa hay dự án "ôm đất"?

Ngược về gần trung tâm TP Móng Cái, PV Báo Giao thông men theo con đường nhỏ qua trụ sở phường Hải Hòa ra khu vực biên giới. Tại đây, cũng có Dự án bốc, xếp hàng hóa (giai đoạn 1) thuộc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ngọc Hà nằm cạnh sông Ka Long bị chậm tiến độ gần 6 năm.

img

Một góc Dự án vẫn chưa được đầu tư gì sau nhiều năm được phê duyệt

Qua quan sát, toàn vùng dự án vẫn còn ngổn ngang vật liệu, nhiều chỗ cỏ mọc um tùm. Xung quanh dự án là hệ thống bờ rào kín mít và có một trạm gác ở cổng.

Anh Nguyễn Tiến D., một hộ dân sống ở cạnh Dự án nêu trên cho biết: Vài năm trước còn thấy xe chở vật liệu vào, ra khu vực này. Thế nhưng thời gian gần đây thì thấy rất ít hoạt động…

"Nhà cửa, tài sản của chúng tôi ở ổn định tại khu vực này từ mấy chục năm nay, vậy mà doanh nghiệp lại quy hoạch vào dự án khiến bà con gặp không ít khó khăn trong việc canh tác, sinh hoạt. Thế nhưng khi đặt vấn đề đền bù để bà con chuyển đi nơi khác thì doanh nghiệp lại lảng tránh. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị làm hay không làm dự án để bà con còn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", ông D. bức xúc.

img

Giao thông đấu nối vào dự án bằng đất, lầy lội

Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, Dự án bốc, xếp hàng hóa ở phường Hải Hòa được cấp giấy chứng nhận đầu tư đầu tháng 6/2014, thời gian hoàn thành là tháng 12/2016. Nhưng đến nay sau gần 6 năm chậm tiến độ,Ccông ty mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 360.705,3m2; triển khai nạo, vét 15ha âu tàu, thi công khoảng ¾ tuyến đê bê tông bao quanh âu tàu, lắp đặt 1 trạm biến áp… Còn các công trình khác trong quy hoạch đã được duyệt chưa được thực hiện…

Cũng qua ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện tại TP Móng Cái còn không ít dự án bến, bãi nhiều năm nay vẫn "án binh bất động". Điển hình như dự án khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại xã Bắc Sơn của Công ty CP Thương mại du lịch Kim Tinh, bến bốc, xếp vật liệu xây dựng tại xã Hải Tiến thuộc Công ty Xây dựng Quang Thảo...

img

Dự án khu dịch vụ kho hàng và bến, bãi tại xã Bắc Sơn sau nhiều năm vẫn cỏ mọc um tùm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND TP Móng Cái đã thừa nhận trên địa bàn có rất nhiều dự án kho, bến, bãi chậm tiến độ gây khó khăn cho công tác quản lý, lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến môi trường và giao thông…

"Sau khi rà soát tổng thể các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, Thành ủy đã có nghị quyết để chỉ đạo thúc tiến độ hoặc thu hồi dự án. Hiện, UBND TP Móng Cái đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền thu hồi hoặc điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, đây là vấn đề không giải quyết được trong một sớm, một chiều", vị lãnh đạo UBND TP Móng Cái nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.