Chất lượng sống

Quảng Ninh: Khai thác thủy sản kiểu “tận diệt” trên biển

28/12/2017, 14:05

Những ngày cuối tháng 12, PV Báo Giao thông ghi nhận tại các vùng biển như vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (Quảng Ninh)...

17

Lực lượng chức năng Quảng Ninh tịch thu dụng cụ đánh bắt trái phép

Những ngày cuối tháng 12, PV Báo Giao thông ghi nhận tại các vùng biển như vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (Quảng Ninh), vẫn còn tình trạng tàu cá của bà con ngư dân sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản.

Anh Nguyễn Xuân Phương, một ngư dân trên vịnh Hạ Long cho biết, rất dễ để nhận biết các tàu sử dụng kích điện, bởi những tàu này thường di chuyển chậm, phía đuôi thuyền có nhiều dây, trong đó có một dây diện cỡ to cắm thẳng xuống biển, đằng sau kéo theo một đống lưới để vớt hải sản khi bị điện giật.

“Các tàu cá to ở đây hầu như đều dùng kích điện, vừa không mất sức lao động mà lại cho năng suất gấp nhiều lần. Cá cứ tầm 5 - 7kg là hải sản chết co giật hết, còn những con cá trứng, tôm, tép nhỏ cũng chết và cạn kiệt đi”, anh Phương cho biết.

Trung tá Phạm Ngọc Trường, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, phần lớn ngư dân vi phạm đều biết việc sử dụng kích điện, thuốc nổ để khai thác, đánh bắt trái phép bị cấm và gây hậu quả khó lường, nhưng do lợi nhuận cao nên vẫn cố tình vi phạm. “Trong quá trình bắt giữ, các đối tượng thường dùng nhiều thủ đoạn để cất giấu dụng cụ, phương tiện dùng để đánh bắt thủy hải sản trái phép. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng sẵn sàng vứt bỏ các dụng cụ này xuống biển để phi tang, thậm chí sẵn sàng cho thuyền đâm vào vách núi để chống đối”, Trung tá Trường nói.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) Quảng Ninh, năm 2017, toàn tỉnh đã xử lý 780 vụ khai thác thủy sản mang tính tận diệt, thu phạt gần 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng khai thác thủy sản tận diệt vẫn còn rất “nóng”.

Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN & PTNT Quảng Ninh cho biết, thời gian tới, cùng với việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn nạn khai thác tận diệt thủy sản thì cũng cần giải pháp điều chỉnh cơ cấu nghề nghiệp khai thác, tái tạo nguồn lợi, nhất là kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các trung tâm giống thủy hải sản công nghệ cao, quy mô lớn. “Hiện nay, Bộ NN & PTNT đã đồng tình cho Quảng Ninh xây dựng một khu sản xuất giống nhuyễn thể cấp vùng ở phía Bắc tại Vân Đồn, hết năm2019 sẽ hoàn thành, tới đây sẽ cơ bản chủ động được nguồn giống”, ông Giang cho hay.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản, Quảng Ninh sẽ cấm tuyệt đối khai thác thủy sản trong vùng lõi vịnh Hạ Long và từng bước chấm dứt hẳn hoạt động khai thác trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.