Xã hội

Quảng Ninh không cách ly người về từ vùng đỏ đã tiêm đủ hai mũi vaccine

18/10/2021, 16:22

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế (vùng đỏ) về Quảng Ninh không phải cách ly.

Không cách ly người về từ vùng đỏ đã tiêm đủ hai mũi vaccine

Ngày 18/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hướng dẫn tạm thời triển khai thống nhất về việc đi lại, cách ly đối với người dân về Quảng Ninh, xét nghiệm trên địa bàn tỉnh kể từ 12h ngày 18/10/2021.

Theo đó, đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế (vùng đỏ), người tiếp xúc gần F1, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy chứng nhận không quá 6 tháng) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

img

Người dân vào địa bàn Quảng Ninh khai báo y tế qua chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Đối với những người từ vùng 4 đến Quảng Ninh để tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 kể từ ngày đến/về địa phương. Luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đi và khi quay về.

Đối với người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Người nhập cảnh phải cách ly y tế

Đối với người nhập cảnh vào Quảng Ninh, nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1, thứ 7; tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14. Sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Đối với trường hợp đã cách ly tại các địa phương khác, UBND tỉnh Quảng Ninh quy định khi về địa bàn phải thực hiện theo dõi sức khoẻ 7 ngày tại nơi lưu trú và phải thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 khi kết thúc theo dõi sức khoẻ.

img

Cuộc họp của UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định các hoạt động GTVT theo chỉ đạo của Trung ương

Chưa tổ chức vận tải khách với địa bàn vùng đỏ

Ngày 18/10, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai hoạt động GTVT đường thủy nội địa, đường biển, đường sắt; hoạt động vận tải hành khách thủy nội địa tuyến bờ ra đảo, vận tải hành khách đường thủy nội địa, giao thông đường bộ kết nối vận tải hàng hải theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT.

Theo báo cáo, hiện hoạt động vận tải khách đường bộ nội tỉnh, vận tải khách từ Quảng Ninh đến địa bàn ở cấp 1, cấp 2 và ngược lại được duy trì với tần suất bình thường. Vận tải khách từ tỉnh đến địa bàn ở cấp 3 và ngược lại được hoạt động trở lại một số tuyến với tần suất hạn chế 50%.

Quảng Ninh chưa cho phép hoạt động vận tải khách đến các địa bàn cấp 4; vận tải hàng hải duy trì hoạt động bình thường.

Đối với vận tải hàng không, Quảng Ninh chưa có chuyến bay đến Sân bay Vân Đồn. Do vậy, chưa tổ chức hoạt động kết nối vận tải đường bộ với cảng hàng không.

Tại cuộc họp, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở GTVT phối hợp khẩn trương tham mưu để tỉnh ra văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, sở, ngành chủ trì tổ chức triển khai các hoạt động giao thông và biện pháp kiểm soát an toàn.

Trong đó nhấn mạnh: Ứng dụng công nghệ là yếu tố then chốt để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả đối với dịch Covid-19. Riêng đối với vận tải hàng hải, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tham mưu biện pháp phù hợp, đảm bảo an toàn đối với các dịch vụ hàng hải, cảng biển trên địa bàn tỉnh quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.