Xã hội

Quảng Ninh không chấp nhận người vào tỉnh bằng phương pháp test nhanh

18/07/2021, 09:40

Tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản tạm thời không chấp nhận người vào tỉnh dùng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản mới về việc tăng cường kiểm soát người về từ vùng có dịch.

Theo đó, Quảng Ninh yêu cầu từ 0h ngày 18/7/2021, người về Quảng Ninh, người Quảng Ninh khi quay về tỉnh phải có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu.

img

Lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh tại chốt kiểm soát dịch cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long làm thủ tục cho các tài xế vào địa bàn.

Không chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 test nhanh

Quảng Ninh quy định, kể cả những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Trong tình hình phức tạp này, tạm thời không vào tỉnh với người dùng xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên.

Đối với xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh, đặc biệt là từ các tỉnh miền Nam, miền Trung phải khai báo y tế bắt buộc, có xét nghiệm PCR âm tính không quá 72 giờ; thông báo rõ hành trình dự kiến di chuyển tại Quảng Ninh; có cam kết chỉ dừng, đỗ khi giao hàng, tiếp nhiên liệu.

Riêng đối với công nhân, người lao động trong tỉnh, ngoại tỉnh đi làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương có xe đưa đón hàng ngày của doanh nghiệp đã đăng ký với UBND các địa phương cấp huyện, hoặc Sở GTVT thì không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, yêu cầu các doanh nghiệp của 3 tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm sàng lọc tối thiểu 20% hàng tuần đối với người lao động.

Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có người lao động ngoại tỉnh vào làm việc theo xe đưa đón cố định chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và của tỉnh. Trường hợp không thực hiện nghiêm, báo cáo UBND tỉnh để trao đổi trong chương trình phối hợp với TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, Sở GTVT thực hiện tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường, xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ dọc đường, không tuân thủ cam kết dừng đỗ xe và quy trình phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của tỉnh.

Người về từ vùng dịch cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở GTVT và Thủ trưởng các sở, ngành chỉ đạo tăng cường nắm chắc tình hình, địa bàn, từng hộ dân, nắm chắc số người từ vùng dịch về địa bàn tỉnh qua các chốt kiểm soát dịch.

Nếu trên địa bàn có người trở về từ các vùng có dịch, cần quan tâm bố trí cách ly tập trung ngay tại từng huyện, thị xã, thành phố đủ 14 ngày, xét nghiệm PCR định kỳ theo quy; sau đó khai báo, giám sát sức khỏe, cách ly tại gia đình tiếp tục 7 ngày sau.

Tuyệt đối không để xảy ra tình huống có ca nhiễm, ca nghi nhiễm, người về từ vùng có dịch mà không được khai báo y tế, không được cách ly, giám sát, hướng dẫn và thực hiện kịp thời các giải pháp phòng chống dịch chặt chẽ tại cộng đồng.

Xem xét hạn chế một số hoạt động có nguy cơ lây nhiễm

Văn bản giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của địa phương, căn cứ diễn biến tình hình thực tế trên địa bàn, chủ động xem xét hạn chế một số hoạt động có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng cao như: hàng quán vỉa hè, bãi tắm công cộng...

Giám đốc Sở Du lịch, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong chỉ đạo, kiểm tra, nắm chắc hằng ngày số người lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú.

Đồng thời, chỉ đạo cơ sở lưu trú phải thực hiện đầy đủ khai báo y tế cho khách, kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ và kịp thời báo cáo những trường hợp bất thường để UBND cấp xã biết, có biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.