Xã hội

Người từ "vùng xanh" vào Quảng Ninh không cần giấy xét nghiệm Covid-19

14/10/2021, 16:55

Từ 11h ngày 14/10, Quảng Ninh không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân.

Hôm nay (14/10), UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định về việc thực hiện quyết định số 4800 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo quyết định này, từ 11h ngày 14/10, Quảng Ninh không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh chỉ yêu cầu thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

img

Quảng Ninh không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân

Trước đó, ngày 12/10, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 7217 chỉ đạo từ ngày 13/10, người vào tỉnh cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu, thực hiện khai báo y tế, quét mã QR-code, quét mã căn cước công dân tại chốt kiểm soát dịch và áp dụng quy định cách ly mới theo từng vùng cấp độ.

Tuy nhiên, sau đó Bộ Y tế ban hành quyết định số 4800 hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Vì vậy, hôm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện theo quyết định số 4800 của Bộ Y tế, Quyết định số 1777 của Bộ GTVT, dừng triển khai văn bản ngày 12/10 của UBND tỉnh.

Như vậy, từ 11h ngày 14/10, Quảng Ninh áp dụng không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân và hoạt động vận tải hành khách đường bộ sẽ được tổ chức áp dụng thí điểm theo quyết định 1777 của Bộ GTVT từ ngày 13 đến 20/10,

Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương, khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô). Đồng thời, phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp hành khách đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương, khu vực có nguy cơ cao hơn, ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ, kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. Khi ở trên phương tiện, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Khi kết thúc chuyến đi, hành khách phải tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương...

Đối với các địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.