Xã hội

Quảng Ninh: Khu vui chơi chục tỷ đồng thành bãi chăn dê

Sau 4 năm đưa vào sử dụng, khu vui chơi tại khu phố 7, phường Vàng Danh, TP Uông Bí (Quảng Ninh) vẫn chỉ là nơi một số người dân chăn thả dê.

img

Khu vui chơi cỏ mọc um tùm, thành chỗ lý tưởng để người nuôi mang dê ra chăn thả

Khu vui chơi tại khu phố 7, phường Vàng Danh, TP Uông Bí (Quảng Ninh) trị giá trên 9,86 tỷ đồng được khánh thành từ cuối năm 2016. Vậy mà sau 4 năm đưa vào sử dụng, khu vui chơi này vẫn chỉ là nơi một số người dân chăn thả dê.

Cỏ mọc um tùm, dê nhởn nhơ gặm cỏ

Những ngày đầu tháng 12, PV Báo Giao thông có dịp “mục sở thị” khu vui chơi tại khu phố 7, phường Vàng Danh và ghi nhận, cả khu vui chơi rộng hơn 15.000m2 cỏ mọc um tùm, chỉ có duy nhất một sân cầu lông, một sân láng bê tông nhỏ, mà theo lời ông Vũ Tiến Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vàng Danh là… sân bóng chuyền.

Trong khu vui chơi còn có một chiếc nhà bằng container của một doanh nghiệp dùng để quản lý đội xe đưa, đón công nhân.

Theo quan sát của PV, công trình có giá trị nhất hiện nay tại khu vui chơi này là chiếc cổng đang được sửa chữa. Ở trung tâm khu vui chơi là một đàn dê gồm mấy chục con đang nhởn nhơ gặm cỏ.

Chị L.V.H., chủ nhân của đàn dê, trú tại khu 7, phường Vàng Danh cho biết, khi mới khởi công, bà con ai cũng tưởng sắp có được khu vực vui chơi, giải trí hoành tráng. Thế nhưng từ ngày khánh thành đến nay, chủ đầu tư để không.

Thấy cỏ mọc tốt, lại có tường bao, không lo đàn gia súc vào vườn, ruộng ăn hoa màu của dân, vài năm nay, vợ chồng chị H. đưa hẳn đàn dê vào đây chăn thả.

Ông Vũ Tiến Thanh xác nhận, khu vui chơi trị giá gần 10 tỷ đồng vẫn để không, chưa phát huy được công năng sử dụng bởi... chưa có kinh phí đầu tư tiếp.

“Năm 2014, phường Vàng Danh được UBND tỉnh Quảng Ninh thưởng 5 tỷ đồng vì đạt danh hiệu đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua xã, phường tiên tiến.

Phường dự kiến dùng số tiền thưởng này xây dựng một số nhà văn hóa trong khu dân cư, nhưng đề xuất này không được cấp trên chấp thuận và yêu cầu phải xây dựng một khu vui chơi chung cho nhân dân trong phường. Khu vui chơi ở khu 7 được ra đời trong hoàn cảnh như vậy”, ông Thanh giải thích.

Hạng mục đầu tư không thấy, lấy gì nghiệm thu?

img

Cả khu vui chơi chỉ có sân cầu lông cỏn con

Theo tìm hiểu, dự án khu vui chơi khu 7 do UBND phường Vàng Danh làm chủ đầu tư trên diện tích 15.445,5m được UBND TP Uông Bí phê duyệt ngày 24/8/2015.

Công trình có tổng mức đầu tư ban đầu là trên 10,142 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là trên 4,99 tỷ đồng và ngân sách của phường trên 4,465 tỷ đồng. Khu vui chơi được khởi công ngày 2/12/2015, hoàn thành vào ngày 28/10/2016.

Theo báo cáo của UBND phường Vàng Danh, khu vui chơi này trong giai đoạn 1 gồm các hạng mục: Nhà điều hành, dịch vụ rộng 78m2, nhà thể thao đa năng 485m2, bể bơi 2.815m2, sân bóng đá mini 1.430m2, sân cầu lông 370m2, sân chơi thiếu nhi 2.075m2, bãi đỗ xe máy, ô tô 308,15m2, sân đường nội bộ 3,586,3m2 và diện tích cây xanh cảnh quan là 4.258,05m2. Tổng giá trị quyết toán công trình sau khi hoàn thành là 9,86 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế, khu vui chơi chỉ có mỗi 1 sân cầu lông và 1 góc sân láng xi măng được giới thiệu là sân bóng chuyền. Vậy nên dư luận bức xúc: Hạng mục công trình để nghiệm thu không có, tại sao cơ quan chức năng lại quyết toán được gần 10 tỷ đồng?

Điều khó hiểu nữa là, trong khi phường Vàng Danh cho biết chưa có kinh phí để đầu tư hoàn thiện khu vui chơi, thì thực tế trong quá trình triển khai khu vui chơi, phường đã dành một phần không nhỏ kinh phí để làm một tuyến đường từ Uông Thượng đến bờ suối Miếu Thán dài 383,14m, rộng 5,5m và một tuyến đường chạy dọc bờ suối Miếu Thán dài 370,46m, rộng 6m.

Việc sử dụng phần không nhỏ kinh phí dự án vào việc làm đường có phải là lý do dự án không còn đủ nguồn lực để đầu tư các hạng mục khác trong khu vui chơi?

Trước những thắc mắc này, ông Lê Ngọc Hà, Phó chánh Văn phòng UBND TP Uông Bí cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa có kết quả thanh tra, kiểm tra về dự án nêu trên.

Ông Vũ Tiến Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vàng Danh cho biết, theo kế hoạch, trong giai đoạn 2017 - 2020, phường sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 để hoàn thiện khu vui chơi từ nguồn chi đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương.

Tuy nhiên, do có sự thay đổi trong công tác thu, chi ngân sách giai đoạn 2017 - 2020, toàn bộ nguồn thu chính để phục vụ công tác đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn cho thuê mặt đất, mặt nước bị điều chuyển về ngân sách TP Uông Bí.

Do đó, phường không có thêm kinh phí để tiếp tục đầu tư hoàn thiện khu vui. Phường đã nhiều lần kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư, nhưng các doanh nghiệp đều không mặn mà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.